Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WHO sa thải giám đốc khu vực châu Á

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã sa thải giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương sau khi ông này bị cáo buộc có hành vi phân biệt chủng tộc, quấy rối và vô đạo đức, AP đưa tin.

Cựu giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO Takeshi Kasai. Ảnh: AP.

Trong một email gửi tới nhân viên viên hôm 8/3, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết bác sĩ Takeshi Kasai đã bị "sa thải" sau khi một cuộc điều tra nội bộ kết luận ông này có hành vi sai trái trên cương vị giám đốc WHO ở khu vực Tây Thái Bình Dương.

Ông Tedros không nêu trực tiếp tên của vị giám đốc bị sa thải trong bức thư gửi mà chỉ nhắc đến chức vụ của người này. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một giám đốc khu vực của WHO bị cách chức.

"Đây là một quá trình khó khăn và chưa từng có tiền lệ với tất cả", ông Tedros viết trong bức thư. Người đứng đầu WHO cũng cho biết cơ quan này sẽ bổ nhiệm một giám đốc tạm thời phụ trách khu vực Tây Thái Bình Dương vào tháng 4, trước khi tổ chức cuộc bầu cử mới vào tháng 10.

Một bản tổng hợp quá trình điều tra nội bộ của WHO đã được công bố trong cuộc họp các lãnh đạo của cơ quan này tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ. Theo đó, ông Kasai đã thường xuyên quấy rối những nhân viên của WHO làm việc tại văn phòng châu Á, bao gồm những hành vi như "chửi mắng, sỉ nhục và bình luận mang tính phân biệt chủng tộc".

Theo báo cáo mật được AP thu thập, vị cựu lãnh đạo của WHO còn chỉnh sửa trái phép báo cáo hiệu suất công việc của một nhân viên dưới quyền.

Một giám đốc cấp cao của WHO cho biết ông Kasai đã tạo ra một "môi trường độc hại", nơi những nạn nhân luôn sợ hãi bị trả đũa nếu lên tiếng chống lại vị cựu giám đốc này. Những hành động của ông Kasai đã làm xói mòn niềm tin của các nhân viên vào WHO.

Ông Kasai trước đó đã bác bỏ những cáo buộc có hành vi phân biệt chủng tộc hoặc lạm dụng. Ông này cho biết dù đòi hỏi nhiều thứ từ nhân viên, "những người này không nên cảm thấy bản thân không được tôn trọng".

Chính phủ Nhật Bản, quốc gia ủng hộ đề cử của ông Kasai cho vị trí giám đốc khu vực của WHO, đã từ chối bình luận về vụ việc.

Thế nào là chế độ ăn kiêng tốt nhất? Làm thế nào để ngừng lo lắng về cân nặng và tập trung vào việc sống lành mạnh? Để giải quyết mối quan tâm về vấn đề này, mục Sức khỏe của Zing giới thiệu bạn cuốn sách Chỉ dẫn để sống khỏe toàn diện của tác giả Shaun Francis. Sách sẽ giúp người đọc tập trung việc ăn uống lành mạnh, rèn luyện thể chất và giữ tinh thần minh mẫn trong thời buổi bận rộn.

WHO cảnh báo về siro ho Ấn Độ

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 11/1 cảnh báo hai loại siro ho do công ty Marion Biotech của Ấn Độ sản xuất không nên được sử dụng cho trẻ em, Reuters đưa tin.

Tổng giám đốc WHO tới Syria

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã tới Syria hôm 11/2, năm ngày sau trận động đất 7,8 độ khiến hơn 3.500 người dân nước này thiệt mạng.

An Bình

Bạn có thể quan tâm