Bà nội trợ chật vật trong vòng xoáy 'bão giá' dịp cận Tết
Cận Tết, giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu leo thang từng ngày. Tại TP.HCM, vòng xoáy “bão giá” đang khiến không ít bà nội trợ cân nhắc kỹ lưỡng trước mỗi lần đi chợ.
150 kết quả phù hợp
Cận Tết, giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu leo thang từng ngày. Tại TP.HCM, vòng xoáy “bão giá” đang khiến không ít bà nội trợ cân nhắc kỹ lưỡng trước mỗi lần đi chợ.
Thời gian gần đây, giá thịt, trứng tăng mạnh đang tạo áp lực lớn lên bữa ăn hàng ngày, buộc nhiều gia đình phải xoay xở đủ cách để giữ chi tiêu trong tầm kiểm soát.
Dịch tả heo châu Phi thời gian qua bùng phát đã khiến cả nước tiêu hủy hơn 1,23 triệu con heo. Nguồn cung thịt heo đang co hẹp ở thời điểm nhu cầu tiêu dùng bước vào giai đoạn cao nhất trong năm.
Từ mức giá 80.000 đồng/kg, chỉ trong vòng 7 tháng giá heo hơi đang rơi vào vùng thấp nhất khoảng 4 năm trở lại đây, khiến nhiều hộ chăn nuôi thua lỗ nặng.
Giá rất nhiều mặt hàng - trong đó chủ yếu là hàng thiết yếu - đồng loạt tăng mạnh, tác động đến cuộc sống của mỗi người dân, trong bối cảnh thu nhập vẫn èo uột.
Do diễn biến mưa bão tại nhiều tỉnh thành, lượng rau củ quả đổ về các chợ truyền thống TP.HCM bị ảnh hưởng, khiến giá tăng. Trong khi đó, giá thịt heo giảm nhẹ.
Những ngày qua, mưa bão liên tiếp đã khiến giá nhiều loại rau củ quả tăng cao, trong khi sức mua của người dân chững lại.
Giá nhà ở thuê, giá điện và ăn uống ngoài gia đình tăng là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2025 tăng 0,05% so với tháng trước.
Dịch tả heo châu Phi bùng phát mạnh khiến người chăn nuôi chao đảo, người tiêu dùng e ngại, giá thịt heo trong nước liên tục giảm sâu. Cơ quan chức năng chỉ rõ 3 vấn đề lớn khiến dịch bệnh kéo dài.
Giá thịt heo ở TP.HCM đã giảm cả chục nghìn đồng/kg nhưng sức mua vẫn èo uột. Nỗi lo dịch tả heo châu Phi khiến nhiều bà nội trợ dè dặt, tiểu thương than thở vì ế ẩm, sức mua chậm.
Doanh thu mảng thịt của Masan tăng vọt nhờ giá heo hơi cao hơn, mạng lưới phân phối mở rộng và tăng trưởng nhanh. Masan MEATLife có 4 quý liên tiếp mang về lợi nhuận.
Cả nước vẫn còn nhiều xã, phường của các tỉnh, thành phố có dịch tả heo châu Phi chưa qua 21 ngày. Việc vận chuyển và tiêu thụ heo bệnh, heo chết càng làm dịch diễn biến phức tạp.
Giá heo hơi duy trì ở mức cao trong quý II/2025 đã thúc đẩy kết quả kinh doanh tích cực cho loạt doanh nghiệp ngành chăn nuôi như Dabaco, BAF, Masan MEATLife.
Dù Masan Consumer suy giảm do gián đoạn kênh GT, Masan vẫn báo lãi hơn 2.600 tỷ đồng nửa đầu năm, tăng 82%, nhờ tăng trưởng tại WinCommerce, Masan MEATLife và thoái vốn H.C. Starck.
Nhiều tiểu thương tại các chợ TP.HCM cho biết lượng khách tìm đến mua thịt heo những ngày gần đây giảm mạnh, khi dịch tả heo châu Phi bùng phát ở một số địa phương.
Giá heo hơi sụt giảm nhanh chóng, từ mức 70.000 đồng/kg đã về mức hơn 60.000 đồng/kg khiến nhiều người tiêu dùng thắc mắc lý do.
Các doanh nghiệp tiêu dùng - bán lẻ như Masan trở thành điểm đến tiềm năng của dòng vốn quốc tế đầu tư vào Việt Nam tại "thời điểm vàng" của tiêu dùng nội địa.
Masan được kỳ vọng là doanh nghiệp tiêu dùng - bán lẻ tiêu biểu, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP 8% thông qua chiến lược phát triển chuỗi giá trị nội địa.
3 tháng đầu năm nay, thịt heo nhập khẩu giá rẻ tiếp tục đổ bộ Việt Nam. Trên "chợ mạng", phụ phẩm heo được rao bán la liệt, đặc biệt lòng xe điếu chỉ có giá 25.000-40.000 đồng/kg.
Masan ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong quý I, hướng đến củng cố nền tảng tiêu dùng - bán lẻ.