TP.HCM đã nghiên cứu bổ sung quy hoạch, đầu tư tuyến đường mới, kết nối cảng Cát Lái - Phú Hữu - cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và vành đai 3 TP.HCM để phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái.
Kiến nghị cũng vừa được UBND TP.HCM gửi Bộ GTVT nhằm sớm có ý kiến về phương án này.
Theo đó, tuyến đường mới dài khoảng 6 km, quy mô 12 làn xe, vận tốc 60 km/h. Điểm đầu từ đường Nguyễn Thị Định, đi qua rạch Ông Nhiêu, điểm cuối tại nút giao vành đai 3.
Trong đó, đoạn từ Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu bao gồm cầu cạn và đường song hành hai bên. Đoạn từ Rạch Ông Nhiêu đến vành đai 3 đi trên cao.
Từ cảng Phú Hữu sẽ có 2 nhánh cầu lên xuống, điểm cuối tuyến sẽ kết nối vành đai 3 tại nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tổng khối lượng giải phóng mặt bằng khoảng 59 ha.
Cảng Cát Lái (TP Thủ Đức) đóng vai trò trọng điểm trong xuất khẩu hàng hóa cho TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Ảnh: Quỳnh Danh. |
UBND TP.HCM cho biết với sản lượng container chiếm 85% so với các cảng phía nam và 50% trên cả nước, cảng Cát Lái đóng vai trò quan trọng trong xuất khẩu hàng hóa của vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
Song, tình trạng giao thông ra vào khu vực này lại rất khó khăn và thường xuyên ách tắc.
Việc hình thành tuyến đường liên cảng nhằm phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái, đồng thời chia sẻ lưu lượng xe cho các tuyến Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh.
Khu vực cảng Cát Lái (TP Thủ Đức). Ảnh: Google Maps. |