Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc tình báo Mỹ gọi Trung Quốc là ‘mối đe dọa lớn nhất’

Giám đốc Tình báo Quốc gia John Ratcliffe miêu tả Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia Mỹ.

“Thông tin tình báo đã chỉ rõ rằng: Bắc Kinh dự định thống trị thế giới về mặt kinh tế, quân sự và công nghệ”, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal.

Ông Ratcliffe khẳng định Trung Quốc đang là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ, đồng thời là mối đe dọa lớn nhất trên toàn thế giới kể từ Thế chiến II.

Cũng theo ông Ratcliffe, các thực thể kinh tế của Trung Quốc đang áp dụng chiến thuật “xâm chiếm, tái tạo và thay thế”. Cụ thể, họ sẽ đánh cắp tài sản trí tuệ từ các doanh nghiệp Mỹ rồi sao chép và đưa ra sản phẩm thay thế trên thị trường toàn cầu.

Ông Ratcliffe còn cáo buộc Bắc Kinh đánh cắp công nghệ quốc phòng của Washington nhằm thực hiện kế hoạch hiện đại hóa quân đội. Ông Ratcliffe cho rằng giới chức Trung Quốc “đã thử nghiệm lâm sàng để tăng cường năng lực sinh học cho quân đội”, song không nêu thêm chi tiết.

Giam doc tinh bao My goi Trung Quoc la moi de doa lon nhat anh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters.

Ông John Ratcliffe, một thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, từng được Tổng thống Trump bổ nhiệm vào vị trí giám đốc tình báo quốc gia. Cuộc phỏng vấn của ông với tờ Wall Street Journal là đòn công kích Trung Quốc mới nhất của chính quyền Trump.

Theo các nhà phân tích, thái độ đối đầu của chính quyền Trump đã khiến mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc chạm đáy. Việc này cũng phần nào giới hạn các đối sách của chính quyền Biden trong tương lai.

Hồi đầu tuần, tổng thống đắc cử Joe Biden cho biết ông ưu tiên xây dựng liên minh và theo đuổi các chính sách thương mại nhằm “kiềm chế hành vi lạm dụng” của Trung Quốc.

Ông chia sẻ với New York Times: “Tôi nghĩ chiến lược tốt nhất để đối phó với Trung Quốc là tập trung các nước, hoặc ít nhất là các nước đồng minh, có chung chí hướng. Đây là ưu tiên của tôi trong những tuần đầu nhậm chức. Tôi sẽ cố gắng đưa nước Mỹ trở lại với các đồng minh”.

Mỹ trải qua ngày có nhiều người chết vì Covid-19 nhất

Mỹ ghi nhận ca tử vong trong ngày lớn nhất vì Covid-19 hôm 2/12, giữa lúc số người nhập viện lần đầu tiên vượt quá 100.000 kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Clip của nhân chứng tố gian lận bầu cử Mỹ thu hút 9 triệu lượt xem

Melissa Carone được so sánh với các nhân vật trong "Saturday Night Live" do Victoria Jackson và Cecily Strong thủ vai. Clip về cuộc trao đổi của cô đã thu hút 9 triệu lượt xem.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm