Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Say rượu bia có bị lập tức từ chối bay?

Theo các quy định hiện hành, an ninh sân bay và hãng bay đều không thực hiện kiểm tra nồng độ cồn của hành khách. Tuy nhiên nếu mất kiểm soát vì say, khách vẫn sẽ bị từ chối bay.

Theo Thông tư số 13/2019 của Bộ GTVT quy định chi tiết chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam chính thức có hiệu lực từ 1/6, hành khách mất kiểm soát hành vi vì say rượu bia sẽ không được đi máy bay.

Cụ thể, trong trường hợp khách bị mất khả năng làm chủ hành vi do sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích sẽ không được chấp nhận chuyên chở.

Quy định này áp dụng với tất cả hành khách, bao gồm cả hành khách hạng thương gia thường được phục vụ đồ uống có cồn.

Điều này đồng nghĩa nếu không mất kiểm soát hành vi, hành khách say rượu bia vẫn sẽ được các hãng bay chuyên chở. Hiện Việt Nam chưa có quy định bắt buộc kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở hành khách cũng như chưa có mức nồng độ cồn sẽ bị từ chối bay.

say ruou bia co duoc len may bay khong anh 1
Theo các quy định hiện hành, an ninh sân bay và hãng bay đều không thực hiện kiểm tra nồng độ cồn của hành khách. Tuy nhiên nếu mất kiểm soát, có hành vi quá khích vì say, khách vẫn sẽ bị từ chối bay.

Đại diện một hãng hàng không từng cho biết do chưa có quy định, nên dù khách có mùi cồn, hãng phải đợi khách có hành vi quấy rối mới có thể từ chối phục vụ (trường hợp máy bay chưa cất cánh).

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một đơn vị uống chuẩn chứa 10 gram cồn, tương ứng với một chén rượu mạnh, một ly rượu vang, 2/3 chai bia. Chỉ cần uống quá 2 đơn vị uống chuẩn, người sử dụng cồn sẽ được xếp vào nhóm không còn đủ tỉnh táo để tham gia giao thông.

Căn cứ theo quy định tại Nghị định 147/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, nếu hành khách nào do uống rượu bia mà có hành vi gây rối, làm mất an ninh trật tự tại trong khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay và nơi có công trình, trang bị, thiết bị hàng không dân dụng thì sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt từ 3 đến 5 triệu đồng.

Còn theo Nghị định 162/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành khách "có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách trên tàu bay mà chưa đến mức độ phải truy cứu trách nhiệm hình sự" sẽ bị xử phạt hành chính từ 7 đến 10 triệu đồng.

Trước đó, chiều 26/7, cơ trưởng chuyến bay VN253 từ Hà Nội đi TP.HCM của hãng hàng không Vietnam Airlines đã quyết định từ chối phục vụ một nam hành khách ngồi hạng thương gia nhưng có dấu hiệu say xỉn, quấy rối hành khách khác cùng chuyến bay.

Hành khách hạng thương gia dính vào bê bối này là ông Vũ Anh Cường (sinh năm 1960), chủ Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Đất Lành.

Trả lời báo chí, người đàn ông này biện minh do ông bị vấp chân, trong lúc ngã nhào thì vịn tay vào thành ghế. Người phụ nữ đang dựa lưng vào thành ghế nên ông Cường vô tình chạm vào. Vị doanh nhân thừa nhận trước khi lên máy bay có uống rượu.

Trong biên bản về vụ việc cũng ghi rõ tiếp viên trưởng chuyến bay tường trình đã bị người đàn ông trên "sờ vào người".

Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm