Bất thường đường đi của xăng dầu
Thanh tra Chính phủ vừa kết luận về những kẽ hở trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.
378 kết quả phù hợp
Thanh tra Chính phủ vừa kết luận về những kẽ hở trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.
Theo một chuyên gia trong lĩnh vực thuế, việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng đã khiến giá xăng thêm khoảng 200 đồng/lít khi đến người tiêu dùng.
Khi vào Việt Nam, Idemitsu Kosan và đối tác sẽ khởi động bằng việc cung ứng dầu nhớt tại miền Trung, phân phối nhiên liệu này cho các hãng xe Nhật Bản tại thị trường Việt Nam.
Sự tham gia của đại gia Nhật trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ xăng dầu với nhiều kỳ vọng sẽ tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường này – nơi bấy lâu DN nội "độc chiếm".
Nhận thấy du khách đến huyện đảo Lý Sơn tăng đột biến, nhiều hộ dân ở địa phương này đã chi hàng tỷ đồng xây nhà nghỉ, khách sạn kinh doanh dịch vụ du lịch.
Theo đại diện của Bộ Tài chính, khoản chênh lệch thuế nhập khẩu mà các doanh nghiệp được hưởng là do có đủ căn cứ từ hải quan, không có động cơ lợi dụng trong đó.
Chuyên gia cho rằng thuế môi trường với xăng dầu tăng lên 4.000 đồng/lít vẫn nằm trong ngưỡng cho phép, song nếu áp dụng, giá xăng cầm chắc tăng và cần minh bạch khoản thu này.
Theo Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, ông Bùi Đức Thụ, hai Bộ được giao quản lý đều phải chịu trách nhiệm khi chênh lệch thuế xăng dầu hơn 3.500 tỷ.
Bộ Công Thương chiều 23/3 vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính nhấn mạnh đại diện Bộ Tài chính chưa hiểu đúng về chức năng phối hợp xây dựng chính sách và điều hành giá xăng dầu.
Nếu tính theo mức thuế nhập khẩu từ Hàn Quốc, giá cơ sở của xăng sẽ thấp hơn hiện nay khoảng 700 đồng. Khi đó, giá bán lẻ có thể chỉ là 13.000 đồng thay vì 13.750 đồng mỗi lít.
Thông tin về thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở theo Nghị định 83, Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch.
Cơ quan này thừa nhận, công thức tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành trong nước vẫn áp dụng mức thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) và có thể sớm điều chỉnh để xử lý vấn đề "chênh" thuế.
Phần lớn xăng được nhập về chỉ nộp thuế nhập khẩu 5-10% còn dầu chỉ 0-5%, nhưng mức thuế để tính giá bán đến người tiêu dùng hai mặt hàng này là 10 và 20%.
Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) đề nghị thành lập quỹ để người dân “móc tiền túi” ra trả một phần ưu đãi đã được cam kết trước đó với nhà đầu tư!
Các vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng vốn, sử dụng đất và kinh doanh của Petrolimex bị Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý với số tiền 1.191 tỷ đồng và hơn 310.000 USD.
Năm ngoái, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) lãi 500 tỷ đồng trên doanh thu 50.000 tỷ đồng, con số quá khiêm tốn song dù sao kết quả kinh doanh còn dương.
Điệp khúc giá dầu thế giới liên tục giảm giá mạnh trong những ngày cuối năm 2015, nhưng giá bán lẻ xăng dầu trong nước giảm rất chậm, chưa tương xứng.
Theo đúng quy định hiện nay, giá xăng dầu ở Việt Nam lẽ ra có thể giảm theo ngày mà không cần phải chờ 15 ngày/lần như cách đang diễn ra cả năm qua.
Dù giá xăng tại Việt Nam vẫn tuân theo cơ chế áp giá trần nhưng việc rút ngắn chu kỳ điều chỉnh xuống còn một ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích về kinh tế cho doanh nghiệp.
Giá dầu thấp nhất 12 năm qua, túi tiền quốc gia có thể bị hụt hơn 2 tỷ USD nhưng đầu vào của nền kinh tế sẽ lợi gần 3 tỷ USD, Thứ trưởng Bộ Tài chính chia sẻ với Góc nhìn thẳng.