Người dùng Taxi Group những ngày gần đây để ý đến quảng cáo về ứng dụng gọi xe xuất hiện trên mỗi chiếc taxi của hãng. Theo quảng cáo này, ứng dụng gọi xe do hãng phát triển có đầy đủ tính năng giống Uber, Grab, thậm chí còn "ưu việt hơn". Khách hàng vẫn có thể gọi đến tổng đài, và trung tâm điều hành sẽ điều xe qua phần mềm.
Taxi Group cũng ngay lập tức gửi tới người dùng mã khuyến mại, hình thức giảm giá thường thấy như Uber và Grab, mức giảm từ 30.000 đồng tới 50.000 đồng cho một lượng cuốc xe nhất định.
Có ứng dụng gọi xe từ sớm nhưng khó dùng!
Thực tế, rất nhiều hãng taxi đã và đang tự làm ứng dụng gọi xe cho mình. Tuy nhiên, lượng người dùng còn ở mức rất hạn chế, do chưa thay đổi được thói quen "gọi tổng đài".
Những hãng taxi truyền thống hiện đã có ứng dụng gọi xe như Vinasun, Mai Linh, Mai Linh Đông Đô (Open99), Taxi Group hay Thành Công.
Dù rất nhiều hãng thử sức, gần như chưa đơn vị nào thành công trong việc "bắt chước" các ứng dụng gọi xe nước ngoài. Nhiều ứng dụng còn bị người dùng phản ánh là rắc rối, kém thân thiện, hay không thể sử dụng được.
Ứng dụng gọi xe của Taxi Group có giao diện và chức năng gần giống Uber, Grab. Ảnh: Ngô Minh. |
Không chỉ hành khách, ngay cả tài xế cũng cho rằng việc sử dụng ứng dụng của hãng để đón khách rắc rối hơn tổng đài truyền thống.
Anh M.T (Ninh Bình), tài xế của Mai Linh Đông Đô, cho hay sử dụng ứng dụng của hãng rất phức tạp, đón khách khó khăn mà lượng khách đón qua ứng dụng cũng không nhiều.
"Mình chỉ mong đón khách qua đàm (tổng đài điều hành taxi - PV) chứ mỗi lần đón khách bằng ứng dụng là toát mồ hôi vì khó dùng, khó đón khách", anh M.T chia sẻ.
Từ góc độ người dùng, Chị T. Tuấn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay chị và người nhà có sử dụng thử một vài ứng dụng gọi xe của các hãng taxi truyền thống. Tuy nhiên, "nhiều ứng dụng khó sử dụng, còn nhiều lỗi vặt, không thuận tiện bằng Uber, Grab" nên chị và gia đình không tiếp tục sử dụng.
Giảm giá rẻ hơn cả Uber
Điều dễ nhận thấy là nhờ sự xuất hiện, cạnh tranh mạnh mẽ của Uber, Grab, chất lượng và giá cước của taxi truyền thống đang được cải thiện. Người đi xe có thể cảm nhận thấy thái độ phục vụ của tài xế một vài hãng xe truyền thống đã có sự tiến bộ.
Một vài hãng cũng chuyển sang cạnh tranh ngang ngửa về giá với các ứng dụng gọi xe nước ngoài. Một ít hãng nhỏ thậm chí còn đưa ra mức giá 149.000 đồng cho cuốc xe từ nội thành Hà Nội lên sân bay Nội Bài, giá mà ngay cả tài xế Uber cũng ngại nhận.
Đòi bình đẳng bằng kiện
Một "đấu pháp" được hai ông lớn Vinasun hay Mai Linh thực hiện là tuyên bố kiện các đối thủ công nghệ.
Vinasun khẳng định
đã có 4.239 người lao động nghỉ việc và 300 đầu xe nằm bãi do "cạnh tranh không lành mạnh" từ Uber, Grab. Ảnh: Anh Quân. |
Doanh nghiệp phản ứng mạnh nhất với Grab, Uber là Vinasun. Ông lớn taxi truyền thống liên tục đăng đàn chỉ trích hai ứng dụng nước ngoài, cho rằng việc cơ quan chức năng cho phép Uber và Grab hoạt động tại thị trường Việt Nam với nhiều chính sách ưu đãi, không chịu sự quản lý chặt chẽ, khiến nhiều doanh nghiệp vận tải đứng trước bờ phá sản.
Đỉnh điểm là vào đầu tháng 5, Vinasun tuyên bố sẽ kiện Uber, Grab tới cùng. Đại diện hãng này cho hay Vinasun có rất nhiều cơ sở để khởi kiện hai hãng taxi công nghệ, nổi bật là hành vi bán phá giá, khuyến mại tràn lan.
Mới đây, Công ty CP Ánh Dương Việt Nam, đơn vị vận hành taxi Vinasun cũng có công văn kiến nghị gửi Thủ tướng, với nội dung cho hay chỉ riêng trong quý I, đã có 4.239 người lao động nghỉ việc và 300 đầu xe nằm bãi. Nguyên nhân chính là ảnh hưởng từ cuộc cạnh tranh mà đơn vị này cho rằng "thiếu lành mạnh" của Uber và Grab.
Rất nhiều trường hợp taxi truyền thống đã khởi kiện taxi công nghệ. Ở Mỹ, quê nhà của Uber, nhiều doanh nghiệp taxi lớn phá sản sau sự ra đời của taxi công nghệ.
Cuối tháng 5/2017, nhiều hãng taxi truyền thống tại Mỹ đề nghị một khoản bồi thường, do sự bất công trong quản lý khi taxi phải chịu nhiều khoản phí đăng ký, sơn xe theo quy định, còn các ứng dựng gọi xe thì không. Tòa án tối cao bang Georgia (Mỹ) đã đưa ra phán quyết từ chối bồi thường, khẳng định: "Các hãng taxi sẽ phải cạnh tranh với Uber, không có quyền áp đặt 'độc quyền không thể thay thế'".
Dù không bồi thường nhưng một số bang áp dụng bỏ các quy định đối với taxi truyền thống như màu xe, nơi đón trả khách, các loại giấy phép đăng ký, để có thể cạnh tranh bình đẳng với taxi công nghệ.