Vì sao cá tra là 'vua xuất khẩu' nhưng tiêu thụ nội địa èo uột?
Dù cá tra được mệnh danh là “vua xuất khẩu” với kim ngạch thu về mỗi năm hàng tỷ USD, nhưng mặt hàng này vẫn chưa tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội.
113 kết quả phù hợp
Dù cá tra được mệnh danh là “vua xuất khẩu” với kim ngạch thu về mỗi năm hàng tỷ USD, nhưng mặt hàng này vẫn chưa tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường nội.
Chính sự thiếu vắng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng và cơ chế giám sát hiệu quả khiến thị trường nội địa đang trở thành “miền đất dễ dãi” với hàng hóa kém chất lượng.
Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, điều hành giá, phấn đấu giữ CPI ở mức hợp lý nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Quý II vừa qua, Navico ghi nhận doanh thu 1.726 tỷ đồng và 333 tỷ đồng lợi nhuận ròng, tăng đáng kể so với cùng kỳ và là mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhờ xuất khẩu sầu riêng tiến triển, ngành rau quả Việt Nam bắt đầu tăng trưởng trong các tháng gần đây. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu năm, ngành này còn đối mặt nhiều thách thức.
Trong kỳ rà soát lần thứ 20, có 7 doanh nghiệp Việt xuất khẩu cá tra sang Mỹ được miễn thuế chống bán phá giá, tức tăng thêm 6 doanh nghiệp so với kỳ rà soát trước đó.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch 4,63 tỷ USD năm 2024. Nên không chỉ sầu riêng, các loại rau quả cũng phải làm chuẩn chỉnh.
Xuất khẩu cá rô phi Việt Nam đang bứt tốc với kim ngạch năm 2024 tăng 138%. Trong đó, Mỹ đang vươn lên thành thị trường tiêu thụ cá rô phi Việt Nam lớn nhất.
Thái Lan đã vươn lên vị trí thứ 2 trong danh sách các quốc gia nhập khẩu nhiều cá tra Việt Nam tại châu Á. Đây cũng là thị trường đơn lẻ xếp thứ 4 về tiêu thụ cá tra Việt Nam.
Sức công phá của các món nước làm từ bột trà xanh tại thị trường F&B Việt Nam năm 2024 đẩy trà đậm vị, từng là xu hướng nổi bật năm 2023 đến điểm bão hòa, theo IPOS.vn.
Sự yêu thích matcha bùng nổ trên phạm vi toàn cầu đang gây ra tình trạng thiếu hụt trầm trọng bột trà xanh ở Nhật Bản.
Khi ông Trump áp thuế lên Canada, Mexico và Trung Quốc, nền kinh tế Mỹ đứng trước nguy cơ lạm phát và rủi ro tăng trưởng, chuỗi cung ứng toàn cầu cũng buộc phải định hình lại.
Mặt hàng giá trị gia tăng “cá tỷ USD” của Việt Nam được Mỹ chi tiền gấp 22 lần để gom mua. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Mỹ lập kỷ lục 10 năm.
Thị phần dành cho cá tra Việt Nam tại Trung Quốc đang bị thu hẹp trước sự nổi lên của nhiều đối thủ, đặc biệt là cá lóc nội địa Trung Quốc.
Đài Loan là thị trường mua hàu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 76% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam. Lào và Campuchia cũng thường xuyên nhập khẩu hàu Việt Nam.
Sau khi đạt kết quả tích cực trong tháng 10 và 11, xuất khẩu thủy sản tự tin hoàn thành mục tiêu 10 tỷ USD trong năm 2024.
Kim ngạch xuất khẩu tôm và cá tra của Việt Nam tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm, lần lượt đạt 2,7 tỷ USD và 1,4 tỷ USD. Dự báo 2 mặt hàng này đem về khoảng 6 tỷ USD trong năm nay.
Bong bóng cá khô được Trung Quốc ưa chuộng. Trong 8 tháng đầu năm, thị trường này đã nhập khẩu 21 triệu USD bong bóng cá tra khô từ Việt Nam.
Đại diện Cục Phòng vệ thương mại cho biết Việt Nam đã phải đối mặt với 259 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại. Riêng từ đầu năm đến nay đã và đang phải xử lý 14 vụ.
Không chỉ phục hồi mà các mặt hàng nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường Mỹ còn "bùng nổ", trong đó nhóm gỗ và sản phẩm gỗ còn thu thêm cả tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.