Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Taxi truyền thống không thay đổi về giá cước thì đổi mới cũng vô ích'

Theo ý kiến người dùng, taxi truyền thống có cải tiến về chất lượng phục vụ nhưng giá vẫn giữ nguyên thì cũng vô ích, không thể cạnh tranh được với Uber, Grab.

So sánh taxi truyền thống và Grab, Uber: Ai hơn ai? Grab và Uber ở thời điểm này được coi là dịch vụ nhiều tiện ích và ưu thế vượt trội so với taxi truyền thống, nhất là về thời gian chờ và "điểm" phục vụ thực tế.

Cuộc cạnh tranh giữa taxi truyền thống với Uber, Grab đang thu hút sự quan tâm của người dùng. Phần lớn bạn đọc cho rằng các hãng taxi truyền thống có sự cải tiến nhất định, nhưng về giá cước vẫn không thay đổi. Đây chính là nguyên nhân khiến khách hàng không trung thành với taxi truyền thống.

Nhiều thay đổi về dịch vụ nhưng chưa đủ

Để cạnh tranh “thời đại” Grab, Uber, nhiều hãng taxi truyền thống đã có một số đổi mới nhất định, như thanh lý xe cũ, đầu tư thêm xe mới, làm ứng dụng gọi xe...

Thực tế, trong năm nay, Vinasun cho biết sẽ đầu tư tối thiểu 750 xe, thanh lý 1.050 xe cũ nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ. Đồng thời, hãng taxi này phát triển thêm khách hàng sử dụng thanh toán online, kết hợp với các ứng dụng thanh toán khác.

Mai Linh cũng dần chuyển mình trước sự tấn công của Uber và Grab vào thị trường Việt Nam. Công ty này tuyên bố sẽ đưa thêm 1.000 xe taxi cùng ứng dụng đặt xe có tên gọi là Mcar và Mai Linh Taxi vào hoạt động thí điểm trong thời gian tới.

Một số hãng khác như Taxi Group, Thế Kỷ Mới, Sao Thủ Đô cũng đầu tư làm app gọi xe, kết hợp với hệ thống tổng đài sẵn có nhằm cạnh tranh với Uber, Grab...

Tuy nhiên, nhiều độc giả cho rằng những đầu tư này chưa mang tính đột phá, chưa làm thay đổi thói quen, định kiến của khách hàng về taxi truyền thống.

Taxi truyen thong to Uber,  Grab nop thue it hon anh 1
Các hãng taxi truyền thống đã đổi mới bằng cách tạo ứng dụng đặt xe nhưng vẫn chưa mang lại hiệu quả cao. Ảnh minh họa: Hưng Nguyễn.

Tài khoản Thanh Tú thẳng thắn: "Dù có cải tiến thế nào, tôi cũng không bao giờ lựa chọn taxi truyền thống. Nhân viên thì mất lịch sự, đi đường vòng để lấy thêm tiền, chờ cũng tốn tiền, gọi tổng đài rất mất thời gian... Ngược lại, Grab, Uber luôn nhiệt tình, lịch sự lại đón khách rất nhanh chóng".

Cùng quan điểm, bạn đọc Doãn Hoa nhận định các hãng taxi truyền thống nên thay đổi về chất lượng dịch vụ, như thái độ nhân viên luôn vui vẻ, nhiệt tình, không để khách hàng chờ lâu, đặc biệt tránh trường hợp đi đường vòng để lấy tiền của khách....

Độc giả này cho rằng taxi truyền thống cần quảng cáo rộng rãi ứng dụng đặt xe của hãng, để khách hàng biết và sử dụng. Cách này sẽ phần nào giúp taxi truyền thống cạnh tranh được Uber, Grab.

Giá không đổi thì cải tiến cũng vô ích

Bên cạnh những kiến nghị thay đổi về chất lượng phục vụ, một số ý kiến khác cho rằng các hãng taxi truyền thống cải tiến nhiều mà giá cước vẫn giữ nguyên thì cũng vô ích, không đem lại hiệu quả. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc hàng khách không quay lại với taxi truyền thống.

"Chất lượng chỉ là phần nhỏ, giá cước mới quan trọng nhất. Uber, Grab liên tục đưa ra các chính sách, khuyến mại về giá cước hấp dẫn dành cho người dùng. Còn các hãng taxi truyền thống không có chút động thái?...", bạn đọc Anh Duy viết.

Anh đưa ra dẫn chứng, anh có người thân từ quê ra thuê taxi truyền thống đi từ ga tàu về nhà hết gần 200.000 đồng, trong khi đó anh đi taxi của grab hết 125.000 đồng. Theo anh, sự đổi mới về chất lượng phục vụ mà không thay đổi về giá cước thì taxi truyền thống vẫn bị đào thải khỏi thị trường.

Taxi truyen thong to Uber,  Grab nop thue it hon anh 2
Dù đổi mới về chất lượng phục vụ, taxi truyền thống vẫn không nhận được sự hào hứng tiếp đón từ khách hàng. Ảnh: Quang Thắng.

"Nói gì thì nói, giá cả cũng là vấn đề thiết yếu mà người dân quan tâm. Sự chênh lệch quá lớn như vậy, chắc chắn tôi sẽ chọn dịch vụ vừa thân thiện, vừa rẻ rồi", một ý kiến quả quyết. 

Đó cũng là quan điểm của thành viên Minh Nguyễn khi cho rằng nếu các hãng taxi trong nước cạnh tranh được giá cước và chất lượng dịch vụ tốt tương đương thì người dùng chắc chắn quay lại.

Thành viên Phạm Cường bày tỏ quan điểm:"Thay vì đi kiện nhau như vừa qua, tôi nghĩ các hãng taxi truyền thống nên tìm cách đổi mới để cạnh tranh, hướng đến cách giải quyết vào vấn đề cốt lõi. Thời buổi giá cả thị trường, ai cạnh tranh được thì tồn tại, không theo kịp bị đào thải là điều đương nhiên". 

Hơn 4.000 nhân viên Vinasun phải nghỉ việc vì Uber, Grab? Vinasun cho biết 4.239 lao động của hãng phải nghỉ việc, 300 đầu xe nằm bãi sau quý I vì sự cạnh tranh của Uber, Grab. Tuy nhiên, báo cáo tài chính của hãng lại đưa ra con số khác.

Bộ Tài chính: Không có chuyện Uber, Grab đóng thuế ít hơn

Ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính khẳng định với Zing.vn không có chuyện Uber, Grab được đóng thuế ít hơn so với các hãng taxi truyền thống.

Anh Thư

Bạn có thể quan tâm