Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng loạt doanh nghiệp niêm yết bị cơ quan thuế 'sờ gáy'

Trong tháng 5, cục thuế các địa phương đã ra quyết định xử phạt nhiều doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán do vi phạm trong hoạt động khai báo, đóng thuế.

Các doanh nghiệp chịu phạt hàng trăm triệu đồng do sai phạm về thuế. Ảnh: T.L.

Theo quyết định ngày 17/5, Cục thuế TP Hà Nội xử phạt hành chính và truy thu CTCP Chứng khoán Smart Invest (UPCoM: AAS) hơn 438 triệu đồng vì để xảy ra vi phạm trong quá trình khai báo và đóng thuế.

Bên cạnh vi phạm quy định xác định doanh thu tính thuế VAT, công ty chứng khoán này cũng không phân bổ thuế VAT đầu vào cho doanh thu không chịu thuế và kê khai khấu trừ hóa đơn bỏ địa chỉ kinh doanh trước ngày thông báo của cơ quan thuế, dẫn đến tăng số thuế VAT phải nộp trong năm 2021 và 2022.

Ngoài ra, Chứng khoán Smart Invest đã hạch toán chi phí không đúng quy định đối với nghĩa vụ thuế TNDN.

Cùng ngày, CTCP Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt - PVT Logistics (UPCoM: PDV) nhận thông báo xử phạt hành chính gần 142 triệu đồng từ Cục thuế TP. HCM do có hành vi khai sai thuế TNDN dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp ngân sách Nhà nước.

Trước đó, CTCP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam (UPCoM: ABI) nhận được quyết định đóng phạt hành chính và khắc phục hậu quả hơn 190 triệu đồng từ Cục thuế TP.HCM. Nguyên nhân là công ty khai sai dẫn đến thiếu số thuế VAT và TNCN phải nộp trong niên độ kiểm tra.

Trong khi đó, Cục thuế tỉnh Quảng Ninh quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với CTCP Địa chất mỏ - TKV (UPCoM: MGC), công ty con do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nắm 86,6% vốn.

Do có hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp và hành vi không lập hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, tặng, doanh nghiệp này phải nộp phạt, khắc phục hậu quả tổng cộng gần 448 triệu đồng.

Mới đây nhất, Cục thuế tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với CTCP Bao bì và Thương mại Dầu khí Bình Sơn, tiền thân là CTCP Nhà và Thương mại Dầu khí - PV Building (UPCoM: PBT).

Cụ thể, PV Building đã kê khai sai thuế VAT đầu vào được khấu trừ và thuế VAT đầu ra; kê khai điều chỉnh bổ sung tăng, giảm số thuế VAT còn được khấu trừ của kỳ trước chưa đúng quy định. Công ty cũng khai sai chi phí được trừ để tính thuế TNDN, kê khai quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công chưa đúng quy định dẫn đến thiếu số tiền thuế VAT, thuế TNDN và thuế TNCN phải nộp.

PV Building còn kê khai bổ sung tờ khai thuế VAT tháng 5 và tháng 6/2022 làm giảm số thuế VAT phải nộp và tăng số thuế VAT còn được khấu trừ chuyển kỳ sau.

Doanh nghiệp còn nhận tình tiết tăng nặng do vi phạm hành chính nhiều lần đối với hành vi kể trên. Vì vậy, PV Building bị phạt hành chính gần 22 triệu đồng, bị truy thu thuế hơn 72 triệu đồng và hơn 6 triệu đồng tiền chậm nộp.

Hay CTCP Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG), nhà sản xuất show "Chị đẹp đạp gió rẽ sóng", bị phạt và truy thu thuế gần 1 tỷ đồng do có hành vi khai sai dẫn đến thiếu số thuế VAT phải nộp; khai sai dẫn đến thiếu số thuế TNCN phải nộp; khai sai một số khoản doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuếTNDN, làm tăng chi phí và giảm thuế TNDN phải nộp; khai sai thuế TNCN từ tiền lương, tiền công và cũng chịu một tình tiết tăng nặng.

Trung Nam Group nói gì khi Chủ tịch bị hoãn xuất cảnh?

Trung Nam Group cho biết khoản nợ thuế hơn 21 tỷ đồng liên quan tới dự án điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam 450 MW, tiền điện thanh toán về chậm khiến dòng tiền gặp khó khăn.

Chứng khoán Smart Invest bị truy thu gần nửa tỷ đồng tiền thuế

Chứng khoán Smart Invest bị cơ quan thuế Hà Nội phạt và truy thu tổng số tiền 438 triệu đồng do có hành vi vi phạm quy định khai báo thuế.

Hàng loạt sếp doanh nghiệp bị hoãn xuất cảnh vì nợ thuế

Do nợ thuế từ vài trăm nghìn đến vài trăm triệu đồng, hàng loạt chủ doanh nghiệp ở TP.HCM đã bị cơ quan hải quan đề nghị tạm hoãn xuất cảnh.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm