Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng cục Thuế đề xuất siết quản lý hóa đơn điện tử

Nhằm ngăn chặn người nộp thuế gian lận trong sử dụng hóa đơn điện tử qua việc đăng ký doanh nghiệp và đăng ký thuế, Tổng cục Thuế đã đề xuất một loạt giải pháp lấp lỗ hổng.

Tổng cục Thuế cho biết thời gian qua đã phát sinh một số vụ án mua bán hóa đơn lớn đòi hỏi phải có giải pháp quản lý người nộp thuế. Ảnh: Việt Linh.

Tại Hội thảo khoa học “Quản lý, phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử - Những vấn đề đặt ra trong công tác phòng ngừa, điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu trong tình hình hiện nay” diễn ra ngày 25/5, đại diện lãnh đạo Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (DNNCN), thuộc Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính đã đề xuất một số biện pháp siết chặt việc sử dụng quản lý hóa đơn điện tử.

Tăng cường rà soát doanh nghiệp vi phạm

Cụ thể, Vụ Quản lý thuế DNNCN đã đề xuất các giải pháp, kiến nghị với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong thực hiện thủ tục đăng ký thuế cùng với đăng ký kinh doanh theo cơ chế một cửa liên thông.

Về quy định thành lập doanh nghiệp mới, sau khi cung cấp thông tin về cá nhân người thành lập doanh nghiệp, người quản lý doanh nghiệp vi phạm để Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cập nhật danh sách cảnh báo trên hệ thống, Tổng cục Thuế đề nghị Bộ KHĐT chỉ đạo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh hướng dẫn cơ quan đăng ký kinh doanh địa phương có trách nhiệm kiểm tra, rà soát các trường hợp vi phạm pháp luật để yêu cầu doanh nghiệp báo cáo, giải trình.

Cơ quan thuế cũng đề nghị Bộ này báo cáo các cấp có thẩm quyền về đề xuất sửa đổi Luật và Nghị định đăng ký doanh nghiệp để cá nhân thành lập, quản lý doanh nghiệp chỉ được thành lập doanh nghiệp mới nếu hoàn thành nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, đảm bảo kiểm soát việc thành lập doanh nghiệp của các đối tượng này.

Về kiểm soát thông tin của cá nhân tham gia thành lập, quản lý doanh nghiệp, Tổng cục Thuế sẽ phối hợp với Cục Quản lý đăng ký kinh doanh đồng bộ, chuẩn hóa và xác thực toàn bộ thông tin định danh của các cá nhân tham gia thành lập, quản lý doanh nghiệp; chuyển thông tin đã đồng bộ, xác thực định danh của các cá nhân này cho Tổng cục Thuế để cập nhật thông tin tại hệ thống.

Đồng thời, đề nghị Bộ KHĐT bổ sung quy chế các quy định về định danh và xác thực điện tử theo quy định tại Nghị định 59/2022 khi thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh bằng phương thức điện tử của doanh nghiệp, cá nhân nhằm đảm bảo thống nhất và xác thực cao, chặt chẽ hơn.

Truy vết hành vi mua, bán hóa đơn

Về việc tạm ngừng, tiếp tục kinh doanh trước thời hạn, cơ quan thuế đề nghị Bộ KHĐT nghiên cứu, bổ sung quy định tại Luật Doanh nghiệp và Nghị định về đăng ký doanh nghiệp để yêu cầu doanh nghiệp có hành vi vi phạm hành chính về quản lý thuế phải khắc phục các vi phạm trước khi tạm ngừng kinh doanh.

Cơ quan thuế, cơ quan hải quan cũng sẽ cung cấp thông tin vi phạm pháp luật của doanh nghiệp cho cơ quan đăng ký doanh nghiệp để kiểm tra, phối hợp xử lý chấp thuận/không chấp thuận hồ sơ đăng ký tạm ngừng kinh doanh cho doanh nghiệp.

hoa don dien tu anh 1

Cơ quan thuế, cơ quan hải quan cũng sẽ cung cấp thông tin vi phạm pháp luật của doanh nghiệp. Ảnh: Nam Khánh.

Đối với vấn đề người nộp thuế không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký, Tổng cục Thuế đề nghị Bộ KHĐT báo cáo cấp có thẩm quyền về việc cá nhân tham gia thành lập, quản lý của các doanh nghiệp đã không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký không được tham gia thành lập, quản lý doanh nghiệp khác hoặc phải hoàn thành nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp không còn kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký trước khi tham gia thành lập, quản lý doanh nghiệp mới.

Bên cạnh đó, đề xuất sửa quy định tại Nghị định đăng ký kinh doanh để rút ngắn thời gian thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của các doanh nghiệp không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký từ 1 năm xuống còn 90 ngày.

Tổng cục Thuế sẽ phối hợp với cơ quan điều tra và các cơ quan chức năng có liên quan để truy vết người nộp thuế có dấu hiệu mua, bán hóa đơn và điều tra, xử lý vi phạm theo quy định pháp luật. Đồng thời sẽ tiếp tục cập nhật, bổ sung xây dựng các tiêu chí rủi ro về hóa đơn, tổng hợp danh sách những đơn vị có dấu hiệu rủi ro, các đơn vị có vi phạm trong lĩnh vực hóa đơn chuyển cơ quan công an theo quy chế tin báo, tội phạm.

Ngoài ra, Tổng cục Thuế sẽ tham mưu trình lãnh đạo Bộ Tài chính để có ý kiến tham gia xây dựng hoàn thiện các quy định cũng như nâng cao tuyên truyền tới người nộp thuế.

Hàng loạt doanh nghiệp niêm yết bị cơ quan thuế 'sờ gáy'

Trong tháng 5, cục thuế các địa phương đã ra quyết định xử phạt nhiều doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán do vi phạm trong hoạt động khai báo, đóng thuế.

Trung Nam Group nói gì khi Chủ tịch bị hoãn xuất cảnh?

Trung Nam Group cho biết khoản nợ thuế hơn 21 tỷ đồng liên quan tới dự án điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam 450 MW, tiền điện thanh toán về chậm khiến dòng tiền gặp khó khăn.

Chứng khoán Smart Invest bị truy thu gần nửa tỷ đồng tiền thuế

Chứng khoán Smart Invest bị cơ quan thuế Hà Nội phạt và truy thu tổng số tiền 438 triệu đồng do có hành vi vi phạm quy định khai báo thuế.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm