Tài xế đề nghị CSGT nghe điện thoại từ người quen, mong bỏ qua vi phạm
Tối 6/1, Đội CSGT số 1 (Công an Hà Nội) tuần tra xử lý nhiều tài xế uống rượu, bia vẫn tham gia giao thông. Khi bị xử phạt, có tài xế liên tục xin xỏ, gọi điện nhờ người thân.
83 kết quả phù hợp
Tối 6/1, Đội CSGT số 1 (Công an Hà Nội) tuần tra xử lý nhiều tài xế uống rượu, bia vẫn tham gia giao thông. Khi bị xử phạt, có tài xế liên tục xin xỏ, gọi điện nhờ người thân.
Trưởng phòng CSGT TP.HCM cho biết sẽ được áp dụng mức phạt cao nhất nếu tài xế không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn.
Kể cả khi không uống rượu bia, một người ăn trái cây, uống thuốc, dùng nước súc miệng cũng gây tăng nồng độ cồn trong hơi thở.
Bị cảnh sát dừng xe thổi nồng độ cồn, nam tài xế 27 tuổi bất ngờ bỏ lại ôtô rồi chạy đi. Một lát sau, anh quay lại “chấp nhận” bị xử phạt vì đã uống rượu, bia.
CSGT yêu cầu dừng xe nhưng tài xế lại tăng ga, đâm thẳng vào tổ công tác. Làm việc với CSGT, người này tỏ ra bất hợp tác và liên tục gọi điện thoại, xin bỏ qua.
Không chỉ phạt tiền hay tước bằng lái, nhiều nước còn cấm điều khiển phương tiện vĩnh viễn, thậm chí phạt tù chung thân đối với tài xế vi phạm nồng độ cồn.
Các luật sư đồng tình với việc tăng mức xử phạt để răn đe. Tuy nhiên, họ cũng băn khoăn những quy định mới khó có tính khả thi trên thực tế.
Tài xế ôtô vừa rời quán nhậu thì bị lực lượng CSGT kiểm tra. Nồng độ cồn trong hơi thở của người này vượt khung xử phạt cao nhất.
Ở các nước nổi tiếng với văn hóa rượu bia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, dịch vụ và ứng dụng thuê tài xế trở thành thứ không thể thiếu với cuộc sống về đêm của các đô thị.
Tài xế ôtô bị phạt 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng do có nồng độ cồn trong hơi thở là 0,719 mg/l khí thở.
Người đi xe đạp nếu uống rượu, bia có thể bị phạt 600.000 đồng. Với người đi ôtô, mức phạt cao nhất lên tới 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 22-24 tháng.
Nhiều quốc gia đưa ra luật cấm nhằm giảm thiểu ô nhiễm du lịch. Du khách trộm cát biển ở Sardinia (Italy) có thể ngồi tù, selfie geisha ở Kyoto (Nhật Bản) sẽ bị phạt tiền.
Chỉ cần có nồng độ cồn trong máu, người đi xe máy có thể phải nộp phạt 2-3 triệu đồng theo đề xuất trong dự thảo.
Theo các quy định hiện hành, an ninh sân bay và hãng bay đều không thực hiện kiểm tra nồng độ cồn của hành khách. Tuy nhiên nếu mất kiểm soát vì say, khách vẫn sẽ bị từ chối bay.
Chính sách không khoan nhượng với tài xế có nồng độ cồn lớn hơn 0 được áp dụng ở Hungary, Czech, Cuba trong khi các nước Anh, Mỹ, TQ xử lý hình sự tài xế có cồn vượt mức cho phép.
Theo Tổng thư ký Quốc hội, TNGT liên quan sử dụng rượu bia nhiều và phức tạp nên không thể thờ ơ. Quy định “đã uống rượu bia không được lái xe" vì thế được thống nhất đưa vào luật.
Trước nghi vấn có đại biểu được doanh nghiệp rượu, bia mời đi khảo sát nước ngoài để về “nói tốt”, Tổng thư ký Quốc hội khẳng định không thể lobby được tất cả đại biểu.
Theo quy định hiện hành, việc cấm uống rượu bia khi lái xe đang không tuyệt đối hóa với tài xế xe máy. Họ có thể uống "ở mức cho phép" mà không bị xử phạt.
Ông Khuất Việt Hùng cho rằng việc chỉ phạt hành chính đối với tài xế vi phạm nồng độ cồn là quá nhẹ, đòi hỏi các biện pháp cứng rắn hơn.
Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phó trưởng phòng thuộc Cục CSGT đánh giá, so với nhiều quốc gia, điều kiện tiếp cận với rượu bia của người Việt quá dễ dàng.