Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga trình làng tiêm kích tàng hình thế hệ mới

Chiến đấu cơ mới do Tập đoàn Sukhoi sản xuất với biệt danh Checkmate vừa được giới thiệu tại triển lãm MAKS. Đây là tiêm kích tàng hình một động cơ đầu tiên của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến chứng kiến tiêm kích tàng hình một động cơ đầu tiên của Nga, vừa được giới thiệu tại triển lãm hàng không quốc tế MAKS, diễn ra ở Zhukovsky, ngoại ô Moscow, Nga, CNN đưa tin ngày 20/7.

Ông Sergey Chemezov, người đứng đầu Tập đoàn nhà nước Rostec và ông Yury Slyusar, Tổng giám đốc Tập đoàn máy bay thống nhất (UAC) đã giới thiệu cho Tổng thống Putin về chiến đấu cơ mới, tại gian hàng trưng bày của Tập đoàn Sukhoi.

Theo một bài thuyết trình của UAC, “Checkmate” là nguyên mẫu tiêm kích tàng hình chưa từng được phát triển ở Nga từ trước đến nay. Chiến đấu cơ này là sự kết hợp giữa các giải pháp và công nghệ tiên tiến, với khả năng tàng hình và hiệu suất cao.

Vu khi moi cua Nga anh 1

Nguyên mẫu tiêm kích tàng hình một động cơ mới của Nga. Ảnh: AFP.

Tổng giám đốc Slyusar mô tả chiếc máy bay này độc nhất vô nhị và giới thiệu nó có bán kính chiến đấu khoảng 1.500 km. Nó được trang bị động cơ mạnh mẽ với quãng đường cất cánh ngắn, tải trọng vũ khí hơn 7 tấn.

Tiêm kích mới dự kiến thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2023. UAC dự kiến sản xuất và giao hàng từ năm 2026.

Thông số kỹ thuật của chiến đấu cơ mới vẫn đang được bảo mật. Dựa vào hình ảnh được giới thiệu tại triển lãm, vũ khí của tiêm kích này vẫn treo dưới cánh và không rõ có khoang chứa bên trong thân hay không.

Dmitry Stefanovich, chuyên gia tại Trung tâm An ninh Quốc tế ở Moscow, nói với CNN rằng trọng tâm của tiêm kích mới là dành cho xuất khẩu và hợp tác kỹ thuật quân sự với nước ngoài.

Ông Stefanovich dự đoán các quốc gia Đông Nam Á, UAE và Ấn Độ sẽ là những khách hàng nước ngoài đầu tiên của loại tiêm kích này. Nó có thể là lựa chọn cho những quốc gia không thể mua F-35 của Mỹ, nhưng vẫn muốn sở hữu tiêm kích có khả năng tàng hình.

Máy bay Nga diễn tập ném bom tàu chiến ở Biển Đen

Các máy bay chiến đấu của Hải quân Nga đã diễn tập ném bom vào tàu chiến đối phương ở Biển Đen, trong bối cảnh NATO và Ukraine tổ chức tập trận trong khu vực.

Nga lập thêm 20 đơn vị quân sự nhằm đối phó với NATO

Bộ trưởng Quốc phòng Nga thông báo các đơn vị trên sẽ được thành lập trong năm nay, với mục đích đối phó với mối đe dọa từ phía NATO.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm