Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng dụng hẹn hò do chính quyền tài trợ ở Trung Quốc

Thành phố ở Giang Tây, Trung Quốc, đã sử dụng dữ liệu về cư dân độc thân để tạo ra một ứng dụng mai mối nhằm tăng tỷ lệ kết hôn.

Thành phố Quý Khê, Trung Quốc, ra mắt ứng dụng mai mối do nhà nước tài trợ. Ảnh: iStock/Edwin Tan.

Thành phố Quý Khê ở tỉnh Giang Tây, phía đông Trung Quốc, đã đưa ra một giải pháp cho những người thất tình hoặc chán yêu: Ứng dụng mai mối do nhà nước tài trợ, Guardian đưa tin ngày 20/3.

Theo China Youth Daily, ứng dụng này có tên “Palm Guixi”, sử dụng dữ liệu về những cư dân độc thân trong thành phố để kết nối các cặp đôi phù hợp và tổ chức buổi hẹn hò giấu mặt.

Ứng dụng này là một phần sáng kiến toàn tỉnh nhằm tăng tỷ lệ kết hôn, vốn đã giảm trên toàn quốc trong thập kỷ qua. Vào năm 2021,Trung Quốc ghi nhận chỉ 5,4 cuộc hôn nhân trên 1.000 người, so với 6 cuộc hôn nhân ở Mỹ.

Nhiều bình luận trên Weibo cũng liên kết ứng dụng này với nỗ lực thúc đẩy tỷ lệ sinh đang giảm nhanh chóng của Trung Quốc.

Ở các khu vực khác của tỉnh, chính quyền địa phương đã thúc đẩy nhiều giải pháp để người độc thân hòa nhập hơn, theo Arabnews.

Tại thành phố Gao’an, khoảng 100 thanh niên độc thân đã tham dự một sự kiện ở công viên Ruizhou Fuya. Họ mặc trang phục truyền thống, chơi trò chơi và tiếp xúc gần gũi với nhau hơn khi cảm nhận được “sự sâu sắc của văn hóa Trung Quốc”.

Bên cạnh đó, tỉnh Giang Tây cũng thúc đẩy chiến dịch nâng cao nhận thức về “sính lễ”. Trong những năm gần đây, chính quyền địa phương không khuyến khích tập tục chú rể phải đưa tiền mặt cho gia đình cô dâu trước khi kết hôn. Bộ luật dân sự của Trung Quốc cũng nghiêm cấm “việc đòi tiền hoặc quà tặng liên quan đến hôn nhân”. Song trong thực tế, truyền thống này vẫn còn phổ biến, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Cơn đau đầu 'già trước khi giàu' của Trung Quốc

Trung Quốc hiện đối mặt viễn cảnh dân số già và tỷ lệ sinh liên tục giảm. Vấn đề nhân khẩu học thành tin xấu với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, với nỗi lo "già trước khi giàu".

Vấn đề bị ‘lãng quên’ trong kỳ họp lưỡng hội của Trung Quốc

Dù đang đối mặt với các vấn đề về nhân khẩu học, Trung Quốc không đề cập nhiều đến kế hoạch giải quyết tỷ lệ sinh thấp và dân số già trong kỳ họp lưỡng hội quan trọng.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm