Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Công Thương yêu cầu xác minh doanh nghiệp gạo 'bỏ thầu giá thấp'

Theo Cục Xuất nhập khẩu, một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam trúng thầu với giá thấp hơn giá xuất khẩu của gạo Việt Nam ra thế giới có thể vi phạm pháp luật về cạnh tranh.

So với giá gạo nội địa do Hiệp hội Lương thực Việt Nam công bố, giá trúng thầu của Lộc Trời thấp hơn đến 24 USD/tấn. Ảnh: LTG.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa có văn bản hỏa tốc gửi Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) yêu cầu xác minh thông tin doanh nghiệp xuất khẩu gạo "bỏ thầu giá thấp".

Cụ thể, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết theo thông tin từ một số cơ quan truyền thông, trong đợt thầu ngày 21/5 của Indonesia để nhập khẩu 300.000 tấn gạo trắng 5% tấm, một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đã dự thầu và trúng thầu với giá thấp hơn giá xuất khẩu của gạo Việt Nam trên thị trường thế giới.

"Hành vi xuất khẩu gạo với giá thấp có thể vi phạm pháp luật về cạnh tranh. Indonesia là thị trường xuất khẩu gạo truyền thống, trọng điểm của Việt Nam nên cần có những biện pháp bảo vệ thị trường và đảm bảo hiệu quả xuất khẩu", cơ quan này cho biết.

Để giữ uy tín, thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường thế giới, giữ vị thế của Việt Nam tại thị trường Indonesia, Cục Xuất nhập khẩu đề nghị VFA tổ chức làm việc với các hội viên đã trúng thầu vào thị trường Indonesia và báo cáo Bộ Công Thương chi tiết về hoạt động xuất khẩu và tình hình đấu thầu xuất khẩu của các doanh nghiệp. Báo cáo gửi về cho Cục Xuất Nhập khẩu trước ngày 31/5.

Trước đó, Cơ quan Hậu cần Nhà nước Indonesia (Perum Bulog) công bố kết quả mở thầu tháng 5. Theo số liệu công bố, Bulog chỉ mua được số lượng gạo bằng phân nửa so với kế hoạch 300.000 tấn do trả giá quá thấp, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tham gia thầu không đồng ý bán.

Trong đó, CTCP Tập đoàn Lộc Trời (UPCoM: LTG) và công ty thành viên đã trúng gói thầu 100.000 tấn gạo.

Đáng chú ý, Lộc Trời và công ty có liên quan trúng thầu 100.000 tấn gạo kể trên với giá 563 USD/tấn, thấp nhất trong các đơn vị tham gia dự thầu và thấp hơn 16 USD so với giá chào thầu là 579 USD/tấn.

So với giá gạo nội địa do Hiệp hội Lương thực Việt Nam công bố là 587 USD/tấn, giá trúng thầu của Lộc Trời cũng thấp hơn đến 24 USD/tấn.

Nói về vấn đề giá cả, đại diện Lộc Trời cho biết khi ký kết các đơn hàng, từng mức giá đều được tính toán rất kỹ lưỡng, bù đắp được các khoản chi phí, tập đoàn có lợi nhuận đồng thời hài hòa lợi ích của bà con nông dân, lợi ích thị trường và lợi ích của nông sản Việt Nam về lâu dài.

"Mức giá của đơn hàng 100.000 tấn lần này đáp ứng các yêu cầu trên đồng thời phản ánh tình hình thị trường lúa gạo hiện tại, đúng phẩm cấp chất lượng gạo theo yêu cầu, có tính thời điểm và không làm ảnh hưởng tới các đợt đấu thầu tiếp theo cũng như giá xuất khẩu của 6-8 triệu tấn gạo mà Việt Nam xuất khẩu hàng năm ra thị trường thế giới" - đại diện Lộc Trời nhấn mạnh.

Đáng chú ý, do với giá gạo nội địa do Hiệp hội Lương thực Việt Nam công bố là 587 USD/tấn, giá trúng thầu của Lộc Trời thấp hơn đến 24 USD/tấn.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Lộc Trời trúng thầu 100.000 tấn gạo xuất khẩu

So với giá gạo nội địa do Hiệp hội Lương thực Việt Nam công bố là 587 USD/tấn, giá trúng thầu của Lộc Trời thấp hơn đến 24 USD/tấn.

Lộc Trời đã trả hết nợ mua lúa của nông dân

Tập đoàn Lộc Trời cho biết đã phối hợp với TPBank thanh toán toàn bộ số tiền thu mua lúa còn thiếu của hơn 900 nông dân An Giang.

Nhà sản xuất gạo lớn nhất Australia muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo SunRice chia sẻ kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam. SunRice là tập đoàn sản xuất, phân phối gạo lớn nhất Australia.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm