Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ Nhà Trắng: Tổng thống Trump không cần hỗ trợ thở oxy lúc này

Bác sĩ của Tổng thống Donald Trump trưa 3/10 (theo giờ địa phương) đã tổ chức họp báo, cập nhật tình hình của nhà lãnh đạo Mỹ.

Tại cuộc họp báo, khi được hỏi lý do ông Trump được đưa tới điều trị ở Bệnh viện Quân y Quốc gia Walter Reed, bác sĩ của Tổng thống Donald Trump - ông Sean Conley trả lời rằng: "Vì ông ấy là tổng thống Mỹ".

Ông Trump đã cắt sốt, không bị khó thở

"Hôm nay, tổng thống cảm thấy rất khỏe. Đội ngũ và tôi vô cùng vui mừng trước kết quả điều trị dành cho tổng thống", ông Sean Conley cho biết.

Ông nói vào ngày 1/10, ông Trump có ho nhẹ và nghẹt mũi. Tổng thống Mỹ có hơi mệt. Tuy nhiên, tất cả triệu chứng "đã được giải quyết và tình hình đang cải thiện".

Một bác sĩ Nhà Trắng xác nhận đêm qua Tổng thống Trump đã nhận liều điều trị Remdesivir đầu tiên. Kế hoạch của Walter Reed là duy trì liệu trình điều trị Remdesivir kéo dài 5 ngày.

Trong ngày 3/10, các bác sĩ sẽ khuyến khích ông Trump ăn uống điều độ, đảm bảo uống đủ nước và đi lại nhiều hơn.

Cap nhat tinh hinh Tong thong Trump anh 1

Bác sĩ của Tổng thống Donald Trump họp báo ngày 3/10. Ảnh: Cắt từ màn hình.

Ông Conley đồng thời phủ nhận các quan ngại rằng nhà lãnh đạo cần được điều trị bằng khí oxy y tế. Tuy nhiên, ông không tiết lộ ước tính về thời gian xuất viện của ông Trump. Vị bác sĩ tiết lộ nồng độ oxy trong máu của Tổng thống Trump sáng 3/10 là 96%.

Ông lưu ý rằng nhà lãnh đạo vẫn "còn rất nhiều việc cần làm" và ông "đã nhận công việc từ chánh văn phòng của mình" - hướng về phía Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows.

Khi được hỏi về triệu chứng sốt của Tổng thống Trump xuất hiện từ khi nào, ông Conley không nói cụ thể tình trạng sốt ban đầu nhưng xác nhận tổng thống Mỹ đã sốt vào ngày 1/10.

Ông Conley nói các bác sĩ đang theo dõi mọi phương diện về sức khỏe của nhà lãnh đạo khi được hỏi liệu ông Trump có chịu tổn thương nào ở phổi hay không. Ông liên tục phủ nhận thông tin Tổng thống Trump cần điều trị bằng khí oxy "vào lúc này" và vào ngày 2/10.

48 giờ tới sẽ có tính then chốt

Ngay sau cuộc họp báo tại Walter Reed, một loạt phóng viên chuyên trách mảng Nhà Trắng của các báo và hãng tin Mỹ cho biết họ nhận được thông tin từ "một nguồn tin nắm tình hình sức khỏe tổng thống", trái ngược với tuyên bố lạc quan của bác sĩ Sean Conley. Nguồn tin này khẳng định các chỉ số sức khỏe của nhà lãnh đạo "rất đáng quan ngại", theo CBS.

"Các chỉ số của tổng thống trong 24 giờ qua rất đáng quan ngại và trong vòng 48 giờ tới sẽ có tính then chốt đối với quá trình điều trị. Chúng tôi vẫn chưa có hướng đi rõ ràng về việc bình phục hoàn toàn", nguồn tin giấu tên tiết lộ.

Thông tin của nguồn tin này được nhiều phóng viên tại Nhà Trắng chia sẻ trên mạng xã hội, trong đó có New York Times CBS.

Cuộc họp báo về tình hình sức khỏe của Tổng thống Donald Trump diễn ra tại Trung tâm Quân Y Quốc gia Walter Reed, vào 11h ngày 3/10 (theo giờ địa phương).

Trước đó, ông Sean Conley, bác sĩ của Nhà Trắng, khẳng định nhà lãnh đạo Mỹ vẫn lạc quan dù "hơi mệt". Ông khẳng định việc tổng thống phải nhập viện Walter Reed và sử dụng thuốc điều trị chỉ nhằm "đề phòng".

Cap nhat tinh hinh Tong thong Trump anh 2

Bác sĩ tại Trung tâm Quân Y Quốc gia Walter Reed sẽ cập nhật tình hình sức khỏe của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Ông Trump được đưa đến Walter Reed bằng trực thăng Marine One vào chiều tối 2/10, chưa đầy 24 tiếng sau khi ông xác nhận mình và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump xét nghiệm dương tính với virus corona.

Ban đầu bác sĩ Conley thông báo vợ chồng tổng thống sẽ cách ly ở Nhà Trắng, tuy nhiên nhà lãnh đạo được khuyến cáo nhập viện sau khi xuất hiện triệu chứng sốt và khó thở.

Bác sĩ Sean Conley là cựu sĩ quan hải quân, từng phục vụ trong quân ngũ tại Mỹ và chiến trường Afghanistan. Theo Guardian, chuyên ngành của ông là về xương khớp và ông không nghiên cứu về virus. Tuy nhiên, với vai trò bác sĩ Nhà Trắng, chắc chắn ông Conley sẽ nhận được báo cáo toàn diện từ nhân sự của Walter Reed.

Tổng thống Trump lên trực thăng tới bệnh viện Tổng thống Trump rời khỏi Nhà Trắng trên trực thăng Marine One và được đưa tới Bệnh viện Quân sự Walter Reed để điều trị sau khi mắc Covid-19.

Tranh cãi về việc ông Trump dùng thuốc Covid-19 thử nghiệm

Một số bác sĩ băn khoăn khi thuốc điều trị cho Tổng thống Donald Trump, do hãng Regeneron nghiên cứu, vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và chưa được cấp phép.

'Bất ngờ tháng 10' đầu tiên trong cuộc đua Trump - Biden

Ông Trump đã đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 suốt nhiều tháng. Giờ đây, một tháng trước ngày bầu cử, việc ông dương tính với virus làm thay đổi tất cả.

Nhân sự Nhà Trắng hoang mang khi virus đã vượt vành đai an toàn

Tổng thống Donald Trump đã tiếp xúc với nhiều trợ lý và hàng trăm người ủng hộ ở các sự kiện đông đúc trong tuần qua. Quy mô lây nhiễm vẫn chưa được làm rõ.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm