Việc giám sát an toàn trên các trường quay chưa được chú trọng. Ảnh: NBC News. |
Theo NBC News, những cáo buộc về điều kiện làm việc tồi tệ có liên quan đến kênh YouTube MrBeast đã thúc đẩy các nhà sáng tạo tăng cường nỗ lực giám sát an toàn tại trường quay.
Trong quá trình quay Beast Games, MrBeast (tên thật là Jimmy Donaldson) đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội của công chúng khi có thông tin rằng anh đã tạo ra một môi trường làm việc không an toàn. Ít nhất 5 thí sinh đã đệ đơn kiện tập thể vào tháng 9 với cáo buộc họ bị “bóc lột một cách vô liêm sỉ” trong quá trình tham gia cuộc thi.
Đại diện của Donaldson chưa bình luận về vụ kiện nhưng trước đó nói rằng nhóm sản xuất đã rút kinh nghiệm từ sự cố này.
“Tôi đã làm việc với một số công ty sản xuất giống như làm việc trong một buổi chụp hình. Một số công ty có cách thức hoạt động khá chuyên nghiệp, một số khác thì không”, Mair Mulroney, một diễn viên từng xuất hiện trên kênh nổi tiếng của YouTuber Dhar Mann cho biết.
Quản lý lỏng lẻo
Không giống như phim trường Hollywood, phần lớn sản phẩm kỹ thuật số trên Internet không nhất thiết phải có sự giám sát từ các công đoàn.
Trong đó, nhiều chủ kênh YouTube thường nắm quyền quyết định các dự án của họ. Ngay cả với Beast Games, một chương trình thi đấu thực tế mà Amazon Studios đã trả 100 triệu USD để mua lại bản quyền, Donaldson cho biết anh đã được hãng phim truyền thống trao toàn quyền sáng tạo.
Khi những lời cáo buộc về điều kiện làm việc tồi tệ lần đầu tiên xuất hiện, nhiều người đã nghi vấn về việc nhóm sản xuất Beast Games không có sự giám sát cần thiết của các cơ quan quản lý.
Chương trình Beast Game bị kiện do môi trường làm việc tiêu cực. Ảnh: Amazon. |
Đối với Hollywood, Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh (SAG) và Liên minh Nhân viên Sân khấu Quốc tế (IATSE) sẽ đảm bảo các biện pháp an toàn dành cho các thành viên trên phim trường. Trong đó, họ sẽ áp dụng thời gian giải lao, đánh giá rủi ro của cảnh quay và yêu cầu nhà sản xuất đáp ứng yêu cầu về mức độ an toàn.
Một đại diện của Jimmy Donaldson cho biết cảnh quay trong Beast Games ở Toronto có sự tham gia đến từ các thành viên công đoàn từ Hiệp hội nhân viên và kỹ thuật viên phát thanh truyền hình quốc gia (NABET) và Hiệp hội đạo diễn Canada (DGC).
Điều này cũng được DGC xác nhận trong một email rằng Beast Games là bên ký kết các sản phẩm giải trí thực tế và những thành viên của tổ chức này được phép tham gia vào chương trình.
Thiếu coi trọng diễn viên
Ngành công nghiệp truyền thông kỹ thuật số đã đạt đến điểm thịnh vượng trong những năm gần đây. Các hội nghị như VidCon đã chuyển từ cuộc tụ họp dành cho người hâm mộ thành điểm gặp gỡ cho những nhà sáng tạo nhằm tìm hiểu cách phát triển trong một thế giới đầy tính cạnh tranh.
Tuy nhiên, Mulroney cho biết sự bùng nổ của ngành công nghiệp truyền thông kỹ thuật số không đi kèm với sự tôn trọng dành cho những người tham gia sản xuất. Ông nói thêm rằng một số nhà sáng tạo không tôn trọng công việc của dàn diễn viên và đoàn làm phim, những người đang giúp họ thực hiện video.
Các cảnh quay thiếu sự giám sát có thể gây nguy hiểm cho người tham gia. Ảnh: MrBeast. |
Theo Brown, CEO của công ty sản xuất độc lập Second Rodeo Productions, các nhà sáng tạo tin rằng truyền thông trên các nền tảng kỹ thuật số là một phương tiện riêng biệt và có những đặc điểm nổi trội khi so với các chương trình truyền thống.
Brown cho biết những người sáng tạo có thể trở thành “nạn nhân” của niềm tin rằng họ phải tự mình làm mọi thứ. Song, ông tin rằng các nhà sản xuất đang dần nhận ra sức mạnh của sự hợp tác.
“Nội dung số là một phương tiện cộng tác đáng chú ý và những người sáng tạo chưa nhận ra điều đó. Trên thực tế, họ đang tự giới hạn mình khi không hợp tác với những đối tác sản xuất chuyên nghiệp”, Brown nói thêm.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.