Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo

Quân đội Hàn Quốc cho hay Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo không xác định về phía biển Đông Hải (Tokyo gọi là biển Nhật Bản) ngày 17/11.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo về vụ phóng ngày 17/11, Yonhap đưa tin. JCS chưa đưa ra thêm chi tiết.

Vụ phóng diễn ra sau khi Triều Tiên cảnh báo sẽ có những hành động quân sự "dữ dội hơn" nếu Mỹ tiếp tục tăng cường khả năng răn đe mở rộng đối với các đồng minh trong khu vực.

Trước đó, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển Hoa Đông ngày 9/11.

Reuters ngày 17/11 đưa tin Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui đã chỉ trích cuộc gặp ba bên giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, trong bối cảnh lãnh đạo 3 nước chỉ trích việc Bình Nhưỡng thử vũ khí và cam kết tăng cường hợp tác an ninh.

Tại cuộc gặp ba bên, Tổng thống Mỹ Joe Biden tái khẳng định cam kết tăng cường khả năng răn đe mở rộng và bảo vệ hai đồng minh châu Á bằng "đủ loại năng lực", bao gồm vũ khí hạt nhân.

Bà Choe Son Hui nói rằng "cuộc tập trận gây hấn" của 3 nước đã thất bại trong việc kiềm chế Triều Tiên, thay vào đó mang đến "mối đe dọa nghiêm trọng, thực tế và không thể tránh khỏi" cho chính họ.

"Mỹ càng quan tâm đến 'lời đề nghị tăng cường răn đe mở rộng' đối với các đồng minh và họ càng tăng cường các hoạt động quân sự khiêu khích... thì phản ứng quân sự của Triều Tiên sẽ càng quyết liệt hơn", đài KCNA dẫn tuyên bố của bà Choe.

trieu tien ban ten lua anh 1

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 9/11 cho biết đã trục vớt được mảnh vỡ của một tên lửa SA-5 tại vùng biên giới trên biển giữa nước này và Triều Tiên. Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng thực hiện số lần thử nghiệm tên lửa kỷ lục trong năm nay, và gần đây đã bắn nhiều loạt đạn pháo xuống biển, khi Hàn Quốc và Mỹ tăng cường tập trận, đôi khi có sự tham gia của Nhật Bản.

Hãng thông tấn KCNA, trong một báo cáo được phát sóng vào ngày 7/11, cho biết Triều Tiên đã phóng hơn 80 quả tên lửa trong thời gian 2-5/11, đồng thời tiến cuộc tập trận không quân có sự tham dự của khoảng 500 máy bay chiến đấu nhằm đáp trả các cuộc tập trận của Hàn Quốc và các quốc gia đồng minh của nước này.

Hàn Quốc công bố ảnh mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên

Quân đội Hàn Quốc ngày 9/11 cho biết đã trục vớt được mảnh vỡ tên lửa tại vùng ranh giới trên biển giữa nước này và Triều Tiên, Channel News Asia đưa tin.


Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm