Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Blinken: Mỹ chờ tín hiệu từ Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đang đợi xem Bình Nhưỡng có muốn tham gia đàm phán về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hay không.

"Chúng tôi đang chờ xem liệu Bình Nhưỡng có thực sự muốn đàm phán hay không", Ngoại trưởng Blinken nói trên một chương trình ABC News phát sóng ngày 23/5. "Quả bóng đang ở phần sân của họ", ông Blinken nói.

"Cách tốt nhất để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên là can thiệp về mặt ngoại giao với Triều Tiên", ông Blinken nhận định.

phi hat nhan hoa ban dao Trieu Tien anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters.

Kể từ khi Tổng thống Joe Biden tiếp quản Nhà Trắng, Triều Tiên nhiều lần từ chối các đề nghị tiếp xúc ngoại giao từ phía Washington.

Điều này trái với mối quan hệ Mỹ - Triều khi ông Donald Trump còn tại chức. Cựu Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cùng tham dự hội nghị thượng đỉnh vào các năm 2019 và 2020. Hai nhà lãnh đạo được cho là đã trao đổi nhiều "bức thư đẹp đẽ" với nhau.

Trong chương trình ngày 23/5 của ABC News, bên cạnh phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Ngoại trưởng Blinken đồng thời nhận định về vấn đề hạt nhân với Iran.

Cụ thể, ông Blinken nói phía Mỹ vẫn chưa biết Iran có thiện chí muốn tuân thủ trở lại thỏa thuận hạt nhân hay không. Washington sẽ dựa vào cơ sở đó để cân nhắc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhắm vào Iran.

"Tôi nghĩ Iran biết mình cần phải làm gì để tuân thủ trở lại thỏa thuận hạt nhân", ông Blinken nói.

"Điều mà chúng tôi chưa thấy là liệu Iran có sẵn sàng đưa ra quyết định để thực hiện những gì họ phải làm hay không. Đó là bài kiểm tra và chúng tôi chưa nhận được câu trả lời", ngoại trưởng Mỹ nói.

Dấu hiệu đột phá cho quan hệ Mỹ - Iran

Các cuộc đàm phán và diễn biến mới trong khu vực báo hiệu bước đột phá giữa Mỹ và Iran có thể xảy đến nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Mỹ, Nga cáo buộc qua lại về kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố các cáo buộc liên quan đến kiểm soát vũ khí của Mỹ đối với Nga không có bất kỳ cơ sở nào.

Israel tố Syria phóng tên lửa tới gần cơ sở hạt nhân

Quân đội Israel cho biết một tên lửa đất đối không của Syria đã phát nổ gần cơ sở hạt nhân bí mật Dimona của nước này vào hôm 22/4.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm