Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Tài chính: Thuế, phí chiếm rất ít trong giá vé máy bay

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng phần chiếm tỷ trọng cao trong giá vé là phí dịch vụ như phí đỗ máy bay, sân bay... do ngành giao thông quản lý.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: Phạm Thắng.

Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 23/5, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định tỷ lệ thuế, phí trong vé máy bay được thu theo quy định và chiếm rất ít.

Trong đó, Bộ Tài chính chỉ thu thuế VAT 8-10% và thuế thu nhập doanh nghiệp với các hãng hàng không.

"Thuế, phí trong giá vé máy bay được bao nhiêu, nhiều là bao nhiêu? Cần hiểu các loại phí mọi người nói chiếm tỷ trọng cao trong giá vé là phí dịch vụ như phí đỗ máy bay, sân bay... do ngành giao thông quản lý", người đứng đầu Bộ Tài chính khẳng định.

Ông Phớc nêu cụ thể thuế, phí các hãng hàng không thu hộ chiếm 10-30% tổng chi phí vé máy bay và gần như không đổi trong thời gian qua.

Trong đó, các hãng thu hộ ngân sách nhà nước thuế VAT, đây là khoản Bộ Tài chính quản lý. Còn lại các loại phí như phí sân bay, soi chiếu an ninh là hai khoản các hãng thu hộ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Khoản này không phải là chi phí do Nhà nước thu.

Thông tin thêm, ông Phớc cho hay các khoản thuế, phí thuộc ngân sách hiện nay được nhiều nước tăng thu, do muốn tăng nguồn lực công thông qua tăng thuế suất.

Tuy nhiên trong 4 năm qua, Chính phủ đưa ra nhiều chính sách miễn, giảm, giãn thuế, phí khoảng 200.000 tỷ đồng một năm để "khoan sức dân".

Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội, ông Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục - cho rằng Nhà nước cần làm rõ nguyên nhân khiến giá vé tăng cao và giải pháp để bình ổn. Vị này nhấn mạnh giá vé cao làm giảm nhu cầu đi lại, ảnh hưởng tới việc làm của ngành du lịch, khách sạn.

Ông Sơn so sánh với đường bay độ dài tương đương ở Thái Lan nhưng giá vé rẻ hơn Việt Nam. Cụ thể từ Bangkok đến Phuket gần 869 km, giá vé của Air Asia là 768.000 đồng, Thai JetAir 796.000 đồng, Thai Airways là 1,16 triệu đồng.

Trong khi Hà Nội - Đà Nẵng dài 757 km, giá vé của VietJet là 1,12 triệu đồng, Vietnam Airlines 1,58 triệu đồng.

Đại biểu đề xuất cần có gói hỗ trợ cho ngành hàng không - du lịch để giảm giá như hỗ trợ phí dịch vụ tại sân bay, đầu tư cho các trung tâm bảo dưỡng máy bay ở Việt Nam.

“Hiện, hàng không và du lịch cũng có hợp tác nhưng đa phần mạnh ai nấy làm, không có cách thức chia sẻ rủi ro”, đại biểu Bùi Hoài Sơn nói.

Ông Sơn cũng đề nghị có gói hỗ trợ cho hàng không như hỗ trợ phí dịch vụ tại sân bay để góp phần hạ nhiệt giá vé.

Vé máy bay đi Thái Lan, Malaysia rẻ hơn nội địa

Ở một số đường bay, du khách có thể mua được vé giá tốt bay đến Bangkok, Kuala Lumpur của hãng hàng không giá rẻ AirAsia.

Sếp Vietnam Airlines: Hàng không chỉ lãi 1 USD/khách

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết giá vé máy bay đã tăng 15-20%. Tuy nhiên, mức tăng hiện nay còn rất xa so với giá trần mà Nhà nước quy định.

Sếp ACV: Phí sân bay Việt Nam rẻ hơn Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẳng định đang thu các loại phí, dịch vụ và thu hộ Nhà nước theo quy định từ năm 2019 đến nay và không hề thay đổi.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm