Các nguồn tin này cho biết cuộc đàm phán giữa Bộ Quốc phòng Mỹ và Lockheed Martin đã bị đình trệ trong những tuần gần đây do vấn đề quyền dữ liệu.
Tuy nhiên, trong cuộc họp vào trưa 18/7, tại Washington, hai bên có thể đã đạt thỏa thuận về cả khung giá và số lượng máy bay, theo đó, tổng giá trị giao dịch sẽ nằm trong khoảng 30 tỷ USD.
Chiếc F-35A đầu tiên được đưa ra thị trường vào năm 2007 với giá 221 triệu USD. Kể từ đó, Lockheed bắt đầu sản xuất với số lượng lớn và có nhiều cải tiến trong quy trình sản xuất, khiến giá máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm giảm xuống còn 79 triệu USD.
Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch, Lockheed thông báo giá máy bay có thể tăng lên do tình hình kinh tế và chuỗi cung ứng gặp khó khăn, theo Reuters.
Máy bay F-35 của Lockheed Martin tại Triển lãm Hàng không ILA ở Berlin, Đức, vào ngày 25/4/2018. Ảnh: Reuters. |
Trước đại dịch, thỏa thuận 3 năm này được dự báo bao gồm khoảng 485 máy bay phản lực, nhưng hiện số lượng đã giảm 22%. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất tổng thể của máy bay F-35A, phiên bản phổ biến nhất của dòng F-35.
F-35 có 3 phiên bản, F-35A dành cho Không quân Mỹ và các đồng minh của Mỹ, F-35B có thể cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng, và F-35C là phiên bản trang bị cho hàng không mẫu hạm.
Máy bay F-35 đã đạt được một số thành công trong các cuộc thi gần đây ở Phần Lan, Thụy Sĩ và Đức. Khách hàng tiềm năng khác bao gồm Hy Lạp và Cộng hòa Czech.
Tại Mỹ, các thương vụ mua bán thiết bị quân sự với nước ngoài được coi là giao dịch giữa chính phủ với chính phủ, trong đó Lầu Năm Góc đóng vai trò trung gian giữa công ty quốc phòng và chính phủ nước ngoài.