Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu tên nhiều nhân sự ở Bộ Công Thương
Kỳ họp 34, Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ Công Thương.
81 kết quả phù hợp
Kỳ họp 34, Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương đề xuất chuyển nhiệm vụ quản lý dự trữ mặt hàng xăng dầu sang Bộ Tài chính nhưng Bộ Tài chính nói rằng nên để Bộ Công Thương quản lý.
Bộ Tài chính nhấn mạnh quy định về lập hóa đơn điện tử theo từng lần bán tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu là một trong các nhiệm vụ bắt buộc, quan trọng phải thực hiện.
Theo đại biểu Quốc hội, quỹ bình ổn giá xăng dầu là tiền của người dân nhưng lại giao doanh nghiệp quản lý, sử dụng tiền vào mục đích khác sẽ "không công bằng".
Từ 15h ngày 1/3, xăng E5 RON 92 và RON 95 giảm 120 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá mặt hàng này đã có 4 lần tăng, 2 lần giảm và một lần giữ nguyên.
Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, mấu chốt vấn đề vẫn là xử lý cơ chế giá bán lẻ xăng dầu, Nhà nước tiếp tục điều hành giá thì cần quy định chiết khấu tối thiểu.
Theo đề xuất của Bộ Công Thương, Nhà nước sẽ chỉ công bố các yếu tố cấu thành giá còn giá bán lẻ do doanh nghiệp quyết định sau khi cộng chi phí kinh doanh thực tế.
Sau kỳ điều chỉnh ngày 12/12, giá xăng trong nước đã giảm về mức thấp nhất từ đầu năm đến nay. Đáng chú ý, tỷ lệ giảm lần này cao hơn đà giảm của giá thành phẩm xăng thế giới.
Đại biểu Quốc hội cho rằng việc điều hành giá xăng theo ngày là "tham vọng", khó thực hiện bởi điều hành giá mặt hàng này còn phụ thuộc vào quỹ bình ổn, sự điều tiết của Nhà nước.
Tự chủ được khoảng 80% nguồn cung xăng dầu trong nước nhưng tình trạng người dân gặp khó khăn khi mua nhiên liệu liên tục tái diễn từ đầu năm đến nay, đỉnh điểm là 2 tháng qua.
Một số đại biểu Quốc hội cho rằng quỹ bình ổn xăng dầu gần như không thể phát huy nhiều giá trị trong thực tế, vấn đề quan trọng hơn là phải đảm bảo nguồn cung.
“Quản lý xăng dầu có trách nhiệm phối hợp của nhiều bộ, ngành nhưng trách nhiệm quản lý chính là Bộ Công Thương, không thể đùn đẩy cho bộ nọ, bộ kia được”, ĐBQH Trần Văn Lâm nói.
Số cửa hàng "hết xăng còn dầu" hiện tương đương 80% con số cao điểm hôm 10/10, khi TP.HCM thiếu xăng trầm trọng nhất.
Từ 15h ngày 1/11, xăng E5 RON 92 tăng 380 đồng/lít, RON 95 tăng 410 đồng/lít. Hiện, giá mặt hàng này đã có lần tăng thứ ba liên tiếp.
Đây là thông tin được Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đưa ra tại buổi làm việc với Petrolimex Saigon, sau những ngày biến động của thị trường xăng dầu phía Nam.
Trưa 10/10, nhiều người dân TP.HCM vẫn khó tìm được nơi đổ xăng. Họ mang theo can, bình nhựa để mua tích trữ nhưng không phải cửa hàng nào cũng chịu bán.
Đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu ngưng hoạt động, cơ quan quản lý yêu cầu làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm khắc nếu có vi phạm.
Nhiều cây xăng tại TP.HCM và một số tỉnh lân cận chỉ bán tối đa 30.000 đồng với xe máy và 200.000 đồng với ôtô do thiếu nguồn cung.
Theo cơ quan quản lý, việc hàng loạt cây xăng phía Nam đóng cửa do chi phí kinh doanh xăng dầu tăng, doanh nghiệp đầu mối không đủ tài chính để nhập hàng, giảm chiết khấu.
Nhiều doanh nghiệp bán lẻ cho biết với tình hình chiết khấu 0 đồng như hiện tại thì hàng nghìn cây xăng chỉ có thể trụ nổi trong vòng một tháng nữa.