Cuộc chiến cước sân bay của taxi truyền thống và Uber, Grab ở Hà Nội
Sau khi Uber bỏ gói cước 150.000 đồng đi sân bay, các hãng taxi truyền thống lại đẩy mạnh việc giảm giá lôi kéo khách hàng khiến cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt và khốc liệt.
148 kết quả phù hợp
Sau khi Uber bỏ gói cước 150.000 đồng đi sân bay, các hãng taxi truyền thống lại đẩy mạnh việc giảm giá lôi kéo khách hàng khiến cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt và khốc liệt.
Các hãng taxi truyền thống liên tục hạ mức giá cước chạy sân bay để cạnh tranh với Uber, Grab.
Go-Jek, startup tỷ USD đầu tiên của Indonesia, đang muốn mở rộng dịch vụ gọi xe theo yêu cầu của mình tới 3-4 nước Đông Nam Á, để cạnh tranh với Uber và Grab.
Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị có biển cấm xe Grab, Uber tại một số tuyến phố tại Hà Nội để tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh vận tải trên địa bàn.
Trong văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải TP. Hà Nội, Hiệp hội taxi tại Hà Nội bày tỏ nhiều ý kiến băn khoăn và lo ngại về dự thảo quy chế quản lý mới đang được lấy ý kiến.
Bộ GTVT cho rằng bản chất Uber, Grab là xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng giấy chứ không phải là loại hình taxi.
Chia sẻ với Zing.vn, ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Mai Linh, cho biết hãng sẽ không kiện Grab, Uber.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm, gần 8.000 nhân viên của Vinasun nghỉ việc, lợi nhuận ròng sau thuế của hãng giảm 32% còn 101 tỷ đồng.
Lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng sẽ lấy lợi ích người tiêu dùng và cạnh tranh lành mạnh lên hàng đầu trong việc quản lý vấn đề Uber, Grab.
Liên tục tố bị cạnh tranh không lành mạnh nhưng từ khi Uber, Grab xuất hiện, 2 "ông lớn" taxi truyền thống mới có những sự thay đổi rõ rệt về quy mô hoạt động kinh doanh.
Theo ý kiến người dùng, taxi truyền thống có cải tiến về chất lượng phục vụ nhưng giá vẫn giữ nguyên thì cũng vô ích, không thể cạnh tranh được với Uber, Grab.
Vinasun cho biết hơn 4.000 lao động nghỉ việc do Uber, Grab. Tuy nhiên, một số số liệu cho thấy lao động nghỉ việc có thể đến từ những nguyên nhân khác.
Để cạnh tranh “thời đại” Grab, Uber, nhiều hãng taxi truyền thống đã đầu tư làm app gọi xe. Song, thói quen của khách vẫn khó đổi khi nghĩ đến di chuyển bằng taxi là gọi tổng đài.
Đối đầu với taxi công nghệ, mỗi hãng taxi chọn cho mình một "đấu pháp" riêng, có hãng tự làm ứng dụng gọi xe, giảm giá thành, lại có hãng tuyên bố kiện đối thủ.
Vinasun cho biết 4.239 lao động của hãng phải nghỉ việc, 300 đầu xe nằm bãi sau quý I vì sự cạnh tranh của Uber, Grab. Tuy nhiên, báo cáo tài chính của hãng lại đưa ra con số khác.
Khác với lực lượng truyền thống, xe ôm có biển hiệu khẳng định vẫn “sống tốt” trước sự cạnh tranh của GrabBike và UberMoto, đặc biệt tại các bến xe, bệnh viện.
Bị đe dọa mất thị phần, thế nhưng không phải tài xế xe ôm truyền thống nào cũng chuyển qua chạy Grab và Uber hay các ứng dụng gọi xe trên di động khác.
Thị phần giảm, áp lực cạnh tranh tăng lên khiến một bộ phận xe ôm truyền thống có thái độ cực đoan với tài xế Uber, Grab, khiến họ e dè, từ chối khách ở các bến xe.
Tại nhiều bến xe, để có lòng tin ban đầu của khách, tài xế xe ôm truyền thống mua lại đồng phục của đồng nghiệp chạy Grab trong khi không cần ứng dụng và vẫn tự thỏa thuận giá.
Chia sẻ với Zing.vn, TS Đinh Thế Hiển cho rằng taxi bị chia sẻ thị phần khi Uber, Grab vào Việt Nam cũng giống như câu chuyện Vietlott xuất hiện khiến xổ số truyền thống "đìu hiu".