Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Internet tràn ngập hình ảnh tàu Ever Given di chuyển trở lại

Sau gần một tuần bị mắc kẹt tại kênh đàu Suez, tàu Ever Given đã được giải phóng khỏi bờ cát và quay trở lại mặt nước.

tau ever given duoc giai cuu anh 1

Theo nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape, các đội cứu hộ đã giải phóng con tàu Ever Given sau gần một tuần bị mắc kẹt tại kênh đào Suez. Thời điểm con tàu chở hàng khổng lồ được đưa ra khỏi bờ cát là gần 6h, theo giờ địa phương. Ngay lập tức, những hình ảnh đầu tiên của tàu Ever Given trên mặt nước được chia sẻ trên các mạng xã hội. Ảnh: Mahmoud Gamal.

tau ever given duoc giai cuu anh 2

Nhiều thủy thủ trên các tàu giải cứu đã quay được giây phút Ever Given trở lại mặt nước. Những tấm hình này đã được chia sẻ hàng nghìn lần trên mạng xã hội Twitter. Sự kiện giải cứu tàu Ever Given cũng là chủ đề nóng trên mạng xã hội này. Ảnh: Evan Hill.

tau ever given duoc giai cuu anh 3

Cơ quan Quản lý kênh đào Suez cho biết bước đột phá trong nỗ lực giải cứu tàu Ever Given đến từ việc đội cứu hộ đã giải phóng được 27.000 m3 đất cát bám chặt hai bên mạn tàu. Độ sâu đào vét lên tới hơn 18 m. Hình ảnh mô phỏng chụp từ vệ tinh cho thấy tàu Ever Given được đưa ra khỏi bờ cát vào khoảng 5h42 theo giờ địa phương. Xung quanh con tàu này là gần chục chiếc tàu hỗ trợ. Ảnh: AIS Tracking.

tau ever given duoc giai cuu anh 4

Có 10 chiếc thuyền tham gia vào chiến dịch giải cứu. Hình ảnh trên các trang web theo dõi tàu hàng cho thấy con tàu mang cờ Panama đã di chuyển khỏi vị trí bị mắc cạn trước đó. Ảnh: Al Hayah Alyoum.

tau ever given duoc giai cuu anh 5

Phần mũi tàu bị hư hại, tuy nhiên con tàu vẫn trong tình trạng ổn định. Dù con tàu khổng lồ đã nổi trên mặt nước, chưa rõ lúc nào nhà chức trách địa phương sẽ mở cửa trở lại kênh đào Suez. Ảnh: Eslam Attia.

tau ever given duoc giai cuu anh 6

Theo công ty dịch vụ kênh đào Leth Agencies, đã có hơn 320 tàu phải đỗ ở hai đầu kênh Suez để chờ tuyến đường lưu thông trở lại. Trong khi đó, một số tàu bắt đầu chuyển sang hướng khác, như đi qua Mũi Hảo Vọng. Khi mở các website theo dõi tàu thuyền, có thể hàng trăm con tàu phải chọn đi đường vòng, thay vì đi qua kênh Suez. Điều này khiến cho các tuyến đường phụ, ít tàu đi trở nên nhộn nhịp hẳn. Ảnh: Marinevesseltraffic.

tau ever given duoc giai cuu anh 7

Theo hãng công nghệ thời tiết ClimaCell, tàu Ever Given đối mặt với gió mạnh trong thời điểm bị mắc cạn. Ngoài ra, bão cát làm giảm tầm nhìn, cũng khiến thủy thủ đoàn gặp khó khăn trong việc điều khiển tàu. Ảnh: AP.

tau ever given duoc giai cuu anh 8

Sự cố của tàu Ever Given đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn. Mỗi ngày có khoảng 50 chuyến vận tải đi qua dòng kênh này, vận chuyển khoảng 12% giá trị thương mại toàn cầu. Nguồn tin của tổ chức Animals International cho biết có 15-18 tàu chở gia súc đang mắc kẹt tại kênh đào Suez vì sự cố của tàu Ever Given. Các tàu này chở tới 200.000 gia súc. Ảnh: Reuters.

Hình ảnh tàu hàng chen chúc nhau vòng qua Mũi Hảo Vọng

Hình ảnh vệ tinh cho thấy hàng trăm tàu đang bị kẹt ở hai đầu kênh Suez đã tính đến giải pháp thay thế đắt đỏ là vòng qua mũi Hảo Vọng.

Game 'giải cứu tàu Suez' thu hút sự chú ý trên Internet

Một người đàn ông ở Rochester đã tạo một tựa game online có tên là Suez Canal Bulldozer dựa trên sự kiện về kênh đào Suez.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm