Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga triển khai vũ khí nào đến gần biên giới Ukraine?

Xe tăng T-72B3, pháo tự hành Msta-S, xe chiến đấu bộ binh BMP-2, nhiều hệ thống rocket phóng loạt, xe thiết giáp đã được Nga triển khai đến gần biên giới Ukraine.

Quân đội Nga đang tập kết ở khu vực Voronezh, cách biên giới Ukraine khoảng 250 km. Các đợt tập kết quy mô lớn như vậy thường để chuẩn bị cho cuộc tập trận Phương Tây - 2021, nhưng cuộc tập trận này được lên kế hoạch vào tận tháng 9.

Moscow giải thích rằng việc tập kết phương tiện quân sự để chuẩn bị cho cuộc tập trận ở quân khu phía Nam, bao gồm bán đảo Crimea. Tuy vậy, giới phân tích phương Tây cho rằng lời giải thích này không thuyết phục.

Các video về việc di chuyển của quân đội Nga tràn ngập mạng xã hội ở Nga trong tháng qua, được người đi đường chia sẻ và các nhà nghiên cứu ghi lại.

Quan doi Nga ap sat bien gioi Ukraine anh 1

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 đang được vận chuyển bằng tàu hỏa đến điểm tập kết.

Chính phủ các nước phương Tây đang cố gắng tìm hiểu động thái sau đợt triển khai quân đội quy mô lớn của Nga. Theo các chuyên gia quân sự Mỹ, đây là đợt triển khai lực lượng trên bộ lớn nhất đến gần biên giới Ukraine trong 7 năm qua.

Nhóm tình báo xung đột, một blog quân sự ở Nga, đã phân tích các video do người dùng chia sẻ trên mạng xã hội để nhận biết một số vũ khí mà Nga triển khai đến gần biên giới Ukraine.

Cuối tháng 3, một đoạn video đăng trên mạng xã hội cho thấy đoàn tàu hỏa chở theo lựu pháo tự hành 2S19 Msta-S, cỡ nòng 155 mm. Nhiều xe quân sự cũng được vận chuyển bằng tàu hỏa qua cầu Crimea, nối đất liền Nga với bán đảo Crimea.

Qua số hiệu, nhóm này còn nhận biết được sư đoàn cận vệ đổ bộ đường không 76, đơn vị từng tham chiến ở Donbas, Ukraine năm 2014, cũng đang di chuyển đến gần biên giới Ukraine.

Quan doi Nga ap sat bien gioi Ukraine anh 2

Xe chiến đấu bộ binh dòng BMP-1/2 được vận chuyển bằng tàu hỏa.

Các xe tăng T-72B3 của lữ đoàn súng trường 74 cũng được phát hiện đang tập kết gần biên giới Ukraine. Một video khác cho thấy đoàn xe pháo phản lực phóng loạt BM-30 Smerch, một trong những vũ khí tấn công mặt đất đầy uy lực của Nga đang hướng đến phía nam.

Ngoài ra, xe chiến đấu bộ binh BMP-2, pháo phản lực phóng loạt TOS-1A, xe bọc thép chở quân dòng BTR và nhiều phương tiện quân sự khác đang được tập kết. Hệ thống tên lửa phòng không Buk cũng được phát hiện tại một điểm tập kết.

Nguồn tin không thể xác định số lượng thiết bị chiến đấu hạng nặng mà Nga đã triển khai đến các điểm tập kết, cũng như quân số đi cùng.

Nga toan tính gì khi tăng quân áp sát Ukraine?

Việc Nga phô diễn sức mạnh quân sự sát biên giới với Ukraine thời gian gần đây khiến chính quyền Kyiv và phương Tây lo ngại về ý định thật sự của Moscow.

G7 yêu cầu Nga ngừng khiêu khích ở biên giới với Ukraine

Ngoại trưởng các nước G7 ngày 12/4 kêu gọi Nga ngừng "các hành động khiêu khích" và "giảm leo thang căng thẳng", sau khi Moscow ra lệnh tăng cường quân đội ở biên giới với Ukraine.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm