Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Công Thương, Tổng cục Thuế sẽ cùng tham gia thanh tra TikTok

Đoàn liên ngành phối hợp thanh tra, kiểm tra TikTok Việt Nam trong thời gian tới sẽ có đại diện Bộ Công Thương và Tổng cục Thuế tham gia bên cạnh Bộ Thông tin và Truyền thông.

Liên quan đến cuộc thanh, kiểm tra sắp tới của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết đã nhận được thông báo từ đầu tháng 2. Cụ thể ngoài Bộ TTTT, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ có sự tham gia của Bộ Công Thương, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính).

Đại diện TikTok cho biết đây là hoạt động thanh, kiểm tra theo kế hoạch của Chính phủ với các công ty hoạt động ở Việt Nam, không chỉ riêng TikTok. Công ty sẽ làm việc với cơ quan quản lý trong quý II.

Trước tình trạng loạn nội dung xấu độc, Bộ TTTT cho biết sẽ có cuộc thanh tra toàn diện TikTok tại Việt Nam và xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Theo đại diện Phòng Thông tin điện tử (Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử), nội dung cuộc thanh, kiểm tra chưa thể công bố chi tiết nhưng sẽ gồm các phương diện pháp lý, kỹ thuật, nội dung và thương mại của nền tảng khi hoạt động tại Việt Nam, trong đó có vấn đề phân phối nội dung và quảng cáo.

Số liệu của DataReportal cho thấy tính đến tháng 2, Việt Nam xếp thứ 6 trong top 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất thế giới với khoảng 49,9 triệu người dùng.

Tuy sở hữu số lượng người dùng lớn và mới bùng nổ vài năm trở lại đây, TikTok liên tục vướng vào lùm xùm xuất hiện nội dung xấu độc như phim ngắn phản văn hóa, dung tục, các thông tin sai sự thật, truyền bá mê tín dị đoan, nhiều nội dung cổ xúy hành vi phạm tội.

“TikTok, Facebook, YouTube là những nền tảng xuyên biên giới. Họ có những tiêu chuẩn cộng đồng áp dụng trên toàn cầu nhưng khi vào Việt Nam thì phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Không chỉ bao gồm quản lý Nhà nước mà còn có cả thuế, thanh toán, quảng cáo để tổng hợp đồng bộ các giải pháp như thế này thì họ mới tuân thủ tốt các quy định của chúng ta”, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông), trả lời VTV.


Thu hơn 1.800 tỷ đồng tiền thuế của TikTok, Google... từ đầu năm

Theo Tổng cục Thuế, đã có 49 nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài đăng ký, khai và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử do cơ quan thuế xây dựng với tổng số thu từ đầu năm 1.852 tỷ đồng.

Bát nháo kinh doanh, kiếm tiền trên TikTok ở Việt Nam

Dù có tốc độ phát triển chóng mặt và trở thành một trong những mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam, TikTok lại không thể quản lý nội dung lẫn mô hình hoạt động của chính nền tảng.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm