Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thu hơn 1.800 tỷ đồng tiền thuế của TikTok, Google... từ đầu năm

Theo Tổng cục Thuế, đã có 49 nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài đăng ký, khai và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử do cơ quan thuế xây dựng với tổng số thu từ đầu năm 1.852 tỷ đồng.

Các nền tảng TikTok, Facebook, Netflix... chiếm 90% doanh thu dịch vụ thương mại điện tử kinh doanh trên nền tảng số xuyên biên giới tại Việt Nam. Ảnh: Reuters.

Ghi nhận tại báo cáo tình hình thực hiện công tác thuế trong tháng 3 và quý I, Tổng cục Thuế cho biết đã có 49 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài.

Lũy kế từ khi vận hành Cổng thông tin (ngày 21/3/2022) đến nay, cơ quan thuế đã thu được 3.700 tỷ đồng. Riêng số thu trong năm 2023 đạt 1.852 tỷ đồng, chiếm một nửa tổng thu lũy kế.

Hiện 6 các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài lớn là Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple chiếm 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử kinh doanh trên nền tảng số xuyên biên giới tại Việt Nam đã thực hiện đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế tại Việt Nam.

Đối với Cổng tiếp nhận thông tin thương mại điện tử trong nước, Tổng cục Thuế đánh giá hệ thống đến nay vận hành ổn định, tiếp nhận dữ liệu kê khai từ các sàn thương mại điện tử gửi cơ quan thuế.

Tính đến cuối quý I, đã có 285 tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp thông tin qua Cổng thông tin, xác định 53.585 cá nhân và 16.003 tổ chức đăng ký bán hàng trên sàn. Với 15.919.953 lượt giao dịch, tổng giá trị giao dịch trên sàn ước tính khoảng 5.500 tỷ đồng.

Trong các sàn TMĐT cung cấp thông tin có một số doanh nghiệp chiếm thị phần lớn như Shopee, Lazada, Sendo, Voso... với tần suất theo quý. Theo quy định, các thông tin phải cung cấp bao gồm thông tin chung (tên, MST/ĐKKD/CCCD), thông tin liên hệ (email, số điện thoại), địa chỉ kinh doanh, địa chỉ thường trú, nhóm ngành hàng dịch vụ kinh doanh, tài khoản ngân hàng.

Trên cơ sở thông tin do sàn cung cấp, cơ quan thuế sẽ khai thác thông tin về hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân và thực hiện rà soát đưa vào diện quản lý, yêu cầu kê khai phù hợp thực tế hoặc điều chỉnh doanh thu nếu chưa phù hợp. Cá nhân kinh doanh không phân biệt kinh doanh theo hình thức truyền thống hay kinh doanh thương mại điện tử đều thuộc diện chịu thuế GTGT và thuế TNCN nếu có phát sinh doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên.

Thời gian tới, một trong những nhiệm vụ được Tổng cục Thuế đặt ra là tiếp tục triển khai công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, chống chuyển giá, chống thất thu ngân sách Nhà nước.

Bát nháo kinh doanh, kiếm tiền trên TikTok ở Việt Nam

Dù có tốc độ phát triển chóng mặt và trở thành một trong những mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam, TikTok lại không thể quản lý nội dung lẫn mô hình hoạt động của chính nền tảng.

Bộ Thông tin và Truyền thông sắp thanh tra toàn diện TikTok Việt Nam

Trước tình trạng loạn nội dung xấu độc, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ có cuộc thanh tra toàn diện TikTok tại Việt Nam và xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm