Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh số BYD lần đầu vượt Tesla

Trong quý III, doanh số của BYD, nhà sản xuất xe điện và hybrid lớn nhất thế giới, đạt 28,3 tỷ USD, tăng 24% và chính thức vượt qua Tesla nhờ nhu cầu xe hybrid tăng vọt.

Doanh số BYD tăng vọt nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với các dòng xe hybrid. Ảnh: SCMP.

Theo SCMP, doanh số quý III của BYD đã tăng vọt 24%, đạt 201,12 tỷ nhân dân tệ (tương đương 28,3 tỷ USD), vượt qua doanh thu 25,18 tỷ USD của Tesla trong cùng giai đoạn.

Đây là lần đầu tiên BYD, hãng xe điện và hybrid lớn nhất thế giới, vượt qua Tesla trong doanh số quý. Tình hình kinh doanh khả quan được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng mạnh đối với các dòng xe lai xăng - điện, khi nhiều người tiêu dùng vẫn còn lo ngại về chất lượng pin của xe điện (EV).

Lợi nhuận ròng của BYD cũng tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 11,61 tỷ nhân dân tệ (1,63 tỷ USD), dù vẫn thấp hơn lợi nhuận ròng 2,17 tỷ USD của Tesla.

Theo đó, kết quả kinh doanh quý III phản ánh khó khăn của Tesla trong việc gia tăng thị phần tại Trung Quốc - thị trường ôtô lớn nhất thế giới - khi người tiêu dùng chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện. Ước tính đến năm 2030, 60% số xe mới bán ra sẽ chạy bằng pin.

Hiện, Tesla chỉ cung cấp 4 mẫu xe chạy thuần điện tại Trung Quốc, ít hơn nhiều so với danh mục sản phẩm phong phú của BYD với hàng chục mẫu xe từ EV, hybrid đến xe xăng.

"Trừ khi Tesla hạ giá thêm, giới thiệu mẫu xe mới hoặc ra mắt tính năng lái tự động tại Trung Quốc, hãng khó có thể tăng trưởng tại thị trường này", ông Yale Zhang, Giám đốc công ty tư vấn Automotive Foresight nhận định.

Ông khẳng định cách duy nhất để Telsa bán được nhiều xe điện hơn chỉ có thể dựa vào sự tăng trưởng tại các thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên, cuộc đua doanh thu giữa 2 "ông lớn" trong lĩnh vực xe điện chưa chắc đã ngã ngũ khi Ủy ban Châu Âu (EC), cơ quan chịu trách nhiệm về chính sách thương mại EU đã chính thức áp thuế bổ sung với xe điện Trung Quốc vào ngày 30/10.

Cụ thể, BYD phải chịu thêm thuế suất 17%; xe của Geely, SAIC lần lượt là 18,8% và 35,3%. Mức thuế mới này sẽ được kết hợp với mức thuế nhập khẩu hiện hành 10%, khiến một số nhà sản xuất ôtô Trung Quốc phải đối mặt với tổng mức thuế lên tới 45,3%.

Không chỉ châu Âu, Mỹ và Canada cũng đồng loạt áp thuế 100% đối với xe điện từ Trung Quốc.

Điều này sẽ không chỉ đẩy BYD mà toàn bộ hãng xe ôtô tại đất nước tỷ dân vào cuộc cạnh tranh giá khốc liệt với các nhà sản xuất từ châu Âu và Mỹ.

Châu Âu chính thức tăng thuế với xe điện Trung Quốc

Trung Quốc phản ứng mạnh mẽ khi liên minh châu Âu (EU) chính thức thông qua việc áp thuế lên tới 45,3% đối với xe điện nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc.

Honda mở nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên tại Trung Quốc

Hãng xe Honda Motor đã chính thức mở cửa nhà máy xe điện đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc, với vốn đầu tư 556 triệu USD và tổng công suất lên đến 120.000 xe/năm.

EU sắp áp thuế 45% với xe điện Trung Quốc

Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ phiếu áp thuế nhập khẩu đến 45% với xe điện Trung Quốc hôm 4/10, tăng nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến thương mại diện rộng.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới là rất quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri Thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Cẩm Tú

Bạn có thể quan tâm