Trong thời gian gần đây, người dùng YouTube đã có một trải nghiệm mới khi khám phá nền tảng này trên thiết bị di động. Thay vì chỉ giới hạn ở mục Short, người dùng giờ đây có thể thưởng thức các video dài một cách liền mạch thông qua tính năng cuộn xem vô tận.
Người dùng chỉ cần vuốt lên để có ngay một video khác để xem mà không cần quay lại trang chủ. Tính năng giống TikTok này đang được YouTube thử nghiệm trên một số người dùng để tìm ra cách tốt nhất giúp mọi người khám phá các video yêu thích.
Cuộn vô tận
"Chúng tôi đang chạy thử nghiệm với một nhóm nhỏ người dùng Android cho phép họ vuốt lên để khám phá thêm video khi xem ở chế độ dọc hoặc ngang toàn màn hình", phát ngôn viên của YouTube, Allison Toh, cho biết.
Tính năng này phản ánh rõ ràng chiến lược phát triển của YouTube và có thể là tính năng tác động sâu rộng đến nền tảng YouTube nhất từ trước đến nay.
Khi mở YouTube, người dùng như lạc vào một thư viện video khổng lồ, phải tự mình tìm kiếm. Trái lại, trên TikTok, người dùng lại lập tức được xem một đoạn video và chỉ cần vuốt là có ngay video mới.
Tính năng cuộn vô tận mới trên YouTube. Ảnh: X/Tushar Mehta. |
Bí quyết thành công của TikTok khiến nhiều hãng muốn “noi theo” là cách nền tảng này hoạt động rất hiệu quả. Ý tưởng chính của TikTok là luôn có video cho người dùng xem, dù họ có thích hay không.
Vì video ngắn, việc xem những video không hợp gu cũng không quá tốn thời gian. Ta chỉ cần vuốt qua, và dần dần TikTok sẽ hiểu ta thích gì hơn.
Trong khi đó, cuộc chiến trên YouTube ngày càng khốc liệt. Các nhà sáng tạo phải không ngừng tìm cách thu hút người xem và tăng lượng người đăng ký. Tuy nhiên, việc tìm kiếm video qua kênh đang dần trở nên kém hiệu quả. Phần lớn người xem đều dựa vào các gợi ý trên trang chủ YouTube để khám phá nội dung mới.
Con dao hai lưỡi
YouTube từ lâu đã là nền tảng nơi người sáng tạo có thể xây dựng thương hiệu và cộng đồng của riêng mình. Bằng cách đầu tư thời gian và công sức để tạo nội dung chất lượng cao, các nhà sáng tạo có thể xây dựng một cộng đồng fan trung thành và tạo thương hiệu cá nhân riêng.
Tính năng cuộn vô tận mới sẽ khiến các nhà sáng tạo dần mất đi quyền kiểm soát. Họ phải gần như hoàn toàn phụ thuộc vào thuật toán của nền tảng để có được nhiều lượt xem.
Người sáng tạo sẽ ngày càng khó để nổi bật giữa một biển video tự động phát. Áp lực phải liên tục tạo nội dung phù hợp với thuật toán sẽ làm giảm đi sự tương tác giữa người xem và người tạo nội dung, cũng như làm mất đi bản sắc riêng và trải nghiệm xem video độc đáo mà các YouTuber đã mất nhiều năm xây dựng cho khán giả của mình.
Các YouTuber nổi tiếng như Mr Beast phải chạy theo thuật toán và làm Thumbnail (ảnh thu nhỏ) bắt mắt để thu hút người xem). Ảnh: X/Jay Alto. |
Các tính năng mới của YouTube như AI và tự động phát cho thấy họ đang muốn kiểm soát hoàn toàn cách người dùng sử dụng nền tảng. Điều này giống như TikTok, nơi mà mọi người bị cuốn theo thuật toán và không còn nhiều không gian sáng tạo. YouTube đang dần mất đi sự đa dạng và độc đáo vốn có.
Tương lai của YouTube
YouTube đang phải đối mặt với một quyết định quan trọng: Có nên để người dùng cuộn video liên tục như TikTok hay không. Cách làm này tuy có thể mang lại lợi ích ngắn hạn về mặt tương tác của người dùng, nhưng cũng có khả năng gây ra hậu quả lâu dài cho hệ sinh thái của nền tảng.
YouTube cần phải cân bằng giữa sự đổi mới và việc bảo tồn các giá trị cốt lõi của mình. Nền tảng này phải đảm bảo rằng mình vẫn là không gian nơi người sáng tạo có thể phát triển và người xem có thể khám phá nội dung đa dạng và chất lượng cao.
YouTube cần tránh tự biến mình thành TikTok. Ảnh: Creator Handbook. |
Cuối cùng, tương lai của YouTube sẽ phụ thuộc vào cách hãng xử lý tốt các thách thức do bối cảnh kỹ thuật số đang phát triển đặt ra. Bằng cách đưa ra quyết định sáng suốt và ưu tiên nhu cầu của cả người sáng tạo và người xem, YouTube có thể tiếp tục là nền tảng hàng đầu cho nội dung video.
Tuy nhiên, nếu ưu tiên lợi ích ngắn hạn hơn tính bền vững lâu dài, nền tảng này sẽ có nguy cơ trở thành “TikTok với video dài hơn”.
Hai nhà sáng lập Google tự tay làm nên tất cả
Kể về câu chuyện của 25 doanh nhân của thế giới, sách "Họ đã làm gì để thay đổi thế giới?" vừa là một “kho” tư liệu về tinh thần doanh nhân vừa là nguồn cảm hứng cho những ai muốn tự mình sáng tạo nên những điều ý nghĩa.