Rủi ro khi miễn thuế gần 2 tỷ USD hàng giá rẻ qua biên giới mỗi tháng
Mỗi tháng, có khoảng 1,3-1,9 tỷ USD hàng hóa giá trị nhỏ đi qua biên giới Việt Nam được miễn thuế. Chuyên gia đề nghị đánh thuế nhóm mặt hàng này.
19 kết quả phù hợp
Mỗi tháng, có khoảng 1,3-1,9 tỷ USD hàng hóa giá trị nhỏ đi qua biên giới Việt Nam được miễn thuế. Chuyên gia đề nghị đánh thuế nhóm mặt hàng này.
Nhằm ngăn chặn người nộp thuế gian lận trong sử dụng hóa đơn điện tử qua việc đăng ký doanh nghiệp và đăng ký thuế, Tổng cục Thuế đã đề xuất một loạt giải pháp lấp lỗ hổng.
Tính đến ngày 27/2, Tổng cục Thuế cho biết đã có trên 280 sàn thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp thông tin trên Cổng thông tin TMĐT.
Tổng cục Thuế cho biết đã nắm thông tin về tên, địa chỉ, doanh thu... của 14.875 tổ chức và 53.208 cá nhân đăng ký bán hàng trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Sendo.
Chủ sàn thương mại điện tử có thể bị phạt 2-16 triệu đồng nếu không cung cấp thông tin theo quy định của cơ quan thuế.
So với dự toán, mức thu thuế thu nhập cá nhân năm 2021 vượt 14%, đồng thời tăng 6,6% so với năm 2020, tương đương mức tăng ròng hơn 7.600 tỷ đồng.
Theo Tổng cục Thuế, việc yêu cầu sàn TMĐT kê khai thay, nộp thuế thay người bán sẽ giúp đơn giản hóa việc quản lý và thu thuế với các cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh.
Dự kiến lộ trình triển khai kết nối cung cấp thông tin giữa Tổng cục Thuế và các sàn TMĐT tiến hành trong năm nay để có thể hoàn tất và đi vào vận hành từ năm 2022.
Tổng cục Thuế cho biết trước ngày 1/8 sẽ lấy ý kiến các sàn thương mại điện tử về việc kê khai và nộp thuế cho cá nhân kinh doanh qua sàn.
Đại diện Tổng cục Thuế cho biết cho thuê nhà của cá nhân chịu thuế 10%, nhưng đã loại trừ các hoạt động mang tính lưu trú, cho thuê đối với những đối tượng yếu thế trong xã hội.
Grab tuyên bố "dịch vụ vận chuyển khách bằng xe hai bánh hoàn toàn không có tính chất kinh doanh" để đáp trả Tổng cục Thuế, nhưng các chuyên gia khẳng định quan điểm này là sai.
Tổng cục Thuế khẳng định Grab là hãng kinh doanh vận tải và yêu cầu công ty này không lấy lý do thực hiện chính sách để giải thích việc tăng cơ cấu giá.
“Đây là cán cân lợi ích kiềng 3 chân. Khách hàng, Grab, tài xế cùng có lợi thì mới duy trì được dịch vụ", lãnh đạo Grab nói về lý do hãng không chịu nộp hết VAT trên mỗi cuốc xe.
Đại diện Tổng cục Thuế cho rằng Grab có quyền tăng khấu trừ đối với tài xế và tăng giá cước, tuy nhiên, không thể nói do Nghị định 126.
Trong quan hệ “đối tác” với Grab, tài xế không có quyền lên tiếng, không được công ty bảo vệ và hưởng quyền lợi của người lao động. Tài xế muốn làm nhân viên thay vì đối tác.
Theo chuyên gia, nếu không có nước đi đúng đắn, lợi nhuận của doanh nghiệp, thu nhập của tài xế sẽ sụt giảm và có thể khách hàng không chấp nhận giá cước mới, quay lưng.
Trong khi nhiều người tiêu dùng phàn nàn vì Grab tăng cước phí dịch vụ, một số tài xế lo giảm thu nhập vì tỷ lệ khấu trừ tăng và nguy cơ vắng khách.
Grab cho rằng việc tăng thuế GTGT với xe công nghệ lên 10% trên doanh thu khiến thu nhập của tài xế giảm 8%, buộc doanh nghiệp phải tính đến chuyện tăng giá cước.
Thanh toán không tiền mặt trong dịch vụ công có sự chuyển biến mạnh mẽ trong năm 2018-2019, nhưng trước đó, các cơ quan, doanh nghiệp mất thời gian dài thuyết phục người dân.