Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ chào bán 18 chiến đấu cơ Tejas cho Malaysia

Bộ Quốc phòng Ấn Độ nói đã chào bán 18 chiến đấu cơ hạng nhẹ Tejas cho Malaysia. Cơ quan này còn cho biết có 6 nước quan tâm tới mẫu máy bay này, trong đó có Mỹ và Australia.

Trả lời nghị viện, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết doanh nghiệp nhà nước Hindustan Aeronautics nhận được đề nghị mời thầu từ Không quân Hoàng gia Malaysia vào tháng 10/2021. Doanh nghiệp này đã đề xuất bán 18 chiếc Tejas phiên bản hai ghế ngồi, theo Reuters ngày 5/8.

Tejas là mẫu chiến đấu cơ hạng nhẹ của Ấn Độ, có một động cơ và có cánh dạng delta.

“Các nước khác cũng bày tỏ quan tâm vào mẫu chiến đấu cơ hạng nhẹ này là Argentina, Australia, Ai Cập, Mỹ, Indonesia và Philippines”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ Ajay Bhatt trả lời nghị viện bằng văn bản.

tiem kich Tejas anh 1

Một chiến đấu cơ mẫu Tejas của Ấn Độ. Ảnh: Chính phủ Ấn Độ.

Ông Bhatt cho biết nước này cũng đang nghiên cứu sản xuất chiến đấu cơ tàng hình nhưng không cho biết tiến độ và lịch trình cụ thể trên căn cứ lo ngại an ninh quốc gia.

Năm 2021, chính phủ Ấn Độ đã trao gói thầu 6 tỷ USD cho hãng Hindustan Aeronautics để sản xuất 83 chiếc Tejas trong nước. Thời gian bàn giao sẽ bắt đầu vào khoảng năm 2023, 40 năm sau khi mẫu máy bay này lần đầu được phê duyệt vào năm 1983.

Chính quyền của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang nỗ lực giảm phụ thuộc vào trang thiết bị, khí tài quốc phòng của nước ngoài. Họ đã và đang thông qua đường ngoại giao để xuất khẩu Tejas - mẫu chiến đấu cơ từng gặp vướng mắc trong khâu thiết kế và các thách thức khác.

Hải quân Ấn Độ thậm chí từng chối bỏ Tejas với lý do mẫu chiến đấu cơ này quá nặng.

Lúc này, Ấn Độ có trong tay các chiến đấu cơ từ Nga, Anh và Pháp. Nước này đang tìm cách ngừng sử dụng mẫu MiG-21 từ thời Liên Xô vào năm 2025.

Lầu Năm Góc đạt thỏa thuận 30 tỷ USD mua máy bay tàng hình F-35

Bộ Quốc phòng Mỹ đã đạt thỏa thuận với Lockheed Martin để được cung cấp 375 máy bay chiến đấu F-35 trong vòng 3 năm, các nguồn thạo tin cho biết hôm 18/7.

Nga trình làng tiêm kích tàng hình thế hệ mới

Chiến đấu cơ mới do Tập đoàn Sukhoi sản xuất với biệt danh Checkmate vừa được giới thiệu tại triển lãm MAKS. Đây là tiêm kích tàng hình một động cơ đầu tiên của Nga.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm