Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cuốn sách để hiểu thêm về Trung Quốc

Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Trung Quốc được coi là cường quốc hàng đầu châu Á. Ảnh: AP.

Sự bùng nổ của Trung Quốc, Đặc khu kinh tế và con đường Trung QuốcNhận thức của Trung Quốc về sức mạnh quốc gia là các cuốn sách sẽ giúp độc giả hiểu thêm về Trung Quốc và con đường phát triển của quốc gia Đông Á này.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Cuốn sách Sự bùng nổ của Trung Quốc do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021.

Cuốn sách được kết cấu thành 2 phần. Trong đó, cuốn sách bắt đầu với việc phác thảo bối cảnh lịch sử diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này.

Ngoài ra, Sự bùng nổ của Trung Quốc khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.

Đặc khu kinh tế và con đường Trung Quốc

Cuốn sách Đặc khu kinh tế và con đường Trung Quốc của nhóm tác giả GS Đào Nhất Đào, GS Lỗ Chí Quốc do Nhà xuất bản Văn hiến Khoa học xã hội Trung Quốc xuất bản năm 2017. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức biên dịch, xuất bản, giới thiệu cuốn sách này lần đầu năm 2020.

Thông qua phân tích số liệu thống kê và kết quả đạt được trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại các đặc khu kinh tế, các tác giả góp phần luận giải nhiều vấn đề, như nếu không có đặc khu kinh tế sẽ khó có thể xác lập và hình thành nền kinh tế thị trường; nếu không có đặc khu kinh tế sẽ không thể dẫn tới đổi mới và cách mạng về quan niệm của xã hội Trung Quốc; và một số kết luận khác.

Trên cơ sở đó, cuốn sách khẳng định: Đặc khu kinh tế là điểm đột phá trong cải cách mở cửa của Trung Quốc, đồng thời cũng là con đường “tắt” để xã hội Trung Quốc thực hiện hiện đại hóa với phương thức phát triển không cân bằng.

Mặc dù có một số nhận định, kết luận cần được tiếp tục nghiên cứu, trao đổi, những phân tích cùng nhận định của các tác giả sẽ cung cấp thông tin hữu ích về đóng góp của đặc khu kinh tế Trung Quốc đối với “con đường Trung Quốc” nói riêng và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc nói chung.

Nhận thức của Trung Quốc về sức mạnh quốc gia

Cuốn sách Nhận thức của Trung Quốc về sức mạnh quốc gia tập trung đánh giá, phân tích cơ sở lý luận cũng như khái niệm về sức mạnh tổng hợp quốc gia, làm rõ khung phân tích chính sách đối ngoại từ cách tiếp cận văn hóa chính trị, xác định những nhân tố xuyên suốt trong nhận thức của giới lãnh đạo Trung Quốc về sức mạnh quốc gia.

Ngoài ra, cuốn sách cũng làm rõ mối quan hệ giữa các yếu tố văn hóa chính trị mang tính đặc thù Trung Quốc và chiến lược đối ngoại của Trung Quốc nhằm dự báo chiều hướng, những điều chỉnh trong nhận thức về sức mạnh quốc gia của Trung Quốc trong 10 năm tới.

Cuốn sách do TS Đinh Thị Hiền Lương làm chủ biên và được Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 7/2019.

Trung Quốc muốn tăng cường hợp tác khí đốt với Turkmenistan

Trung Quốc đang tìm cách tăng cường hơn nữa hợp tác với Turkmenistan, một trong các quốc gia giàu khí đốt tại Trung Á.

Trung Quốc có tư lệnh lục quân mới

Thượng tướng Lý Kiều Minh đã được bổ nhiệm làm tư lệnh lực lượng lục quân của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm