Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xăng đã giảm nhưng vẫn gấp rưỡi giá thế giới

Từ 15h ngày 3/9, giá xăng đã được điều chỉnh giảm gần 1.200 đồng/lít. Tuy nhiên, với người tiêu dùng, việc điều chỉnh giảm giá lần này là muộn.

Nghị định 83/CP tiếp tục “lộ” bất cập

Chiều 3/9, Liên bộ Tài chính – Công Thương đã phát đi thông báo điều chỉnh giá cơ sở mới cho xăng dầu bán lẻ trên thị trường. Theo đó, giá xăng Ron 92 đã được chỉ đạo bán ra thị trường thấp hơn 1.198 đồng/lít so với lần điều chỉnh giảm giá 15 ngày trước đó (ngày 19/8). Đây là lần điều chỉnh giảm giá khá muộn màng so với mong chờ của người tiêu dùng nhưng lại giảm giá sâu so với những đợt điều chỉnh giá trước đó.

Trước đó, chốt phiên giao dịch ngày 1/9, giá dầu WTI ngọt nhẹ giao tháng 10/2015 ở mức 45,41 USD/thùng. Giá dầu Brent giao tháng 10/2015 là 49,56 USD/thùng. Giá xăng vẫn ở trong xu thế thấp, bởi nguồn cung xăng của Mỹ thời điểm này lại tăng thêm 1,7 triệu thùng/ngày. 

Giá xăng A92 nhập từ Singapore vẫn trong khoảng trên dưới 60-61 USD/thùng, tương đương hơn 8.000 đồng/lít (nếu tính theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank là 22.440 đồng/USD). Với mức giá này, giá xăng dầu thế giới thấp bằng tháng 12/2008, khi giá dầu cũng rơi từ mốc hơn 140 USD/thùng về mốc 40 USD/thùng chỉ trong vài tháng. Với mức giá nhập này, tại thời điểm cuối năm 2008, giá xăng bán lẻ trong nước là 12.000 đồng/lít.

Tại thời điểm điều chỉnh trước đó vào ngày 19/8, giá nhập khẩu xăng A92 về Việt Nam khoảng 9.000 đồng/lít, tuy nhiên giá bán lẻ của mặt hàng này vẫn ở mức cao gấp đôi, 18.536 đồng/lít. Từ những con số này cho thấy, các doanh nghiệp xăng dầu lãi “khủng”. 

Điều này, đang khiến người tiêu dùng chịu thiệt khi giá xăng dầu trong nước phải chờ cho đến ngày hôm qua (3/9) mới được điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, điều này lại được doanh nghiệp đưa ra lý lẽ rằng, lúc giá thế giới lên thì họ cũng phải chịu lỗ, chờ sau 15 ngày mới được tăng giá (theo quy định điều chỉnh giá của Nghị định 83/CP). Vậy nên, khi giá thế giới giảm, họ khó có thể tự nguyện giảm giá bán trong nước sớm hơn.

Giá xăng thế giới lao dốc từ nửa cuối tháng 8, đến nay người tiêu dùng mới được hưởng lợi.

Giá xăng thế giới lao dốc từ nửa cuối tháng 8, đến nay người tiêu dùng mới được hưởng lợi.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, giá xăng dầu thế giới hiện nay tăng hay giảm thì doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước cũng đã được cộng hai khoản chi phí và lợi nhuận định mức trên mỗi lít xăng, gồm 1.050 đồng/lít và 300 đồng/lít. Như vậy, ở thời điểm nào thì doanh nghiệp cũng không lo lỗ mà vẫn lãi.

Mua đắt trong 15 ngày chờ giá xăng giảm

Lần điều chỉnh giá xăng dầu trong nước gần đây nhất là ngày 19/8, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm. Trong đó, mặt hàng xăng RON 92 giảm 768 đồng/lít, đây là mức giảm giá được đánh giá là vẫn chưa sát với giá thị trường thế giới. Thiệt thòi với người tiêu dùng hơn nữa là trong suốt 15 ngày qua, giá xăng dầu trên thế giới giảm sâu thì xăng dầu trong nước vẫn đứng im chờ… chu kỳ điều chỉnh giá. Làm phép so sánh biến động giữa giá xăng dầu trong nước và thế giới có thể thấy sự chênh lệch bất thường như sau: Khi giá dầu thế giới đạt đỉnh 147,27 USD/thùng (ngày 11/7/2008), giá xăng bán trong nước là 19.000 đồng/lít. 

Hiện, giá dầu thế giới 39 USD/thùng, giá xăng trong nước lại được bán với giá 18.536 đồng/lít. Khi giá dầu thô thế giới lùi về 40 USD/thùng (tháng 12/2008), xăng A92 chỉ 11.000 đồng/lít. Trong khi, ở thời điểm hiện tại, dầu thô ở cũng ở ngưỡng này thì xăng A92, vừa mới điều chỉnh giảm giá ngày 3/9 vẫn ở mức giá cao ngất ngưởng, 17.330 đồng/lít. Chưa kể, người tiêu dùng phải chờ đến 15h ngày hôm qua mới được hưởng mức điều chỉnh giảm nhưng vẫn quá cao so với giá thế giới này.

Chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng cho rằng, các doanh nghiệp xăng dầu không nên chần chừ và chờ yêu cầu giảm giá từ cơ quan Nhà nước mà chủ động giảm giá xăng dầu cho người tiêu dùng vì giá xăng thế giới đã xuống mức rất thấp. Tuy nhiên, việc chờ đợi sự tự nguyện điều chỉnh giá của doanh nghiệp xăng dầu chỉ là chuyện ảo tưởng khi Nghị định 83 vẫn còn đó như một “lá bùa hộ mệnh”.

Xăng dầu giảm, cước không giảm: Cơ quan chức năng bất lực

Hôm qua 3/9, giá xăng dầu lại giảm. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần kiểm soát giá cước vận tải, thậm chí đã có thể xử phạt được những doanh nghiệp vận tải chây ì.

http://giadinh.net.vn/thi-truong/xang-da-giam-nhung-van-gap-ruoi-gia-the-gioi-20150904101549989.htm

Theo Hà Phương/Gia đình & Xã hội

Bạn có thể quan tâm