Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Phạt lao động công ích với tài xế uống rượu phù hợp với thực tiễn VN'

Ông Khuất Việt Hùng cho rằng việc chỉ phạt hành chính đối với tài xế vi phạm nồng độ cồn là quá nhẹ, đòi hỏi các biện pháp cứng rắn hơn.

Quan chức, nghệ sĩ đi bộ kêu gọi 'Đã uống rượu bia - Không lái xe' Sáng 12/5, nhiều quan chức, nghệ sĩ cùng hàng nghìn người dân đổ về khu vực hồ Gươm đi bộ hưởng ứng phong trào "Đã uống rượu bia thì không lái xe".

Sáng 12/5, bên lề sự kiện đi bộ kêu gọi "Đã uống rượu bia - Không lái xe" tại phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội), Zing.vn đã có trao đổi ngắn với ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, về việc đề xuất tăng nặng xử phạt người tham gia giao thông uống rượu bia.

uong ruou bia khong lai xe,  di bo huong ung anh 1
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, tham gia sự kiện đi bộ. Ảnh: Sơn Hà.

Chế tài mạnh hơn với lái xe vi phạm nồng độ cồn

Theo ông Hùng, đề xuất phạt lao động công ích là đúng đắn, phù hợp với thực tiễn ở Việt Nam. Việc này đã được áp dụng hiệu quả ở nhiều nước trên thế giới.

"Đối với một số hành vi có tính chất nghiêm trọng, nếu đơn thuần chúng ta chỉ phạt bằng tiền thì không đủ tác động răn đe, giá trị giáo dục của chế tài xử phạt không cao. Tôi cho rằng thay đổi chế tài xử phạt mạnh tay hơn của các đại biểu Quốc hội là đúng đắn", ông Hùng nêu ý kiến.

Theo ông Hùng, đối với những người lái xe mà uống rượu bia, chúng ta hoàn toàn có thể xử phạt họ dọn vệ sinh trong các bệnh viện có đông người bị tai nạn điều trị, hoặc bắt họ trực tiếp chăm sóc các bệnh nhân đó.

Ngoài ra, cơ quan chức năng có thể yêu cầu họ, cùng các lực lượng chức năng tham gia, điều tiết, hướng dẫn giao thông để họ thấy được hành vi của họ sai trái, có thể gây ra hậu quả lớn thế nào.

uong ruou bia khong lai xe,  di bo huong ung anh 2
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đồng hành cũng hàng nghìn người dân tại sự kiện đi bộ. Ảnh: Sơn Hà.

Trước đó, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 9/5, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị xem xét, cân nhắc áp dụng một số biện pháp xử phạt tài xế uống rượu bia bên cạnh hình phạt hành chính.

Ông đề xuất với tài xế uống rượu bia rồi điều khiển phương tiện giao thông, chưa gây tai nạn nhưng nồng độ cồn thấy ở mức độ nào đó, thì có thể phạt tiền với mức cao hơn. Thậm chí, người vi phạm có thể bị bắt lao động công ích, như nạo vét sông Tô Lịch.

Cần căn cứ pháp lý cụ thể

Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao các ý kiến, đề xuất của các đại biểu Quốc hội trong vấn đề này, cho rằng các đề xuất này là nền tảng, động lực cho các cơ quan chức năng nghiên cứu, sửa đổi luật phù hợp hơn với thực tiễn, góp phần đẩy lùi tai nạn giao thông và các hành vi vi phạm.

"Ý kiến của đại biểu là nền tảng cho Chính phủ, các bộ, ngành, các lực lượng chức năng thực thi, nghiên cứu và trình lên Quốc hội xem xét để bổ sung các quy định nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong ngăn chặn, xử lý vi phạm trật tự ATGT", ông Hùng nêu quan điểm.

uong ruou bia khong lai xe,  di bo huong ung anh 3
Hàng nghìn người đã có mặt từ sáng sớm để tham dự sự kiện đi bộ. Ảnh: Sơn Hà.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định các quy định về áp dụng các chế tài xử phạt mới cần được nghiên cứu, thẩm định kỹ lưỡng. Việc tăng nặng các hình thức xử phạt đối với vi phạm nồng độ cồn theo hướng hình sự hóa cần có sửa đổi cả trong Luật Xử lý vi phạm Hành chính và Bộ luật Hình sự.

"Với một số hành vi uy hiếp nghiêm trọng ATGT, dù chưa gây ra tai nạn nhưng vẫn có thể bị xử lý hình sự thì chúng ta cần xem xét, hướng dẫn cụ thể luật hiện nay để lực lượng chức năng có căn cứ pháp lý cụ thể để thực thi", ông Hùng nói.

Kết thúc sự kiện Đi bộ kêu gọi người dân "Đã uống rượu bia - Không lái xe", Phó chủ tịch UB ATGT quốc gia cho biết đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, có sức lan tỏa lớn. Nhất là trong thời gian gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm, bức xúc với nhiều vụ tai nạn liên quan đến rượu bia để lại hậu quả nghiêm trọng, thương tâm.

'Không tham gia giao thông cùng tài xế say xỉn' Ông Khuất Việt Hùng đề nghị lên án những nhà hàng, quán ăn biết khách hàng say nhưng vẫn để họ tự lái xe về. Đây là hành vi kinh doanh vô trách nhiệm.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm