Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Nga cáo buộc qua lại về kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố các cáo buộc liên quan đến kiểm soát vũ khí của Mỹ đối với Nga không có bất kỳ cơ sở nào.

Ngày 21/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Washington đang cố tình giữ im lặng về kế hoạch triển khai các hệ thống vũ khí hạt nhân mới.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo “Tuân thủ các Thỏa thuận và Cam kết về Kiểm soát Vũ khí, Không phổ biến và Giải trừ Vũ khí năm 2021”, theo hãng thông tấn Nga TASS.

"Báo cáo không nói gì về những thay đổi trong lĩnh vực an ninh tại khu vực châu Âu. Mỹ đang mở rộng cơ sở hạ tầng chiến lược quân sự của NATO gần biên giới Nga và triển khai kế hoạch vũ khí hạt nhân mới", bà nói.

My im lang ve ke hoach hat nhan anh 1

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS.

Trong báo cáo của Mỹ, Nga xuất hiện hầu hết trong các phần đánh giá và phân tích.

Mỹ cáo buộc Nga đã vi phạm lệnh cấm thử hạt nhân tự nguyện của nước này từ năm 1991. Theo đó, Nga đã liên tục không tuân thủ, triển khai thiết kế các đầu đạn hạt nhân mới và tăng cường thí nghiệm liên quan đến vũ khí hạt nhân. Các hoạt động thử nghiệm của Nga đã giúp nước này cải thiện khả năng vũ khí hạt nhân của mình.

Đáp lại, bà Zakharova cho biết các cáo buộc liên quan đến kiểm soát vũ khí của Mỹ chống lại Nga là hoàn toàn vô căn cứ và những tuyên bố của phía Mỹ chỉ là vỏ bọc cho các hành động phá hoại của chính Washington.

“Thay vì phân tích tình hình thực tế, Mỹ lại nỗ lực cáo buộc Nga bằng các tuyên bố vô căn cứ. Nga đã ngưng triển khai vũ khí hạt nhân phi chiến lược trên toàn bộ lãnh thổ. Các hành động là hoàn toàn tự nguyện dựa trên các sáng kiến năm 1991-1992”, bà cho biết.

Washington còn tố cáo Nga vi phạm Hiệp ước Bầu trời Mở (OST). Nga đã từ chối và sửa đổi các kế hoạch bay của Mỹ tại khu vực Kaliningrad, Nam Ossetia và Abkhazia thuộc Gruzia.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết đây là những cáo buộc “rập khuôn”.

“Chúng tôi đã đưa ra các câu trả lời đầy đủ để đáp lại tất cả các yêu sách. Sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở, chúng tôi không cần thiết phải đưa ra thêm bất kỳ bình luận nào”, theo Bộ Ngoại giao Nga.

Ngoài ra, phía Nga cũng bày tỏ sự ngạc nhiên về những báo cáo đề cập đến việc Washington tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp cắt giảm và hạn chế trong Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START). Moscow chỉ ra rằng không có bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào trong các báo cáo này.

Bà Zakharova cho biết “những cáo buộc sai trái kết hợp với sự im lặng của chính quyền Washington cho thấy rằng báo cáo này đang thuộc loại gây nhiễu thông tin, không đáng tin cậy”.

Ngoài Nga, báo cáo còn có đánh giá của Mỹ về một số quốc gia khác như Myanmar, Triều Tiên, Iran, Trung Quốc. Đa phần các đánh giá đều đề cập đến việc các quốc gia này vi phạm và thiếu minh bạch đối với các thỏa thuận liên quan đến cắt giảm và giải trừ vũ khí.

Iran công bố ảnh nghi phạm tấn công cơ sở hạt nhân Natanz

Đài truyền hình trung ương Iran cho biết nghi phạm là Reza Karimi, 43 tuổi, đã trốn khỏi Iran vài giờ trước vụ việc.

Ba tàu ngầm hạt nhân Nga cùng nổi lên từ dưới lớp băng Bắc Cực

Đô đốc Hải quân Nga cho biết ba tàu ngầm hạt nhân của nước này đã nổi lên từ dưới lớp băng Bắc Cực, hoạt động nằm trong chuyến thám hiểm Umka-2021 của Nga.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm