Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sẽ không cấp thị thực nhập cảnh cho một số quan chức Trung Quốc

Những quan chức Trung Quốc liên quan tới các chiến dịch tấn công người chỉ trích Bắc Kinh từ nước ngoài sẽ không được cấp thị thực để nhập cảnh vào Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 4/12 công bố thêm những hạn chế thị thực nhập cảnh mới nhắm vào các quan chức Trung Quốc.

Đối tượng bị ảnh hưởng là nhóm lãnh đạo liên quan đến các chiến dịch tấn công những người ở nước ngoài thường xuyên chỉ trích Bắc Kinh, AFP đưa tin. Nhóm quan chức này sẽ không được cấp thị thực để nhập cảnh vào Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói biện pháp hạn chế mới nhắm vào những người đe dọa hoặc có hành vi "sử dụng vũ lực, đánh cắp và công bố thông tin cá nhân; gián điệp, phá hoại hoặc can thiệp ác ý vào các vấn đề chính trị nội bộ; tự do học thuật, bí mật đời tư hoặc hoạt động kinh doanh".

My siet visa voi quan chuc Trung Quoc anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, ông Pompeo không nêu danh tính cụ thể của các cá nhân bị nhắm đến, hay số lượng những người là mục tiêu của biện pháp hạn chế thị thực mới.

Một đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết không thể công bố chi tiết cụ thể hơn, bởi hồ sơ cấp thị thực thuộc diện thông tin mật theo quy định của luật pháp Mỹ.

Hạn chế mới được công bố chỉ vài ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ban hành hướng dẫn mới, qua đó thu hẹp đáng kể ưu đãi về thị thực nhập cảnh cho đảng viên Trung Quốc và thành viên gia đình.

Trước đây, đảng viên Trung Quốc và người nhà có thể tới Mỹ trong thời gian 10 năm sau khi thị thực được cấp. Thời gian này nay bị cắt ngắn xuống 1 tháng.

Đồng thời, thị thực được cấp từ giờ sẽ chỉ cho phép nhập cảnh một lần, thay vì nhiều lần như trước.

Giám đốc tình báo Mỹ gọi Trung Quốc là ‘mối đe dọa lớn nhất’

Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe miêu tả Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Lễ nhậm chức tổng thống Mỹ năm 2021 sẽ giảm quy mô

Tổng thống đắc cử Joe Biden muốn lễ tuyên thệ nhậm chức diễn ra đơn giản và loại bỏ hoạt động diễu hành dọc đại lộ Pennsylvania, qua đó giảm nguy cơ lây lan virus corona.

Phe ông Trump kiện tiếp ở Georgia, đòi hủy công nhận kết quả bầu cử

Đội ngũ pháp lý của Tổng thống Trump vừa nộp đơn kiện lên tòa án Georgia vào ngày 4/12 để yêu cầu vô hiệu hóa kết quả bỏ phiếu tại tiểu bang này.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm