Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine bãi nhiệm loạt quan chức cấp cao

Kyiv miễn nhiệm hơn 10 quan chức cấp cao, bao gồm thống đốc một số tỉnh đang xảy ra chiến sự. Đây là lần thay đổi nhân sự lớn nhất của Ukraine kể từ khi xung đột bùng nổ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng nói về động thái thay đổi nhân sự cấp cao trong một bài phát biểu gần đây. Ảnh: Reuters.

Trong số quan chức từ chức hoặc bị cách chức vào ngày 24/1 có thống đốc tỉnh Kyiv, Sumy, Dnipropetrovsk, Kherson và Zaporizhzhia, theo Reuters ngày 24/1.

Kherson, Zaporizhzhia và Dnipropetrovsk hiện là các tỉnh tiền tuyến. Kyiv và Sumy từng xảy ra các trận đánh lớn trong giai đoạn đầu chiến sự.

Một thứ trưởng Bộ Quốc phòng, một phó tổng công tố, một phó văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky và hai thứ trưởng khác phụ trách phát triển khu vực cũng nằm trong số quan chức rời ghế. Trong những quan chức này, một số người có dính líu tới các cáo buộc tham nhũng.

“Đã có các quyết định nhân sự - một số trong hôm nay, một số trong ngày mai - đối với quan chức ở nhiều cấp trong các bộ, chính phủ trung ương, cũng như ở khu vực và trong lực lượng chấp pháp”, ông Zelensky nói trong bài phát biểu video tối 23/1.

Việc thay đổi nhân sự như trên diễn ra 2 ngày sau khi một thứ trưởng phụ trách cơ sở hạ tầng của Ukraine bị bắt giữ với cáo buộc biển thủ 400.000 USD từ các hợp đồng mua máy phát điện.

Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố Thứ trưởng Vyacheslav Shapovalov, phụ trách hậu cần cho binh sĩ, đã từ chức để duy trì lòng tin sau các cáo buộc tham nhũng “sai sự thật” của truyền thông.

Trước đó, truyền thông đưa tin Bộ Quốc phòng Ukraine đã trả giá quá cao khi mua lương thực cho binh sĩ. Bộ Quốc phòng Ukraine bác bỏ cáo buộc này.

Văn phòng công tố Ukraine không đưa ra lý do khi cách chức Phó tổng công tố Oleksiy Symonenko - người từng bị báo chí trong nước chỉ trích vì nghỉ mát ở Tây Ban Nha. Tuy không nêu tên quan chức cụ thể, ông Zelensky trong một bài phát biểu gần đây cũng mới ban bố lệnh cấm quan chức ra nước ngoài nghỉ dưỡng.

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Phương Tây bất đồng về việc cung cấp xe tăng cho Ukraine

Phương Tây đã cố gắng giải quyết bất đồng về chuyển giao xe tăng hạng nặng cho Ukraine, song Đức khẳng định sẽ không thực hiện bước đi mạo hiểm một mình.

Giám đốc CIA bí mật tới Ukraine

Một quan chức Mỹ cho biết Giám đốc CIA William Burns gần đây đã bí mật đến thủ đô Ukraine để gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky, theo Reuters.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm