Ngày 20/5, Saigon Co.op cho biết hơn 50 tấn vải tươi đầu tiên đã bắt đầu lên kệ siêu thị Co.opmart khu vực phía Bắc. Trong vòng 2-3 ngày tới, các siêu thị Co.opmart và Co.opXtra cũng sẽ bày bán mặt hàng nông sản này ở các vị trí ưu tiên với mức giá khuyến mãi.
Giá bán vải đầu mùa tại các chuỗi siêu thị của Saigon Co.op dao động quanh mức 21.900-40.500 đồng/kg tùy khu vực. Nguồn vải được nhập chính gốc từ Thanh Hà (Hải Dương) và Lục Ngạn (Bắc Giang), bên cạnh sản lượng bổ sung từ Buôn Mê Thuột.
Trong khi đó, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết giá bán vải đầu mùa tại vườn hiện nay dao động từ 20.000-35.000 đồng/kg tùy loại vải, trong đó mức giá bình quân là 25.000 đồng/kg.
Người tiêu dùng chọn mua vải tại một siêu thị ở phía Bắc. Ảnh: Saigon Co.op. |
Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, tổng sản lượng tiêu thụ trên toàn hệ thống ước tính sẽ dao động trung bình từ 400 tấn và có khả năng vượt 500 tấn nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt.
Như vậy, đây là chuỗi siêu thị đầu tiên phân phối vải của mùa vụ năm nay. Chia sẻ với Zing, đại diện Central Retail cho biết đang tính toán các phương án vận chuyển để đưa vải thiều Bắc Giang lên kệ sớm nhất trong tuần sau.
"Năm nay thị trường vải thiều trong nước và xuất khẩu đều khá sôi động, Central Retail dự kiến sẽ tiêu thụ sản lượng tương đương hoặc nhỉnh hơn một chút so với mùa vải của năm 2020", vị này chia sẻ.
Trong khi đó, VinCommerce dự tính đưa vải thiều vào hơn 2.500 điểm bán thuộc VinMart, VinMart+ từ cuối tháng 5. Bà Nguyễn Thị Phương, Phó tổng giám đốc thường trực của VinCommerce, cho biết đã cử nhân viên về làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang từ 2 tháng trước, dự kiến tuần tới sẽ đến Hải Dương để kết nối tiêu thụ sản phẩm này.
Bên cạnh việc tiếp cận thông tin trực tuyến, các cán bộ kiểm định chất lượng của doanh nghiệp này cũng đến từng vùng trồng để kiểm soát trước khi nhập sản phẩm vào hệ thống.
"Trong nhiều năm qua, sản phẩm vải thiều luôn là nhóm sản phẩm có doanh thu cao tại hệ thống bán lẻ của chúng tôi, điển hình năm 2020 VinCommerce thu mua hơn 200 tấn vải thiều. Trong đó, nhóm sản phẩm có doanh thu cao nhất vẫn là vải thiều Thanh Hà", bà Phương nhắc lại.
Hệ thống siêu thị Aeon Việt Nam cũng đẩy mạnh giới thiệu đặc sản vải thiều của các tỉnh phía Bắc đến khách hàng miền Nam, dự kiến từ giữa tháng 6. Tổng sản lượng tiêu thụ ước tính gấp 1,5-2 lần các mùa vụ trước.
Đặc biệt, ngoài kênh bán hàng trực tiếp, Aeon còn tổ chức bán vải thiều qua các hình thức như đi chợ hộ, mua hàng qua điện thoại và qua ứng dụng Grab.
Theo ông Trần Quang Tấn, Bắc Giang đã sớm chủ động làm việc với các hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị như Aeon, Lotte, Central Retail, Saigon Co.op, MM Mega Market, Central Retail, VinCommerce... và các chợ đầu mối ở Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai để thúc đẩy tiêu thụ vải thiều. Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh bán hàng qua các sàn thương mại điện tử như Lazada, Sendo, Voso, Alibaba và trang web Vaithieubacgiang.vn.