Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng loạt lô hàng cà phê, hồ tiêu bị 'rút ruột' tại cảng Cát Lái

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị, nhiều doanh nghiệp đã phản ánh về tình trạng mất cắp hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái, khối lượng hàng hóa bị mất chiếm 7-28%.

Có 5 thành viên của VPSA bị phản ánh về tình trạng mất cắp hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái. Ảnh: Duy Hiệu.

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) vừa có văn bản gửi Cục Hàng hải và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu. Trước đó, hiệp hội này ghi nhận tình trạng thiếu hụt hàng hóa của một số doanh nghiệp thành viên khi hàng rời cảng.

Doanh nghiệp xuất khẩu cho biết phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp, do đó doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất.

"Các chứng từ liên quan khác cũng được doanh nghiệp cung cấp làm cơ sở để chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng", hiệp hội cho hay.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phúc Sinh cho biết doanh nghiệp cũng bị mất khoảng 3,25 tấn hàng hóa xuất đi tại cảng này vào hồi tháng 3 năm nay.

"Lô hàng này đã thanh lý xong, thực hiện thủ tục hải quan đầy đủ ở cảng Cát Lái nhưng khi xuất sang thì khách hàng khẳng định thiếu hàng", ông nói.

Hiện đã có 5 thành viên của hiệp hội phản ánh về tình trạng mất cắp hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái. Bảng tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm 7-28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.

Cụ thể, một doanh nghiệp xuất khẩu 13,5 tấn cà phê đi Ai Cập vào tháng 1 bị thiếu hụt 1,68 tấn. Một doanh nghiệp xuất khẩu 4 lô hàng cà phê, hồ tiêu đi Philippines, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản trong tháng 3 đã bị mất mỗi lô 1,5-4,6 tấn hàng. Ba doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu đi Malaysia, Na Uy trong khoảng thời gian từ tháng 9/2023 đến tháng 3 bị mất 0,2-3,3 tấn hàng.

mat hang cang cat lai anh 1

Có 5 lô hàng bị mất hàng hóa nghi xảy ra tại cảng Cát Lái. Ảnh: VPSA.

VPSA nhìn nhận tình trạng mất hàng không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về tài chính cho doanh nghiệp khi doanh nghiệp phải đền bù hoặc bị phạt theo quy định hợp đồng mà còn ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai của doanh nghiệp.

"Không dừng lại ở đó, uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp nói riêng và Việt Nam nói chung bị sụt giảm trên thị trường quốc tế", VPSA nói thêm.

Do đó, hiệp hội đề nghị Cục Hàng hải và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tăng cường chỉ đạo giám sát, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đảm bảo an toàn hàng hóa của doanh nghiệp khi lưu tại cảng.

Đối với những trường hợp báo cáo mất hàng nói trên, cơ quan này đề nghị vào cuộc, làm việc với các bên liên quan để điều tra vụ việc và phản hồi bằng văn bản, có phương án đền bù thiệt hại việc bị mất hàng nếu sự việc xảy ra thuộc chức năng và trách nhiệm của cảng. Hiệp hội sẵn sàng tham gia và phối hợp hỗ trợ các bên trong khả năng và quyền hạn khi có yêu cầu.

Trước đó, ngày 7/6, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cũng đã đưa ra cảnh báo tình trạng mất hàng hóa khi xuất khẩu. Trước sự việc trên, các doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều chi phí hơn để tăng cường an ninh, bảo hiểm hàng hóa và xử lý các vụ mất hàng.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

16 doanh nghiệp xin dừng kinh doanh xăng dầu từ đầu năm

Từ đầu năm đến nay, đã có 16 thương nhân phân phối đề nghị trả lại giấy chứng nhận điều kiện kinh doanh xăng dầu, trên thị trường còn 298 thương nhân phân phối xăng dầu.

'Chưa doanh nghiệp nào được cấp phép kinh doanh thuốc lá điện tử'

Bộ trưởng Công Thương nhấn mạnh chưa cấp phép kinh doanh thuốc lá điện tử, thời gian tới Bộ sẽ ban hành chính sách rõ hơn để quản lý mặt hàng này.

Bộ Công Thương yêu cầu xác minh doanh nghiệp gạo 'bỏ thầu giá thấp'

Theo Cục Xuất nhập khẩu, một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam trúng thầu với giá thấp hơn giá xuất khẩu của gạo Việt Nam ra thế giới có thể vi phạm pháp luật về cạnh tranh.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm