Bộ Công Thương chưa khẳng định Uber, Grab vi phạm về cạnh tranh
Lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng sẽ lấy lợi ích người tiêu dùng và cạnh tranh lành mạnh lên hàng đầu trong việc quản lý vấn đề Uber, Grab.
109 kết quả phù hợp
Lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng sẽ lấy lợi ích người tiêu dùng và cạnh tranh lành mạnh lên hàng đầu trong việc quản lý vấn đề Uber, Grab.
Theo ý kiến người dùng, taxi truyền thống có cải tiến về chất lượng phục vụ nhưng giá vẫn giữ nguyên thì cũng vô ích, không thể cạnh tranh được với Uber, Grab.
Vinasun cho biết hơn 4.000 lao động nghỉ việc do Uber, Grab. Tuy nhiên, một số số liệu cho thấy lao động nghỉ việc có thể đến từ những nguyên nhân khác.
Đối đầu với taxi công nghệ, mỗi hãng taxi chọn cho mình một "đấu pháp" riêng, có hãng tự làm ứng dụng gọi xe, giảm giá thành, lại có hãng tuyên bố kiện đối thủ.
Bị đe dọa mất thị phần, thế nhưng không phải tài xế xe ôm truyền thống nào cũng chuyển qua chạy Grab và Uber hay các ứng dụng gọi xe trên di động khác.
Thị phần giảm, áp lực cạnh tranh tăng lên khiến một bộ phận xe ôm truyền thống có thái độ cực đoan với tài xế Uber, Grab, khiến họ e dè, từ chối khách ở các bến xe.
Chia sẻ với Zing.vn, TS Đinh Thế Hiển cho rằng taxi bị chia sẻ thị phần khi Uber, Grab vào Việt Nam cũng giống như câu chuyện Vietlott xuất hiện khiến xổ số truyền thống "đìu hiu".
Đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ kiểm tra hoạt động khuyến mại của Uber và Grab. Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ yêu cầu Uber đăng ký hoạt động hình thức xe hợp đồng.
Trong bối cảnh ngày càng thất thế trước Grab và Uber, giới tài xế taxi cho biết họ phải chịu quá nhiều thiệt thòi, trong khi hãng “ung dung” với “bát cơm đầy”.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô cho biết xe Uber, Grab tung chiêu miễn phí giá dịch vụ khiến các doanh nghiệp taxi truyền thống đứng trên bờ vực phá sản.
Đại diện phát ngôn Grab tại Việt Nam cho hay đơn vị này mới nghe tuyên bố của Vinasun qua các phương tiện truyền thông và khẳng định khuyến mãi liên tục không phải là phá giá.
Trao đổi với Zing.vn, ông Tạ Long Hỷ, Phó tổng giám đốc Vinasun cho biết hãng sẽ theo đuổi vụ kiện Grab, Uber đến cùng vì cách thức làm ăn bát nháo trên thị trường.
Taxi truyền thống ở Mỹ, Thái Lan, Hong Kong... cũng bị ảnh hưởng vì Uber, Grab và các ứng dụng gọi xe thông minh. Tuy vậy, người dân ở đây cũng ủng hộ các ứng dụng gọi xe này.
Giá rẻ, nhanh được cho là thế mạnh cạnh tranh của Uber, Grab. Hiện nay, 2 ứng dụng xe công nghệ này đã lấn sang cả sân bay, thị trường được cho là thế mạnh của taxi truyền thống.
Sự đổ bộ của Uber và Grab đang được cho là khiến taxi truyền thống "chết ngang vai". Dù vậy, nhiều tài xế cho rằng taxi truyền thống còn bị coi như "bia đỡ đạn" của khách hàng.
Trong khi Vinasun và Mai Linh sử dụng nhiều đấu pháp “đấu lại” Grab, Uber thì hai hãng taxi “thế hệ mới” này ngày càng trỗi dậy, không ngừng tung ra chiêu thức kinh doanh mới.
Năm 2017, Vinasun tiếp tục cắt giảm hàng loạt chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận vì lo ngại mất thị phần từ đối thủ cạnh tranh Grab và Uber.
Mặc dù đã "xoay" khá nhiều cách nhằm giữ thị phần để duy trì tăng trưởng, kết quả kinh doanh năm 2016 của taxi Vinasun vẫn suy giảm do sự cạnh tranh từ Uber và Grab.
Cạnh tranh với Uber và Grab, có doanh nghiệp lặng lẽ rút khỏi thị trường, số khác chấp nhận lấy ít “hoa hồng” hơn đối thủ ngoại, tìm ngách để tồn tại.
Không chỉ cạnh tranh nhau thị phần vận tải, cuộc chiến giành giật tài xế giữa hai “kỳ phùng địch thủ” Uber và Grab cũng căng thẳng không kém.