UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn chấp thuận đề xuất mô hình chỉ đạo thực hiện dự án vành đai 3. Theo đó, thành phố sẽ thành lập ban chỉ đạo về dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM (Ban chỉ đạo dự án TP.HCM). Ban chỉ đạo có chức năng lãnh đạo giải quyết lập tức các vấn đề phát sinh cần tháo gỡ trong quá trình thực hiện dự án thành phần như kỹ thuật, vật liệu, chính sách bồi thường…
Ngoài ra, thành phố thành lập ban chỉ huy dự án để điều hành giải quyết ngay các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án, đặc biệt là công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
UBND TP.HCM giao Sở GTVT phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các đơn vị liên quan, để lập kế hoạch chi tiết hội nghị triển khai dự án vành đai 3 và tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM trước 1/7.
Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch chi tiết công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ dự án; hướng dẫn các địa phương thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Sở Quy hoạch và Kiến trúc hướng dẫn các địa phương rà soát đồ án quy hoạch có liên quan đến dự án.
Bên cạnh đó, Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng vành đai 3 và 4 TP.HCM cũng được thành lập theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: TCIP. |
Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34 km (đoạn qua TP.HCM dài 47,51 km; Đồng Nai 11,26 km; Bình Dương 10,76 km; Long An 6,81 km), chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.
Dự án được Quốc hội thông qua giữa tháng 6/2022, giao UBND TP.HCM chịu trách nhiệm làm đầu mối tổ chức thực hiện.
Tổng mức đầu tư của dự án là 75.378 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá vành đai 3 được triển khai sớm sẽ giúp các tỉnh trong khu vực dự án, đặc biệt là vùng trọng điểm phía nam, giải quyết điểm nghẽn về giao thông, đồng thời mở ra tuyến giao thông chiến lược.
“Nếu có vành đai 3 thì việc xuyên tâm TP.HCM và một số vị trí trên các địa phương trong vùng dự án sẽ được giải quyết, tạo ra dòng lưu thông thông suốt hơn, thời gian di chuyển ngắn hơn, giảm chi phí logistics”, ông Mãi nhận định.