Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Mỹ đề nghị giúp đỡ khai thông kênh đào Suez

Mỹ cho biết sẽ triển khai chuyên gia hải quân tới hỗ trợ ở kênh đào Suez nếu được Ai Cập yêu cầu. Họ cũng sẽ trợ giúp và tham vấn cho các tàu đang bị chặn ở kênh.

Ngày 26/3, Mỹ cho biết họ sẵn sàng giúp đỡ Ai Cập giải phóng con tàu container khổng lồ đã làm tắc nghẽn kênh đào Suez kể từ ngày 23/3. Giới chức nước này nói rằng sẽ sớm triển khai một nhóm chuyên gia Hải quân Mỹ nếu cần thiết, theo AFP.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Là một phần trong cuộc đối thoại ngoại giao tích cực của chúng tôi với Ai Cập, Mỹ đã đề nghị hỗ trợ các nhà chức trách Ai Cập mở lại kênh đào”.

"Chúng tôi đang tham khảo ý kiến ​​của Ai Cập về cách chúng tôi có thể hỗ trợ tốt nhất cho họ", bà nói thêm.

My de nghi giup khoi thong kenh Suez anh 1

Tàu container không lồ Ever Given nằm chắn ngang kênh đào Suez gây tắc nghẽn giao thương nghiêm trọng. Ảnh: Julianne Cona.

Đại úy Hải quân Bill Urban, người phát ngôn của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, cho biết họ sẵn sàng hành động nếu được yêu cầu.

“Chúng tôi đã đề nghị giúp đỡ và sẵn sàng hỗ trợ Ai Cập, đồng thời sẽ tìm cách đáp ứng bất kỳ yêu cầu cụ thể nào mà chúng tôi nhận được. Chúng tôi tiếp tục theo dõi và đánh giá tình hình, nhưng chưa thể cung cấp bất kỳ hỗ trợ cụ thể tiềm năng nào ở thời điểm hiện tại”, ông nói.

Một trong những nhiệm vụ chính của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ trong khu vực là bảo vệ lưu lượng tàu thương mại.

Theo một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên, Washington đã đề nghị cử một nhóm chuyên gia hải quân đến trợ giúp. Nếu Ai Cập đưa ra yêu cầu chính thức, nhóm này sẽ xuất phát ngay vào ngày 27/3 từ Bahrain, căn cứ khu vực của Hạm đội 5 của Mỹ.

Quan chức này cho biết cho đến nay Ai Cập vẫn chưa đưa ra bất kỳ yêu cầu nào.

Quân đội Mỹ cũng có thể hỗ trợ và đưa ra lời khuyên cho các tàu bị chặn ở kênh đào.

Các tàu có thể lựa chọn hành trình thay thế, đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi. Tuy nhiên, hành trình này dài hơn rất nhiều và có thể phải đi qua khu vực có cướp biển.

"Chúng tôi chắc chắn có thể cố vấn, nhưng chúng tôi không thể hộ tống tất cả", quan chức này nói.

Tàu container gặp sự cố, bịt kín kênh đào Suez Ngày 24/3, một tàu chở hàng khổng lồ bị mắc cạn đã chắn ngang kênh đào Suez ở Ai Cập, khiến toàn bộ hoạt động giao thông ở đây bị ngừng trệ nghiêm trọng.

Cảnh báo nguy cơ gia súc đói, chết trên 20 tàu kẹt ở kênh đào Suez

Theo dữ liệu theo dõi hàng hải, ít nhất 20 tàu chờ tại kênh Suez đang chở gia súc. Điều này làm dấy lên lo ngại về tình trạng của động vật nếu tắc nghẽn tại kênh Suez kéo dài.

Lời cảnh báo từ con tàu đang vắt ngang kênh đào Suez

Toàn cầu hóa và các chuỗi cung ứng toàn cầu đã tạo nên cuộc cách mạng cho thương mại thế giới. Tuy nhiên, sự phụ thuộc quá mức vào nó đã để lại nhiều hệ quả rõ rệt.

Hồng Ngọc

Theo NDTV

Bạn có thể quan tâm