Nhiều đề xuất bỏ thuế TTĐB với xăng, Bộ Tài chính quyết phải 'đánh'
Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh xăng là mặt hàng không thể không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, bởi tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng lớn và số lượng phương tiện xăng ở mức cao.
47 kết quả phù hợp
Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh xăng là mặt hàng không thể không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, bởi tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng lớn và số lượng phương tiện xăng ở mức cao.
Đây là năm thứ 5 liên tiếp nhân viên của gã khổng lồ thương mại điện tử thực hiện chiến dịch "Make Amazon Pay" (Đòi Amazon trả tiền) trong ngày Black Friday.
Thái Lan, Malaysia, Philippines có mức thu nhập chịu thuế thấp hơn Việt Nam, nhưng áp dụng nhiều khoản giảm trừ cho người lao động ngoài giảm trừ bản thân và người phụ thuộc.
Tổng cục Thuế cho biết việc thực hiện giảm mức thuế Bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu đã làm giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 19.792 tỷ đồng sau 7 tháng đầu năm.
Thủ tướng khẳng định, Chính phủ luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật để khu vực kinh tế tập thể, HTX phát triển nhanh, bền vững, toàn diện.
Cơ quan quản lý đề xuất sửa khung thuế bảo vệ môi trường với xăng theo hướng giữ mức thuế tối thiểu hiện hành là 1.000 đồng/lít và tăng mức thuế tối đa lên hơn 4.000 đồng/lít.
Từ 15h ngày 3/1, xăng E5 RON 92 tăng 330 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 350 đồng/lít. Hiện giá mặt hàng này ở mức 21.300-22.200 đồng/lít.
Sau khi tăng giá hơn 1.000 đồng theo thuế bảo vệ môi trường ngày hôm qua, giá xăng sẽ tiếp tục được điều chỉnh vào ngày mai (3/1) và dự báo tăng tiếp khoảng 700-900 đồng/lít.
Do thuế bảo vệ môi trường tăng thêm 1.000 đồng/lít với xăng (trừ ethanol) nên giá mặt hàng này sẽ tăng mức tương ứng từ 0h ngày 1/1/2023.
Kỳ điều hành đầu tiên của năm 2023 dự kiến giá xăng tăng hơn 1.500 đồng/lít do giá dầu thô tăng và thuế bảo vệ môi trường với xăng tăng thêm 1.000 đồng/lít so với hiện tại.
Mức thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít; dầu diesel, dầu nhờn, mỡ nhờn là 1.000 đồng một lít. Mức này cao hơn so với đề xuất giảm xuống mức sàn của Chính phủ.
Từ 15h ngày 21/12, xăng E5 RON 92 giảm 370 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 500 đồng/lít. Hiện giá mặt hàng này ở mức thấp nhất từ đầu năm đến nay.
Nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận, đến kỳ điều hành ngày 1/8, giá xăng trong nước sẽ giảm 1.000 đồng/lít, dầu diesel giảm 500 đồng/lít.
Chỉ trong 2 năm, giá xăng trong nước đã đắt thêm gần 20.000 đồng/lít. Người dân, doanh nghiệp bày tỏ lo ngại khi giá hàng hóa, nguyên liệu liên tục thiết lập mặt bằng giá mới.
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho rằng kiểm soát giá cả leo thang bây giờ là nhiệm vụ cấp bách. Nếu không hành động ngay, Việt Nam sẽ phải trả giá đắt vì lạm phát.
Theo Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ giúp giảm giá xăng nhanh nhất. Nếu muốn giảm các sắc thuế khác thì có thể phải đợi đến tháng 7.
Dự thảo Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 14/3.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa ký văn bản yêu cầu Cục Hàng không khẩn trương hoàn thiện báo cáo tổng thể giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không trước ngày 15/12.
Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) vừa đề xuất Chính phủ và Quốc Hội cho hãng hàng không tư nhân vay 4.000-6.000 tỷ, lãi suất 0%.
Các chuyên gia cho rằng hiện tại không thể trông chờ vào quỹ bình ổn xăng dầu nữa, mà phải tính toán các biện pháp cao hơn như giảm 10-30% các loại thuế phí cấu thành vào giá xăng.