Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao giá cổ phiếu Tesla giảm mạnh sau một đêm

Giá cổ phiếu Tesla rẻ hơn 3 lần chỉ sau một đêm. Nhưng nguyên nhân không nằm ở tình hình kinh doanh của hãng hay những bê bối của tỷ phú Elon Musk.

Giá cổ phiếu Tesla đã giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 25/8 (theo giờ Mỹ). Cổ phiếu hãng xe điện mở cửa ở mức 302 USD/cổ phiếu và đóng cửa với 296,07 USD/cổ phiếu.

Theo CNN, cổ phiếu Tesla sụt giá không phải vì bất cứ dòng tweet nào của CEO Elon Musk hay cuộc chiến pháp lý của ông với Twitter. Nguyên nhân nằm ở đợt chia tách cổ phiếu với tỷ lệ 3:1. Theo đó, một nhà đầu tư nắm giữ 100 cổ phiếu Tesla sẽ được chuyển thành 300 cổ phiếu với giá trị giảm 3 lần.

Cuối phiên giao dịch ngày 24/8, cổ phiếu của Tesla đóng cửa ở mức 891 USD/cổ phiếu.

gia co phieu Tesla anh 1

Hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk đã chia tách cổ phiếu 2 lần trong năm nay. Ảnh: Reuters.

Chia tách cổ phiếu

Hãng xe điện Mỹ đã thông báo về việc chia tách cổ phiếu vào tháng 6. Đây cũng là lần chia nhỏ thứ 2 trong năm nay. Sau quá trình phân tách, định giá của Tesla sẽ không thay đổi.

Công ty hiện có giá trị vốn hóa thị trường 930 tỷ USD. Cổ phiếu của hãng tiếp tục được giao dịch với mức giá cao gấp 70 lần so với dự báo thu nhập trên mỗi cổ phiếu trong năm 2022. Tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E) của Tesla cao hơn đáng kể so với những hãng ôtô truyền thống như Ford (Mỹ), Volkswagen (Đức) và Toyota (Nhật Bản).

Theo chỉ số Bloomberg Billionaire Index, Musk hiện nắm giữ khối tài sản trị giá 259 tỷ USD, giảm 11,1 tỷ USD, tương đương 4,1% so với hồi đầu năm. Ông nắm giữ khoảng 15% cổ phiếu Tesla với tổng trị giá 118 tỷ USD.

Giá cổ phiếu của hãng xe điện Mỹ đã lao dốc khoảng 15% trong năm nay. Giới đầu tư lo ngại về vị thế của Tesla trên thị trường xe điện khi ngày càng nhiều gã khổng lồ sản xuất xe truyền thống gia nhập cuộc chơi.

gia co phieu Tesla anh 2

Giá trị tài sản ròng của tỷ phú Elon Musk hiện đạt 259 tỷ USD, giảm mạnh so với mức đỉnh 340 tỷ USD đạt được hồi tháng 11 năm ngoái. Ảnh: Bloomberg Billionaire Index.

Thêm vào đó, các nhà đầu tư cũng lo ngại về việc Musk xao nhãng với Tesla. Tỷ phú giàu nhất thế giới đang lèo lái Tesla, công ty du hành vũ trụ SpaceX, startup đào hầm Boring, công ty công nghệ thần kinh Neuralink và vướng vào cuộc chiến pháp lý với Twitter.

Giá cổ phiếu Tesla đã sụt giảm sau khi Musk tuyên bố ý định mua lại Twitter. Cuối tháng 4, vị tỷ phú bán 8,5 tỷ USD cổ phiếu Tesla để gom tiền mua Twitter, dù sau đó không lâu, ông thông báo hủy kế hoạch mua lại.

Nhưng đến tháng 8, Musk tiếp tục bán thêm 7,92 triệu cổ phiếu trị giá 6,9 tỷ USD trong hãng xe điện. Vị CEO cho biết ông muốn ngăn việc bán cổ phiếu khẩn cấp nếu bị buộc phải hoàn tất thương vụ mua lại Twitter.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng đằng sau việc xoay Twitter như chong chóng, Musk chỉ đang muốn tìm lý do chính đáng để bán bớt cổ phiếu Tesla.

Đà giảm của cổ phiếu

Trong vòng 10 tháng qua, Musk đã bán khoảng 32 tỷ USD cổ phiếu Tesla. Tháng 11 năm ngoái, ông mở một cuộc thăm dò trên Twitter, hỏi những người theo dõi liệu có nên cắt bớt cổ phần trong hãng xe điện hay không.

Giá cổ phiếu của Tesla cũng đi xuống khi công ty thua lỗ hàng tỷ USD vì các nhà máy mới tại bang Texas (Mỹ) và Đức, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và những đợt phong tỏa gắt gao ở Trung Quốc do đại dịch.

Hồi tháng 6, CEO Tesla thừa nhận rằng ông đang cố ngăn hãng xe điện phá sản. "2 năm qua là một cơn ác mộng vì tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng. Hết chuyện này đến chuyện kia xảy ra", ông chia sẻ. Trong quý II, doanh số bán hàng của Tesla đã sụt giảm gần 18% so với quý I.

Mới đây, việc hạn chế sử dụng điện ở tỉnh Tứ Xuyên - trung tâm thủy điện quan trọng của Trung Quốc - đã ảnh hưởng tới sản lượng của những hãng ôtô lớn tại Thượng Hải, bao gồm Tesla. Nhà máy ở Thượng Hải của Tesla sản xuất khoảng 2.100 ôtô mỗi ngày.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu Tesla vẫn nương theo đà tăng của thị trường chứng khoán nói chung. Cổ phiếu của hãng đã tăng giá 30% so với mức thấp hồi tháng 4.

gia co phieu Tesla anh 3

Nhà máy ở Thượng Hải của Tesla sản xuất khoảng 2.100 ôtô mỗi ngày. Ảnh: Bloomberg.

Sau đợt chia tách, các nhà đầu tư hiện tại của Tesla sẽ sở hữu lượng cổ phiếu lớn gấp 3 lần dù tổng giá trị vẫn không thay đổi.

Các công ty có giá cổ phiếu cao thường chia nhỏ để hạ giá cổ phiếu. Việc làm này có thể giúp cổ phiếu công ty tiếp cận được nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ hơn.

Thêm vào đó, một số nhà đầu tư có xu hướng đổ thêm tiền vào các cổ phiếu giá rẻ. Trong vài tháng qua, Amazon, Shopify và công ty mẹ Google Alphabet đều đã thực hiện chia tách cổ phiếu.

Vì sao giá xăng tại Mỹ giảm liên tục

Giá xăng tại Mỹ đã ghi nhận chuỗi giảm kéo dài 70 ngày. Giới quan sát cho rằng nhiều yếu tố khiến giá xăng hạ nhiệt, nhưng không phải tất cả đều là tích cực.

Thị trường nhà ở của Mỹ trượt tới suy thoái

Trong thời kỳ đại dịch, giá nhà tại Mỹ tăng mạnh khi số lượng lớn người mua tranh giành nguồn cung nhà ở ít ỏi. Nhưng giới quan sát cho rằng thời kỳ này đã qua.

Apple muốn biến iPhone thành ví điện tử

Việc biến iPhone thành ví điện tử đã ngốn nhiều thời gian và tiền bạc của Apple. Tuy nhiên, đây là nền tảng để gã khổng lồ công nghệ phát triển những mục tiêu lớn hơn nữa.

Gia vang kho tang tuan toi hinh anh

Giá vàng khó tăng tuần tới

0

Biến động trong biên hẹp tuần này cho thấy kim loại quý vẫn đang bị giới hạn. Chuyên gia Phố Wall và nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đang bối rối về triển vọng của giá vàng tuần tới.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm