Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc chiến pháp lý khó mang về chiến thắng cho ông Trump

Nhiều chuyên gia nhận định chiến thuật mà nhóm của ông Trump đang áp dụng sẽ khó thay đổi kết quả bầu cử. Biện pháp này chỉ trì hoãn chiến thắng của đối thủ Joe Biden.

Để gia tăng cơ hội tái đắc cử cho Tổng thống Donald Trump, các cố vấn pháp lý trong ban tranh cử của ông tiến hành hàng loạt vụ kiện liên quan đến kết quả bầu cử. Hôm 4/11, chiến dịch của ông đệ đơn kiện ủy ban bầu cử tại bang Michigan, Pennsylvania và Georgia, đồng thời tham gia vào một vụ kiện tại Tòa án Tối cao.

Dù vậy, các chuyên gia nhận định cuộc chiến pháp lý của ông Trump khó lòng thay đổi cục diện bầu cử.

Giáo sư Robert Yablon tại Đại học Luật Wisconsin - Madison cho biết: “Chiến dịch của ông Trump đang kéo dài cuộc đua vào Nhà Trắng bằng nỗ lực pháp lý. Họ hy vọng một số dấu hiệu bất thường sẽ xuất hiện. Song đến nay, chúng tôi chưa thấy dấu hiệu bất thường trong việc kiểm phiếu”.

Cuoc chien phap ly cua ong Trump khong the mang ve chien thang anh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong một sự kiện. Ảnh: Reuters.

Ông Bill Stepien, người quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, cho biết các vụ kiện nhằm đạt được mục đích giám sát và đảm bảo việc kiểm phiếu hợp pháp. Trong khi đó, chuyên gia pháp lý Bob Bauer của phe đối thủ tuyên bố: “Những vụ kiện này là vô ích”.

Ông Trump đã yêu cầu bang Michigan và Pennsylvania tạm dừng việc kiểm phiếu, lấy lý do các quan sát viên của chiến dịch không được giám sát trực tiếp quá trình này. Tại Georgia, chiến dịch tranh cử của tổng thống đề xuất vô hiệu hóa phiếu bầu đến muộn, song bị tòa án bác bỏ hôm 5/11.

Giáo sư Jessica Levinson từ Đại học Luật Loyola ở Los Angeles bình luận: “Ông Trump không có chiến lược cụ thể. Chiến dịch của ông ấy đơn giản là thử vận may với mọi thứ”.

Chuyên gia bầu cử Edward Foley từ Đại học Luật Moritz cho rằng các vụ kiện chỉ có tác động đến một số lượng nhỏ phiếu bầu.

Giáo sư Joshua Geltzer từ Viện Hiến pháp của Đại học Luật Georgetown nhận xét: “Các vụ kiện tụng chỉ là cách để ông Trump tiếp tục biện minh cho thất bại của mình”.

Cử tri ủng hộ Tổng thống Trump: 'Hãy chờ tới phút chót' Những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump tập trung tại trường bắn Huron Valley Guns ở Michigan để theo dõi kết quả bầu cử.

Bất ngờ lớn nhất của cuộc bầu cử năm 2020 ở Mỹ

Tổng thống Trump đang có kết quả tốt hơn do với dự báo và các cuộc thăm dò tiền bầu cử. Tuy nhiên, cuộc đua vào quốc hội mới mang lại bất ngờ lớn nhất cho kỳ tổng tuyển cử năm nay.

Những bang chiến trường nào ở Mỹ vẫn chưa đếm phiếu xong?

Kết quả cuối cùng của bầu cử Mỹ 2020 phụ thuộc vào 6 bang quan trọng chưa kết thúc kiểm phiếu. Dự kiến nước Mỹ sẽ phải chờ một hoặc vài ngày để biết người chiến thắng.

Ông Biden vượt lên, nhưng đảng ông Trump đã ngăn được ‘làn sóng xanh’

Ông Joe Biden đang có lợi thế khi quá trình kiểm phiếu sắp hoàn tất, nhưng đảng Dân chủ của ông đã không tạo ra được “làn sóng xanh” ở cuộc bầu cử vào Hạ viện và Thượng viện Mỹ.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm