Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

16 doanh nghiệp xin dừng kinh doanh xăng dầu từ đầu năm

Từ đầu năm đến nay, đã có 16 thương nhân phân phối đề nghị trả lại giấy chứng nhận điều kiện kinh doanh xăng dầu, trên thị trường còn 298 thương nhân phân phối xăng dầu.

Nhiều doanh nghiệp phân phối xăng dầu đã nộp đơn xin trả lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh từ đầu năm đến nay. Ảnh: Quỳnh Danh.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết qua báo cáo, rà soát, nhiều thương nhân phân phối đã không duy trì được điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu theo quy định, các thương nhân đã chủ động trả lại giấy chứng nhận điều kiện kinh doanh.

Hàng loạt doanh nghiệp phân phối trả lại giấy phép

Theo đó, từ đầu năm đến nay, đã có 16 thương nhân phân phối đề nghị trả lại giấy chứng nhận điều kiện kinh doanh xăng dầu và Bộ Công Thương đã thực hiện việc thu hồi theo quy định. Việc các doanh nghiệp trả lại giấy phép không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Một số doanh nghiệp xin trả lại giấy phép từ đầu tháng 5 phải kể đến CTCP Thương mại và Dịch vụ vận tải Ngọc Khánh (Quảng Nam); Công ty TNHH Thương mại và Cung ứng Petrolink (Hà Nội); Công ty TNHH thương mại và vận tải xăng dầu Minh Phát (TP.HCM) và Công ty TNHH Đức Hạnh (TP Hải Phòng); Công ty TNHH kinh doanh xăng dầu Trực Ninh (Nam Định)...

Đến nay, trên thị trường còn 298 thương nhân phân phối tham gia kinh doanh xăng dầu. Theo thống kê hồi tháng 10/2022, trong hệ thống kinh doanh xăng dầu cả nước có tới 330 thương nhân phân phối.

dung kinh doanh xang dau anh 1

So với tháng 10/2022, cả nước đã giảm khoảng 32 doanh nghiệp phân phối xăng dầu. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cơ quan này cho rằng việc tham gia và rút khỏi thị trường của các doanh nghiệp nói chung vẫn diễn ra thường xuyên, trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện cũng không là ngoại lệ.

Bên cạnh đó, nếu các doanh nghiệp này tiếp tục kinh doanh xăng dầu có thể lựa chọn hình thức khác như làm đại lý bán lẻ cho các thương nhân phân phối hoặc thương nhân đầu mối khác.

Đồng thời có thể chuyển nhượng hay cho thuê cơ sở vật chất cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khác để tiếp tục kinh doanh. Do đó, về cơ bản các cửa hàng xăng dầu vẫn hoạt động bình thường.

Nguồn cung xăng dầu vẫn đảm bảo

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu, Bộ Công Thương cho biết đã giao tổng nguồn tối thiểu (gồm nhập khẩu và mua xăng dầu trong nước) cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu. Từ đầu năm đến nay, về cơ bản các doanh nghiệp đầu mối thực hiện nghiêm túc tổng nguồn tối thiểu được phân giao, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu.

Tổng nguồn cung xăng dầu từ hai nguồn sản xuất và nhập khẩu quý II năm nay ước khoảng 7,1 triệu tấn, tương đương khoảng 8,875 triệu m3/tấn xăng dầu các loại (trong đó, Petrolimex và PV OIL ước khoảng hơn 4 triệu m3/tấn).

Theo báo cáo từ các thương nhân, tổng nguồn nhập khẩu và mua trong nước ước thực hiện quý II khoảng 6,35 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Ước tiêu thụ quý II khoảng 6,3 triệu m3/tấn (bình quân khoảng 2,1 triệu m3/tấn/tháng). Tồn kho xăng dầu khoảng 1,7-1,8 triệu m3/tấn.

dung kinh doanh xang dau anh 2

Bộ Công Thương cho biết sẽ hoàn thiện dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu trình Chính phủ trong tháng 6. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cơ quan quản lý khẳng định trong quý II, nguồn cung về cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo các thương nhân sản xuất và kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm túc kế hoạch sản xuất đã đăng ký; tổng nguồn xăng dầu tối thiểu đã được phân giao và kế hoạch thực hiện tổng nguồn hàng quý đã đăng ký.

Thực hiện việc dự trữ xăng dầu theo quy định, duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên, liên tục, nhất là các dịp cao điểm, bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, chú trọng chia sẻ nguồn cung, chia sẻ lợi nhuận trong hệ thống phân phối hợp lý nhằm đảm bảo không bị gián đoạn việc cung ứng xăng dầu.

Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu theo kế hoạch nhằm chấn chỉnh hệ thống kinh doanh xăng dầu hoạt động theo quy định. Đồng thời tiếp tục tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu trình Chính phủ trong tháng 6.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Giá xăng giảm xuống dưới 22.000 đồng/lít

Từ 15h ngày 6/6, giá xăng E5 RON 92 giảm 610 đồng/lít, còn xăng RON 95 giảm 540 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 12 lần tăng và 11 lần giảm.

Giá xăng dự báo giảm về dưới 22.000 đồng/lít ngày mai

Giá xăng trong nước dự kiến được điều chỉnh giảm tiếp vào ngày mai (6/6), trong đó mức giảm dự báo khoảng 500-650 đồng/lít.

Một cây xăng tự ý tăng giá bán xăng dầu

Cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu vừa phát hiện một cây xăng trên địa bàn tự ý điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu không đúng thời điểm thương nhân phân phối quy định.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm