Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 29

Hàn Quốc nói Triều Tiên có thể vừa phóng ICBM

Quân đội Hàn Quốc ngày 18/11 cho hay Triều Tiên có thể vừa bắn một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) về phía đông.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Ban đầu, quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo không xác định, song không đưa thêm chi tiết. Những phân tích sơ bộ của quân đội chỉ ra đây là một tên lửa đạn đạo liên lục địa, Yonhap dẫn một nguồn tin ẩn danh cho biết.

Đây là ngày thứ hai liên tiếp quân đội Hàn Quốc thông báo về những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Ngày 17/11, Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo Bình Nhưỡng đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) đến vùng biển Đông Hải (Tokyo gọi là biển Nhật Bản), Yonhap đưa tin.

JCS cho biết vụ phóng ngày 17/11 đến từ thành phố Wonsan, tỉnh Kangwon, Triều Tiên, song không đưa thêm chi tiết.

"Trong khi tăng cường giám sát và cảnh giác, quân đội của chúng tôi đang duy trì tư thế sẵn sàng hoàn toàn với sự hợp tác chặt chẽ với Mỹ", JCS thông tin.

Những vụ phóng xuất hiện liên tiếp sau khi Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ có những hành động quân sự "quyết liệt hơn" nếu Mỹ tiếp tục tăng cường cam kết "răn đe mở rộng" đối với các đồng minh trong khu vực.

Bà Choe Son Hui nói rằng "cuộc tập trận gây hấn" của 3 nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã thất bại trong việc kiềm chế Triều Tiên, thay vào đó mang đến "mối đe dọa nghiêm trọng, thực tế và không thể tránh khỏi" cho chính họ, theo Reuters.

Lầu Năm Góc lên án vụ thử tên lửa của Triều Tiên, nói đây là mối đe dọa với khu vực và cộng đồng quốc tế.

"Việc họ phóng các tên lửa đạn đạo tiếp tục gây bất ổn và nếu họ tiếp tục làm như vậy, điều đó chỉ làm mất ổn định thêm khu vực", phó phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sabrina Singh nói.

Truyền thông Hàn Quốc cho hay Bình Nhưỡng đã có những vụ thử tên lửa với số lượng kỷ lục trong năm nay, với hơn 50 lần phóng kể từ ngày 25/9.

Reuters: Triều Tiên bị mất toàn bộ Internet

Các nhà nghiên cứu an ninh mạng cho biết Triều Tiên bị ảnh hưởng từ sự cố ngưng kết nối Internet do các cuộc tấn công, kéo dài nhiều giờ.

Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo

Quân đội Hàn Quốc cho hay Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo không xác định về phía biển Đông Hải (Tokyo gọi là biển Nhật Bản) ngày 17/11.

Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 29

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm