Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó tổng Saigon Petro: 'Đừng đổ thừa cho tỷ giá'

Phó tổng Saigon Petro dẫn lại ý kiến của các chuyên gia kinh tế nói "đừng đổ thừa tỷ giá", và cho rằng các doanh nghiệp phải có những biện pháp phòng ngừa.

Ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) dẫn ý kiến của các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp đừng đổ thừa cho tỷ giá, trước biến động tỷ giá, doanh nghiệp cần có biện pháp phòng ngừa.

Theo Thông tư 39 Liên Bộ Công Thương - Tài chính quy định về phương pháp tính giá cơ sở,  tỷ giá ngoại tệ tính thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt dùng để tính giá cơ sở là tỷ giá theo quy định của pháp luật về thuế, tính bình quân 15 ngày sát với ngày tính giá của chu kỳ dự trữ xăng dầu bắt buộc theo Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

Cụ thể, tỷ giá xác định giá tính thuế theo quy định tại Nghị định 08 về thủ tục hải quan quy định, tỷ giá giữa đồng Việt Nam với đồng nước ngoài dùng để xác định giá trị thuế là tỷ giá ngoại tệ mua vào theo hình thức chuyển khoản của Hội sở chính Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)… tỷ giá được sử dụng để xác định tỷ giá tính thuế cho các tờ khai hải quan đăng ký trong tuần.

Petrolimex đề xuất giá CIF tính thuế theo tỷ giá Vietcombank.Ảnh: TL.
Petrolimex đề xuất giá CIF tính thuế theo tỷ giá Vietcombank.Ảnh: TL.

Trong khi đó, Liên Bộ áp dụng tỷ giá bình quân liên ngân hàng để tính thuế, hình thành giá cơ sở.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng, giữa tỷ giá tính thuế để hình thành giá cơ sở và tỷ giá tính để nộp thuế khâu nhập khẩu có sự chênh lệch, sau khi Ngân hàng Nhà nước nới biên độ tới 3% mức chênh lệch là 460 VND/USD.

Theo đó, Petrolimex đã đề nghị Bộ Tài chính xem xét áp dụng tỷ giá ngoại tệ mua vào theo hình thức chuyển khoản của Hội sở chính Ngân hàng Vietcombank, để xác định tính thuế nhập khẩu trong công thức hình thành giá cơ sở xăng dầu.

Trong khi đó, trao đổi với BizLIVE, ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) cho biết, quy định tính giá cơ sở, thuế nhập khẩu đã được quy định tại các Nghị định, muốn thay đổi phải sửa Nghị định sẽ gây khó cho Nhà nước.

"Nghị định 83 đã quy định tỷ giá ngoại tệ tính giá CIF là tỷ giá ngoại tệ bán ra của Vietcombank, tỷ giá ngoại tệ tính thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt là tỷ giá liên ngân hàng. Do đó, kiến nghị chuyện tỷ giá khó vì phải sửa Nghị định", ông Hà phân tích.

Ông Hà cũng cho biết, tỷ giá thực chất chưa ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

"Chừng nào có điều chỉnh tỷ giá nợ USD chưa thanh toán sẽ bị ảnh hưởng. Tỷ giá chỉ tăng không giảm trong khi giá có thể có tăng có giảm", ông Hà nói.

Phó tổng Saigon Petro dẫn lại ý kiến của các chuyên gia kinh tế nói "đừng đổ thừa tỷ giá", và cho rằng các doanh nghiệp phải có những biện pháp phòng ngừa.

 

 

 

http://bizlive.vn/doanh-nghiep/pho-tong-saigon-petro-dung-do-thua-cho-ty-gia-1279524.html

Theo Nguyễn Thảo/Bizlive

Bạn có thể quan tâm