Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá tra Việt Nam thắng đậm tại Thái Lan

Thái Lan đã vươn lên vị trí thứ 2 trong danh sách các quốc gia nhập khẩu nhiều cá tra Việt Nam tại châu Á. Đây cũng là thị trường đơn lẻ xếp thứ 4 về tiêu thụ cá tra Việt Nam.

Thái Lan trở thành thị trường tiêu thụ lớn thứ 2 của cá tra Việt Nam tại châu Á. Ảnh: Phạm Ngôn.

Thái Lan trở thành thị trường tiêu thụ lớn thứ 2 của cá tra Việt Nam tại châu Á. Ảnh: Phạm Ngôn.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, nửa đầu tháng 2, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Thái Lan đạt hơn 3 triệu USD, tăng 280% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế từ đầu năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đã đạt mốc 9 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2025.

Với đà tăng trưởng trên, Thái Lan đã trở thành quốc gia nhập khẩu cá tra Việt Nam nhiều thứ 2 tại châu Á, chỉ sau Trung Quốc.

Trong tháng 1, giá trị xuất khẩu sản phẩm cá tra phile đông lạnh mã HS 0304 qua Thái Lan đạt gần 5 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, phile cá tra đông lạnh vẫn là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Thái Lan.

Cùng tháng 1, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng (GTGT) sang Thái Lan cũng giảm 32%, đạt 748.000 USD. Các sản phẩm đông lạnh khác cũng giảm 16%, đạt 991.000 USD.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), đà sụt giảm kể trên nằm trong xu hướng chung hàng năm của ngành xuất khẩu cá tra, khi Việt Nam có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài.

Thái Lan vẫn tiếp tục là một trong những thị trường tăng trưởng ổn định, với mức tiêu thụ cá tra Việt Nam ngày càng mở rộng.

Theo đó, nhu cầu tiêu thụ cá tra tăng cao khi ngành dịch vụ thực phẩm phát triển mạnh với hệ thống nhà hàng, khách sạn, quán ăn đa dạng.

Cá tra Việt Nam được ưa chuộng trong các món ăn chế biến sẵn, buffet hải sản và các nhà hàng theo phong cách quốc tế.

Đây còn là mặt hàng thủy sản phù hợp khẩu vị tiêu dùng của khách hàng Thái Lan. Họ ngày càng ưa chuộng các loại cá trắng thay thế cho các nguồn thủy sản khác đang có giá cao hơn.

Mặt khác, lợi thế về khoảng cách địa lý giữa Việt Nam và Thái Lan giúp giảm chi phí vận chuyển, tăng tính cạnh tranh về giá so với các nguồn cung khác.

"Lợi thế về Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA) giúp giảm thuế nhập khẩu, tạo đà cho cá tra Việt Nam khi vào thị trường Thái Lan", VASEP nhận định.

Xuất khẩu cá tra sang Thái Lan trong năm 2025 có nhiều tiềm năng nhờ vào nhu cầu tiêu thụ cao, vị trí địa lý thuận lợi và các chính sách thương mại ưu đãi.

Tuy nhiên, để khai thác tối đa cơ hội, doanh nghiệp cần chú trọng vào chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng và tăng cường xúc tiến thương mại sang thị trường này.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bài liên quan

Triển vọng ngành thuỷ sản ảm đạm

Triển vọng ngành thuỷ sản ảm đạm

Kết quả kinh doanh của ngành thuỷ sản giảm mạnh 74% so với cùng kỳ trong quý I năm nay do nhu cầu yếu ở các thị trường xuất khẩu và mức nền cao của quý I/2022.

Tôm, cá tra mang về cho Việt Nam hơn 4 tỷ USD

Tôm, cá tra mang về cho Việt Nam hơn 4 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu tôm và cá tra của Việt Nam tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm, lần lượt đạt 2,7 tỷ USD và 1,4 tỷ USD. Dự báo 2 mặt hàng này đem về khoảng 6 tỷ USD trong năm nay.

Anh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm