Mất bao lâu để toàn bộ tàu mắc kẹt đi qua kênh đào Suez?
Tàu Ever Given đã di chuyển nhưng Cơ quan Quản lý kênh đào Suez cho biết sẽ cần 3-4 ngày để tất cả tàu thuyền đang bị mắc kẹt đi qua con kênh.
65 kết quả phù hợp
Tàu Ever Given đã di chuyển nhưng Cơ quan Quản lý kênh đào Suez cho biết sẽ cần 3-4 ngày để tất cả tàu thuyền đang bị mắc kẹt đi qua con kênh.
Sự cố tắc nghẽn ở kênh đào Suez đã làm ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu nhiều mặt hàng giữa Việt Nam với châu Âu, đẩy giá cước vận tải đường thủy tăng vọt.
Dù siêu tàu Ever Given đã được giải phóng, tuyến giao thông huyết mạch qua kênh Suez được dự đoán sẽ chưa thể khôi phục ngay mức độ thông thương, theo CNN.
Sau nỗ lực ngày đêm của hàng chục tàu kéo, máy xúc và đội cứu hộ, siêu tàu Ever Given đã chính thức được giải phóng. Kênh đào Suez cũng chuẩn bị được khai thông.
Công tác cứu hộ siêu tàu Ever Given diễn ra từ ngày 23/3, ngay sau khi tàu lao vào bờ rồi vắt chéo giữa lòng kênh Suez. Chi phí cứu hộ và thiệt hại từ sự cố ngày càng chồng chất.
Việc ùn tắc ở kênh đào Suez làm tăng chi phí vận tải hàng hóa giữa Việt Nam và châu Âu. Đồng thời, tiến độ giao hàng, nhập khẩu nguyên liệu sản xuất của DN trong nước bị ảnh hưởng.
Sau gần một tuần bị mắc kẹt tại kênh đàu Suez, tàu Ever Given đã được giải phóng khỏi bờ cát và quay trở lại mặt nước.
Theo nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape, các đội cứu hộ giúp tàu container Ever Given nổi "một phần" trên mặt nước sau gần một tuần bị mắc cạn tại kênh đào Suez.
Theo các chuyên gia thủy lực, kích thước quá khổ của Ever Given khiến tàu bị lệch hướng khi đối mặt với chênh lệch áp suất giữa hai bờ tây và đông kênh đào Suez.
Con tàu container khổng lồ Ever Given nằm ngang kênh đào Suez khiến hàng trăm tàu thuyền kẹt cứng hai bên bờ. Sự cố chặn đà phục hồi của thương mại toàn cầu sau đại dịch Covid-19.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy hàng trăm tàu đang bị kẹt ở hai đầu kênh Suez đã tính đến giải pháp thay thế đắt đỏ là vòng qua mũi Hảo Vọng.
Giới chức Ai Cập hy vọng thủy triều lên vào hai ngày 29/3 và 30/3 sẽ hỗ trợ các biện pháp giải cứu tàu Ever Given, giúp di chuyển con tàu khỏi vị trí mắc kẹt.
Lãnh đạo Bộ Công Thương nhận định vụ kênh đào Suez bị tàu chở hàng chắn ngang có thể làm đội giá cước vận tải hàng hóa giữa Việt Nam và châu Âu.
Thời gian là vàng bạc với hàng trăm tàu chở hàng đang chờ đợi tàu Ever Given được “giải cứu” khỏi kênh Suez. Nếu đào cát không thành công, các phương án còn lại cũng không dễ dàng.
Với gần 19.000 lượt tàu di chuyển qua mỗi năm, kênh đào Suez nắm giữ vị trí đặc biệt quan trọng đối với thương mại toàn cầu. Do đó, sự cố tắc nghẽn đầu tuần đã gây ra vấn đề lớn.
Những xe Kia mới, các thùng bia Heineken, động vật sống, hàng tỷ USD dầu thô và các hàng hóa khác vẫn kẹt ở kênh Suez ngày 27/3. Đây có lẽ là vụ “tắc đường” tốn kém nhất lịch sử.
Kênh đào Suez là một trong 14 "điểm nghẹt thở" toàn cầu. Sự cố của tàu Ever Given là lời nhắc nhở về những vấn đề của thương mại quốc tế và chuỗi cung ứng cồng kềnh, phức tạp.
Các nỗ lực “giải cứu” con tàu khổng lồ Ever Given đang mắc cạn, chắn ngang kênh đào Suez đã có tiến triển đáng kể vào tối 26/3 (giờ Ai Cập). Con tàu có thể nổi trở lại ngày 27/3.
Mỹ cho biết sẽ triển khai chuyên gia hải quân tới hỗ trợ ở kênh đào Suez nếu được Ai Cập yêu cầu. Họ cũng sẽ trợ giúp và tham vấn cho các tàu đang bị chặn ở kênh.
Theo dữ liệu theo dõi hàng hải, ít nhất 20 tàu chờ tại kênh Suez đang chở gia súc. Điều này làm dấy lên lo ngại về tình trạng của động vật nếu tắc nghẽn tại kênh Suez kéo dài.